Náo nức, hân hoan ngày tựu trường

(Baonghean) - Sáng 5/9, cùng với hơn 22 triệu học sinh cả nước, gần 700 nghìn học sinh của 1.600 trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An chính thức bước vào năm học mới. Từ miền xuôi đến miền ngược, từ thành thị đến nông thôn, khai giảng năm học mới thực sự là ngày hội của con trẻ, của mỗi phụ huynh và thầy, cô giáo.

Sáng sớm ngày tựu trường ở xã rẻo cao biên giới Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn thật đặc biệt: Những cô, cậu bé học sinh người Mông, Thái, Khơ mú xúng xính trong trang phục truyền thống của dân tộc mình mang theo những lá cờ Tổ quốc nhỏ đến trường. Hôm nay là ngày vui không chỉ của riêng mỗi học sinh mà còn là ngày hội của bà con nơi đây, các bậc làm cha, làm mẹ, làm ông, làm bà đi khai giảng cùng con trẻ, ai cũng hân hoan đến lạ. Ông Lầu Bá Già, dắt cháu là Lầu Bá Si đến trường trong ngày đầu tiên của năm học mới cười tươi chia sẻ: Cuộc sống đỡ hơn nhiều rồi, không còn đói nữa thì phải tính lo đến việc học hành của con cháu thôi!…
Các bậc phụ huynh đưa con trẻ đến tựu trường đã sớm nhưng với đoàn công tác của tỉnh do Bí thư Tỉnh ủy Hồ Đức Phớc dẫn đầu còn đến sớm hơn. Mặt trời vừa nhô lên phía núi, đoàn đã có mặt tại Trường Tiểu học Nậm Cắn. Đón các cháu học sinh tựu trường, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy động viên các cháu cố gắng chăm ngoan, học thật giỏi; mong các đồng chí lãnh đạo huyện, các doanh nghiệp hãy vì trách nhiệm, lương tâm của mình cùng chung tay với các em học sinh.
Thi kéo co tại Lễ khai giảng ở Trường THCS Na Ngoi (Kỳ Sơn). 	Ảnh: Hữu Vi
Thi kéo co tại Lễ khai giảng ở Trường THCS Na Ngoi (Kỳ Sơn). Ảnh: Hữu Vi
... Chương trình lễ khai giảng năm học mới ở Trường Tiểu học Nậm Cắn diễn ra hấp dẫn với phần lễ gồm nhiều tiết mục văn nghệ hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương, đất nước; những câu hát chan chứa tình thầy trò. Tất cả đã tạo nên một không khí vui tươi, rạng ngời niềm tin vào một năm học mới với những thành công mới… Vào phần lễ, đồng chí Hồ Đức Phớc đã đánh hồi trống báo hiệu khởi đầu năm học mới; như thúc giục thầy và trò Trường Tiểu học Nậm Cắm thi đua lập nhiều thành tích hơn nữa... Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác cũng đã trao tận tay các em học sinh những quyển vở thơm mùi giấy mới. Được biết, nhằm động viên, khuyến khích các thầy, cô giáo và các em học sinh phấn đấu giữ vững phong trào học tập, trong lễ khai giảng này, tỉnh Nghệ An đã thành lâp 18 đoàn công tác do các đồng chí lãnh đạo tỉnh dẫn đầu đến dự lễ tại 24 trường học trong tỉnh.
