Học sinh Trường Phan trở thành Thủ lĩnh thanh niên ASEAN

(Baonghean) - Với Nguyễn Lưu Cảnh Hào, học sinh lớp 11 C5, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu - Thủ lĩnh thanh niên Đông Nam Á 2015 thì một cuộc thi dường như là một cuộc thử thách. Để từ đó, em được trải nghiệm, được phát huy năng khiếu, khả năng nói tiếng Anh và được sống hết mình đúng như lứa tuổi 9X.

Đam mê chinh phục các kỳ thi


Không phải bây giờ Nguyễn Lưu Cảnh Hào mới là cậu học sinh xuất sắc mà 5 năm trước với những thành tích vượt trội như: Giải Nhất cuộc thi Olympic tiếng Anh bậc tiểu học cấp tỉnh, Thủ khoa, giải Vàng cuộc thi Olympic tiếng Anh quốc gia năm 2010; Giải thưởng Phonis-LBUK and Cambridge Esol... Hào đã vinh dự là 1 trong 10 gương mặt thiếu nhi tiêu biểu toàn quốc.

Nguyễn Lưu Cảnh Hào (ngoài cùng bên trái)  tại Chương trình  Thủ lĩnh thanh niên ASEAN  ở Mỹ.  (Ảnh nhân vật cung cấp.
Nguyễn Lưu Cảnh Hào (ngoài cùng bên trái) tại Chương trình Thủ lĩnh thanh niên ASEAN ở Mỹ. (Ảnh nhân vật cung cấp).


“Siêu” tiếng Anh từ những ngày còn học cấp I nhưng không ai nghĩ mãi đến lớp 3 Hào mới bắt đầu làm quen tiếng Anh và học giỏi tiếng Anh nhờ thường xuyên được mẹ và cô giáo chỉ bảo, Hào ngày càng say mê hơn với môn học và đến lớp 4 thì em đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi tiếng Anh cấp thành phố. Biết con ham học, bố mẹ Hào cũng tạo mọi điều kiện để con theo học. Tuy nhiên, Hào không học nhiều ở trung tâm mà chủ yếu học ở nhà, học qua mạng. Cách để Hào tiến bộ nhanh nhất là bố mẹ cho em tham dự các cuộc thi hùng biện, nói tiếng Anh. Ngay cả những lần có cơ hội được đi du lịch ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh mẹ em cũng tranh thủ vào các trung tâm Anh ngữ lớn đăng ký kiểm tra năng lực để Hào có thể đánh giá được khả năng tiếng Anh của mình.


Những lần trải nghiệm đó cũng chính là kinh nghiệm để Hào có thể thành công trong nhiều cuộc thi sau này. Năm lớp 9, Hào đạt Thủ khoa cuộc thi Học sinh giỏi tiếng Anh thành phố và giải Nhì Học sinh giỏi tiếng Anh cấp tỉnh. Cũng trong năm này Hào là 1 trong 2 đại diện của tỉnh được Sở Giáo dục và Đào tạo chọn đi thi học bổng ASEAN và em được một suất học bổng đi du học tại  Singapore. Học tiếng Anh nên Hào thích chinh phục các cuộc thi tiếng Anh quốc tế mà gần đây nhất cách đây vài ngày tại kỳ thi IELTS em đã được cấp Chứng chỉ IELTS 8.0. Đây là kỳ thi đánh giá khả năng tiếng Anh của thí sinh qua 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết và được thiết kế cho những người có nhu cầu học tập hoặc làm việc tại những môi trường giao tiếp bằng tiếng Anh do 3 tổ chức: Hội đồng Anh, Tổ chức Giáo dục IDP của Úc và ESOL của Đại học Cambridge cùng điều hành. Hiện trên cả nước, số người đạt Chứng chỉ IELTS 8.0 không nhiều và chủ yếu đều đã là sinh viên các trường đại học. Còn tại Nghệ An, Hào là học sinh thứ 2 được công nhận.


