Ngôi trường "bội thu" học sinh thi đạt điểm "top" đầu

(Baonghean) - Kỳ thi THPT quốc gia 2015, Trường THPT Thanh Chương I có 508 học sinh dự thi, trong đó có 458 em thi ở cụm thi do Trường Đại học Vinh tổ chức để xét tuyển vào các trường đại học. Theo thống kê kết quả thi của học sinh toàn trường: có 360/458 (đạt trên 78%) học sinh có kết quả thi từ 20 điểm trở lên, 26 học sinh đạt 26 điểm trở lên, trong đó có 11 em đạt 27 điểm trở lên và 3 em đạt 28 điểm trở lên (chưa cộng điểm vùng, điểm ưu tiên). Số học sinh đạt điểm cao chủ yếu thuộc các khối A và B. 
Điều đáng nói là các em học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay của Trường THPT Thanh Chương I chủ yếu là học sinh lớp 12A. Lớp có 47 học sinh thì có đến 20 em đạt điểm thi trên 26 điểm. Lớp có 9 trên tổng số 11 học sinh của trường có điểm thi cao trên 27 điểm. Đặc biệt, trong đó 3 học sinh đạt điểm 28 trở lên đều là học sinh của lớp 12A. Đó là em Đặng Hoàng Quân, đạt 28,75 điểm; Nguyễn Xuân Phú, đạt 28 điểm và em Đinh Văn Hướng, đạt 28,5 điểm.
Tập thể lớp 12A, Trường THPT Thanh Chương I năm học 2014 - 2015.
Các em học sinh lớp 12A, Trường THPT Thanh Chương I năm học 2014 - 2015.
Thầy giáo Nguyễn Công Lương, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A phấn khởi cho biết: “Tập thể lớp 12A chúng tôi “chủ trương” tập hợp các em có thế mạnh ở các bộ môn khác nhau như Toán, Lý, Hóa, Sinh, Ngoại ngữ... lập thành nhóm để giúp đỡ các bạn cùng lớp. Nhóm này chịu trách nhiệm tìm kiếm các dạng đề và chia sẻ với tất cả các bạn trong lớp. Thời gian giải đề trên lớp ít, nên các em thường mang về nhà giải, sau đó lên lớp thảo luận, trao đổi, rút kinh nghiệm. Những em nổi trội về một môn học nhất định sẽ được giao kèm cặp cho các em khác yếu hơn. Nhờ vậy mà lực học của các học sinh trong lớp khá đồng đều và mỗi em cũng học đều các môn. Nhiều em trong quá trình học đã đạt được giải trong các kỳ thi cấp tỉnh.
Tuy nhiên, năm nay, kỳ thi THPT quốc gia với hình thức hai chung có nhiều điểm mới. Bởi vậy, để đạt được thành tích cao là sự nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy, ôn thi của các thầy cô giáo bộ môn; vừa phải bám sát nội dung chương trình vừa tăng cường luyện các dạng đề thi cho các em. Chúng tôi đặc biệt chú trọng xen kẽ những câu hỏi khó, hóc búa, có tính phân loại thí sinh. Nhờ đó mà kết quả thi của các em học sinh lớp 12A năm nay đã đáp ứng được kỳ vọng của nhà trường và thầy cô”. 
Được biết trong số những em học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay của Trường THPT Thanh Chương I hầu hết là con em gia đình bố mẹ là nông dân. Trong đó có những em hoàn cảnh khó khăn như em Nguyễn Thị Hà đạt 27,75 gia đình thuộc diện hộ nghèo, Nguyễn Thị Hải (27 điểm) lớp 12A gia đình thuộc diện cận nghèo, em Đặng Hoàng Quân (28,75 điểm) bố thương binh, mẹ là nông dân, gia đình khó khăn... 
Quang cảnh Trường THPT Thanh Chương 1.
Quang cảnh Trường THPT Thanh Chương 1.
Nhận được kết quả thi khối A1 đạt điểm 27,75 (môn Toán: 9,5 điểm; Anh Văn: 9,5 điểm; Vật lý: 8,75 điểm) em Nguyễn Thị Hà vui mừng khi cánh cửa ước mơ trở thành chuyên gia trong ngành kinh tế đối ngoại đang rộng mở trước mắt. Hà là con thứ 3 trong gia đình có đến 4 người con, hai chị lớn của em đều học đại học. Gia đình em thuộc diện khó khăn, bố mẹ đều là nông dân ở xã Thanh Phong. Bởi thế thành tích mà em đạt được trong kỳ thi vừa qua vừa là niềm tự hào vừa phần nào chia sẻ nỗi vất vả  của bố mẹ và gia đình em.
Hà vui mừng chia sẻ: “Nhờ sự chỉ dạy, hướng dẫn tận tình của thầy cô giáo đã giúp em gỡ khó những đề thi, đề bài hóc búa để em có thể nhuần nhuyễn giải các dạng đề thi. Ngoài ra, các thầy cô còn trang bị cho chúng em kỹ năng cần thiết khi làm dạng đề thi theo hình thức thi mới, đề hướng mở, đòi hỏi liên hệ thực tiễn nhiều nên em khá chủ động khi làm bài thi. Bạn bè trong lớp đã nhiệt tình chia sẻ tài liệu, hướng dẫn em những môn học còn yếu hơn… nhờ vậy em mới có cơ hội để thực hiện được ước mơ của mình như ngày hôm nay. Em hy vọng có thể trúng tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương để có cơ hội tự mình xin việc làm, đỡ đần cho bố mẹ, giúp gia đình đỡ khó khăn”.
Thành tích mà các em học sinh Trường THPT Thanh Chương I gặt hái được trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay thực sự đáng tự hào, nhưng cũng có thể thấy kết quả thi năm nay của Trường THPT Thanh Chương I  với số thí sinh đạt điểm cao của nhiều hơn hẳn so với những năm trước (11 em đạt 27 điểm so với kỳ thi năm 2014, chỉ có 2 em đạt 27 điểm), nằm trong xu hướng chung của kỳ thi THPT quốc gia năm nay. Số thí sinh đạt điểm cao trên toàn tỉnh đều tăng lên so với các năm trước, với trên 100 lượt học sinh đạt điểm cao từ 27 điểm trở lên (khối tự nhiên) và 25,26 điểm (khối các ngành xã hội). Điều này chứng tỏ, bên cạnh chất lượng dạy và học của nhà trường ngày càng được nâng cao còn có nguyên nhân khách quan từ sự chỉ đạo kịp thời, hiệu quả của ngành GD&ĐT Nghệ An trong việc hướng dẫn tổ chức ôn thi, phổ biến các nội dung đổi mới hình thức thi… Nhờ đó các nhà trường hướng dẫn cho học sinh có thể tự trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng cần thiết để vượt vũ môn thành công. 
Đinh Nguyệt

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.