"Việt Nam thiếu cả thầy lẫn thợ"

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho rằng Việt Nam không chỉ thừa thầy thiếu thợ mà thiếu cả thầy, cả thợ.
Ngày 16/11, đại biểu Trương Văn Vở (Đồng Nai) cho biết thực trạng thừa thầy, thiếu thợ đã được Quốc hội yêu cầu giải quyết từ 2 năm nay, từ tháng 6/2013 đến nay hầu như bỏ ngỏ về lộ trình thời gian khắc phục. 
Đại biểu Trương Văn Vở (Đồng Nai)
Đại biểu Trương Văn Vở (Đồng Nai)
“Tôi đề nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định rõ trách nhiệm của mình trước yêu cầu của Quốc hội từ tháng 6/2014 đến nay bằng Nghị quyết 75 của Quốc hội về định hướng đối với hoạt động tuyển sinh đào tạo phù hợp với yêu cầu thị trường lao động để khắc phục tình trạng thừa thầy”, đại biểu Vở đặt câu hỏi.
Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng cho biết tình trạng thừa thầy, thiếu thợ được Quốc hội lưu ý từ năm 2013 đến nay thì chưa rõ xác định công việc làm.
Trong năm vừa qua, Quốc hội cũng nhiều lần lưu ý việc thành lập trường đại học. Việc tuyển sinh nhiều và không đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động, nói tóm tắt lại việc thành lập các trường đại học, phát trển một số lượng quy mô khá nóng ở giai đoạn đó được bắt nguồn từ việc chấp hành thực hiện Nghị quyết 14 của Chính phủ ban hành năm 2005.
Trong khi Nghị quyết 14 này nêu ra chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2020 phải đạt 450 sinh viên trên một vạn dân.
Trong quá trình chỉ đạo Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát hiện ra những vấn đề trên như đại biểu đề cập nên đã có hoạt động để làm cân chỉnh lại mất cân đối này.
"Thứ nhất, chúng tôi đã kiến nghị với Thủ tướng để ban hành Quyết định số 37 của Thủ tướng Chính phủ vào năm 2013, điều chỉnh chỉ tiêu sinh viên trên 1 vạn dân từ 450 xuống 256 sinh viên vào năm 2020. 
Thứ hai, cũng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi đã có điều chỉnh quy hoạch mạng lưới, giảm nhịp độ thành lập mới các trường đại học và nâng cấp các trường cao đẳng lên đại học, cơ cấu lại mạng lưới, công việc này vẫn đang tiếp tục triển khai. 
Tiếp theo, chúng tôi đã thực hiện việc thanh, kiểm tra các điều kiện đảm bảo chất lượng của các nhà trường và tiến hành đóng, không cho phép mở cửa nhiều ngành của nhiều trường đại học điều kiện không đảm bảo chất lượng cũng như tổ chức, hoạt động không đáp ứng được yêu cầu, cả ở đại học,  thạc sỹ và tiến sĩ", Bộ trưởng Luận thông tin.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trả lời trước Quốc hội chiều 16/11
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trả lời trước Quốc hội chiều 16/11
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã dùng chỉ tiêu đảm bảo chất lượng giai đoạn vừa rồi là bước đầu cho nên mới áp dụng 2 chỉ tiêu. Chỉ tiêu thứ nhất là số lượng sinh viên trên một thầy, cô giáo cơ hữu của nhà trường. 
Với chỉ tiêu này để khuyến khích các nhà trường phải tăng cường bổ sung, nâng cao chất lượng và số lượng của giáo viên. Chỉ tiêu thứ hai là m2 xây dựng được sử dụng để phục vụ việc học tập, nghiên cứu khoa học và sinh hoạt của học sinh, sinh viên. 
Với 2 chỉ tiêu này, kiểm điểm lại thấy tình hình tuyển dụng mới, bổ sung thầy, cô giáo và đào tạo nâng cao chất lượng thầy, cô giáo của năm vừa rồi có tăng lên rõ rệt. 
Số lượng các nhà trường đi thuê cơ sở vật chất, chật chội, hẹp hòi như các phương tiện truyền thông cũng đã nhiều lần lên tiếng đã giảm đi, nhiều trường mua đất, cấp đất, đầu tư xây dựng các công trình, kiến trúc và mua sắm trang thiết bị để đầu tư cho quá trình dạy, học và nghiên cứu khoa học của thầy và trò. 
"Chúng tôi đã điều chỉnh quy mô đào tạo tại chức theo hình thức giáo dục thường xuyên, đào tạo từ xa và chấm dứt việc đào tạo từ xa đối với lĩnh vực đào tạo sư phạm, thầy, cô giáo. Cũng đã điều chỉnh, chấm dứt việc đào tạo thạc sỹ, tiến sỹ ở các cơ sở không phải trụ sở chính của nhà trường", ông Luận thông tin.
Gần đây, theo ý kiến của Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, Tây Nguyên và Tây Bắc, sau khi tham khảo ý kiến các bộ, ngành liên quan, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đồng ý xem xét việc đào tạo thạc sĩ tại các cơ sở đào tạo tại các địa phương thuộc 3 Tây.
Một lớp học may ở Trung tâm dạy nghề huyện Quỳ Châu.
Một lớp học may ở Trung tâm dạy nghề huyện Quỳ Châu. (Ảnh minh họa).
Triển khai Nghị quyết 29 của Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang gắn kết đào tạo với nhu cầu sử dụng lao động của thị trường thông qua việc thành lập các hội đồng trường với yêu cầu phải có đại diện của giới doanh nghiệp, các nhà khoa học ngoài nhà trường. Trong đấy có nhiều trường đã mời cả các chuyên gia, các giáo sư nổi tiếng của các trường đại học ở nước ngoài. 
Việc đó để góp phần vào việc thẩm định các chương trình, đánh giá chất lượng đào tạo của các nhà trường theo quy chuẩn chung thống nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và hướng tới những quy chuẩn chung của quốc tế. 
Các hoạt động nghiên cứu khoa học chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế được khuyến khích đẩy mạnh trên tinh thần tự chủ theo hướng nâng cao chất lượng. 
“Theo tôi, bổ sung không phải là thừa thầy, chúng tôi vẫn đang thiếu thầy, chúng tôi vẫn đang phải khuyến khích các trường đại học cần phải tăng cường giáo viên, thầy cô giáo, các kỹ sư, tiến sĩ chúng ta cũng đang thiếu. Chúng ta chỉ thừa người kém, thiếu thợ nhưng là thiếu thợ giỏi, chúng ta chưa có hiện tượng thừa thầy tốt”, Bộ trưởng Luận khẳng định.
Theo VTC News

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.