“Cơ hội” của  Thủ lĩnh Thanh niên Asean


Mới 17 tuổi nhưng Nguyễn Lưu Cảnh Hào đã có 2 chuyến xuất ngoại. Lần đầu là vào tháng 5/2010, Hào  cùng với 5 bạn thiếu nhi Việt Nam sang Nhật Bản tham dự Hội trại hè quốc tế. 5 năm sau, mùa hè 2015 này, Hào lại là 1 trong 5 học sinh xuất sắc nhất của Việt Nam được nhận học bổng toàn phần tham gia Chương trình Thủ lĩnh thanh niên ASEAN 2015 (SEAYLP). Đây là  chương trình tham quan và học tập tại Hoa Kỳ trong 3 tuần dành cho học sinh trung học phổ thông của 10 nước thành viên ASEAN. Chương trình nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, trách nhiệm công dân, tinh thần tình nguyện và sự tôn trọng tính đa dạng của mỗi học sinh.


Gần 1 tháng ở Mỹ với hành trình qua các địa danh nổi tiếng như Illinois, Chicago, Washington, Dallas và Trường Đại học Northern Illinois (NIU) thực  sự là những ngày đang nhớ trong cuộc đời của Hào. Tuy nhiên, để có được cơ hội này không phải dễ dàng và chính Hào cho đến thời điểm này vẫn cho rằng đó “là một giấc mơ”. Cách đây 6 tháng,  trước khi bước vào vòng phỏng vấn nhóm và phỏng vấn trực tiếp, Hào chỉ có 9 ngày chuẩn bị cho vòng sơ tuyển. Trong thời gian đó, Hào phải viết 7 bài luận để trả lời các câu hỏi mà Đại sứ quán Mỹ đưa ra. Riêng phần phỏng vấn trực tiếp Hào có 5 phút để nói với một người bạn Mỹ chỉ biết về Việt Nam qua những cuộc chiến tranh, Hào đã tự tin khi nói rằng: Những điều bạn biết về Việt Nam trong quá khứ hoàn toàn là sự thật. Nhưng chúng ta là con người của hiện tại, chúng ta tôn trọng quá khứ nhưng không sống với quá khứ. Và trách nhiệm của bạn và tôi là góp phần xây dựng lại mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, văn hóa, xã hội, hợp tác giáo dục...


Sự tự tin của một người thủ lĩnh “tương lai”, của một cậu học sinh ham thích ngành ngoại giao, yêu công việc truyền thông và say mê với các hoạt động ngoại khóa đã được Hào thể hiện đầy đủ và nổi bật trong những ngày học tập tại Hoa Kỳ. Và rất bất ngờ, trong buổi bế mạc, lần đầu tiên một học sinh Việt Nam được chọn là thủ lĩnh thanh niên Asean tiêu biểu và được thay mặt hơn 60 đại diện của 11 quốc gia Đông Nam Á đứng giữa hội trường của Trường Đại học NIU để thuyết trình về chuyến đi của mình. Câu chuyện rất thật của một cậu học sinh nhận được tin trúng tuyển vui mừng đến nỗi “nhảy lên bàn giữa giờ học rồi bị mời lên phòng thầy hiệu trưởng nói chuyện” đến khi “tôi đang ở nước Mỹ, được trải nghiệm những ngày tuyệt vời như một giấc mơ” thực sự thu hút mọi người. Thậm chí, mọi người quên rằng Hào đã thuyết trình vượt hơn một nửa thời gian quy định. Sau này, Hào được mọi người nói vui rằng, đây là “thằng bé ngoại giao”.


Chuyến đi Mỹ và trở thành Thủ lĩnh thanh niên ASEAN đã cho Hào nhiều trải nghiệm về bạn bè, về cuộc sống, về Asean và về nước Mỹ hôm nay. Đó cũng là những bài học bổ ích để Hào tiếp tục phấn đấu, cố gắng vươn lên và hoàn thiện mình trong những chặng đường sắp tới.

Mỹ Hà

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.