Cũng trong sáng 5/9, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Huy dẫn đầu đã đến chúc mừng, chung vui cùng các thầy, cô giáo và học sinh Trường THPT Anh Sơn 2 nhân ngày khai giảng năm học mới 2015 - 2016. Trong ngày lễ trọng này, sân Trường THPT Anh Sơn 2 ngập sắc trắng tinh khôi của màu áo mới. Các em học sinh khối 10 đã làm quen với trường được 1 tuần  nên không còn cảm thấy quá bỡ ngỡ, trên gương mặt các em rạng rỡ nụ cười hân hoan chờ tiếng trống tựu trường vang lên... Trong không khí trang nghiêm và xúc động, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy cùng các đại biểu, các thầy cô và các em học sinh đã thực hiện nghi lễ chào cờ, hát vang bài Quốc ca, lắng nghe lời căn dặn phấn đấu ra sức thi đua vượt khó dạy tốt, học tốt trong Thư chúc mừng của Chủ tịch nước gửi ngành Giáo dục đầu năm học mới 2015 - 2016. Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Huy trìu mến căn dặn các em học sinh cố gắng học tập, rèn luyện bản thân và nhất là phải kính trọng thầy cô, biết thương yêu, quý mến, giúp đỡ bạn bè, nhất là những bạn có hoàn cảnh khó khăn.
Tại Thành phố Vinh, Lễ khai giảng năm nay được thực hiện theo tinh thần ngắn gọn nhưng không kém phần trang trọng, ý nghĩa. Sau khi kết thúc phần lễ, các trường chuyển sang phần hội với các hoạt động tập thể trên tinh thần vui tươi, sinh động, lành mạnh, tạo không khí phấn khởi cho học sinh và giáo viên. Việc tổ chức lễ khai giảng ngắn gọn, trang nghiêm đã được phụ huynh đánh giá cao và đồng tình ủng hộ. Dự lễ khai giảng tại Trường THCS Hưng Dũng (TP. Vinh), đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hồng Châu đã đánh trống khai trường, trao quà cho các em học sinh nghèo vượt khó; mong muốn trong năm học tới, nhà trường sẽ tiếp tục thực hiện đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học đồng bộ, các em học sinh chăm ngoan, học giỏi, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng của quê hương Làng Đỏ anh hùng…
Chào cờ tại Lễ khai giảng ở Trường THCS Hưng Dũng (TP. Vinh).  	Ảnh: Phương Thảo
Chào cờ tại Lễ khai giảng ở Trường THCS Hưng Dũng (TP. Vinh). Ảnh: Phương Thảo
Còn tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường cũng đã trao 20 suất học bổng của UBND tỉnh dành tặng các em học sinh vượt khó học giỏi. Chia sẻ với học sinh của trường, đồng chí Nguyễn Xuân Đường cho rằng mỗi em học sinh phải luôn ý thức được niềm tự hào là học sinh của Trường chuyên Phan Bội Châu để tiếp tục phát huy truyền thống của nhà trường và quê hương, khám phá và tìm hiểu cội nguồn lịch sử, thắp sáng lòng yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc, lấy đó làm động lực để phấn đấu đạt thành tích cao nhất.
Tại Trường Tiểu học Nghi Thủy, Thị xã biển Cửa Lò, khoảng khắc xúc động nhất trong ngày khai giảng chính là hình ảnh cô giáo chủ nhiệm nắm tay, dắt từng cô bé, cậu bé học trò lớp 1 bước vào lễ đài trong tiếng vỗ tay vang rền và trong tiếng nhạc rộn ràng  của bài hát “Chào người bạn mới đến/Góp thêm một niềm vui/Chào nụ cười dễ mến/Góp thêm cho cuộc đời”… Mười lăm năm đứng trên bục giảng cũng là mười lăm năm vinh dự được chọn làm chủ nhiệm lớp 1, nhưng cô giáo Nguyễn Thị Hải, Chủ nhiệm lớp 1A luôn nguyên vẹn một cảm xúc bồi hồi, xao xuyến trong ngày đầu năm học mới. Ở những học sinh đầu cấp này, cô cảm nhận được sự háo hức, cảm nhận được sự say mê trong ngày đầu tiên đến trường. Và chính điều đó, là động lực, là niềm vui để cô gắn bó, say mê hơn với nghề và nguyện đem kiến thức, đem tâm huyết của mình dạy chữ cho “lứa măng non đầu tiên của đất nước”… Buổi lễ khai giảng năm nay của Trường Tiểu học Nghi Thủy cũng có nhiều nét mới sống động, vui tươi như màn đồng diễn tập thể của các anh, chị lớp 4 chào mừng năm học mới, các tiết mục văn nghệ của phụ huynh. Sau buổi lễ khai giảng, cô và trò tập trung ở lớp để sinh hoạt nhóm với nhiều trò chơi sôi nổi, bổ ích.
...Ngày tựu trường, hàng nghìn em học sinh từ bậc mầm non đến THPT trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu đều trở về trường để chào đón lễ khai giảng năm học mới. Khoảng 6h sáng, trước các cổng trường học, rất đông phụ huynh đã đưa con em mình đến trường. Chị Nguyễn Thị Hương, ở xã Quỳnh Thạch, phụ huynh học sinh chia sẻ: Năm nay, con tôi bước vào lớp 1, vì cháu đang nhỏ và còn bỡ ngỡ nên tôi đưa cháu đến trường. Hôm qua, tôi chuẩn bị cho con cờ cùng bóng bay để sáng nay cháu chào đón năm học mới”. ..Tại Trường Tiểu học Quỳnh Mỹ, không khí khai giảng năm học mới được diễn ra không kém phần vui tươi. Cháu Nguyễn Thị Lan, học sinh lớp 5B  phấn khởi nói: “Em rất vui trong buổi lễ khai giảng năm học mới, xa bạn bè, thầy cô một thời gian em rất nhớ và muốn được đến lớp để học tập, cùng nhau vui chơi, làm những việc tốt. Năm nay, chúng em được học trong ngôi trường mới sạch sẽ, khang trang, chúng em hứa sẽ cố gắng học tập tốt để không phụ lòng cha mẹ và thầy cô”.
Tại Trường THPT Quỳ Châu, cả thầy và trò đã hòa chung trong tiếng hát, điệu múa ngợi ca làng bản đổi mới… Em Lang Thị Trang, nhà ở xã Diên Lãm, học sinh lớp 10A1 chia sẻ: “Được học trong ngôi trường có bề dày truyền thống, bản thân em cảm thấy rất vinh dự và nguyện hứa sẽ cố gắng để đạt được kết quả cao trong học tập, tiếp bước các anh chị đi trước, xứng đáng với sự chăm lo của thầy cô và của tất cả mọi người”.
Để năm học mới thực sự là những ngày vui, tỉnh ta đã đầu tư gần 76 tỷ đồng và huy động từ các địa phương và từ nguồn xã hội hóa 193 tỷ đồng để mua sắm thiết bị dạy học cung ứng cho các cơ sở giáo dục và xây dựng cơ sở vật chất. Toàn tỉnh có thêm 527 phòng học mới, kiên cố được đưa vào sử dụng…. trong ngày đầu năm học mới này, niềm vui như được nhân lên bội phần khi nhiều trường được đón nhận Bằng công nhận trường chuẩn Quốc gia; nhiều trường và các em học sinh đã được trao tặng các món quà ý nghĩa từ tỉnh, Tập đoàn TH, Tập đoàn Viettlel, Sacombank, VNPT Nghệ An và nhiều doanh nghiệp, cá nhân khác trao tặng. Những phần quà này đã khiến lễ khai giảng năm học mới như càng ấm áp hơn. Em Cụt Thị Sỹ Nga, học sinh lớp 7, xã Nậm Cắn xúc động lắm: “Nhà em cách trường hơn 5 km, vì không thuộc diện học sinh bán trú nên em thường phải đi bộ tới trường. Nay có chiếc xe đạp rồi, “quãng đường” tới trường của em sẽ ngắn lại, em sẽ dành thời gian đó để học bài. Và em còn cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để xứng đáng với món quà quý giá mà em được nhận hôm nay - món quà em chưa từng dám mơ tới”.
Một năm học mới với những dự định mới đã thật sự bắt đầu.
Nhóm P.V - C.T.V

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.