Nam sinh nghiện games giành huy chương vàng Olympic toán học

(Baonghean.vn) - Kỳ thi Olympic Toán học Sinh viên và Học sinh Toàn quốc  để lại một dấu ấn khó quên đối với Trần Hoài Bão, bởi em là thí sinh  đem đến giải thưởng cao nhất cho trường Đại học Vinh.

Trần Hoài Bão, đã từng có những năm học phổ thông “huy hoàng” bởi  12 năm phổ thông em đều là học sinh giỏi toàn diện. Những năm cấp III, Bão là học sinh xuất sắc của  khối chuyên Toán, trường Đại học Vinh và liên tục được nhận học bổng loại 1 của trường.

Với những kết quả đó, nên mọi người không ngạc nhiên khi Bão trúng tuyển vào Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Tuy nhiên, môi trường mới cũng đi kèm với nhiều "cạm bẫy". 

Trần Hoãi Bão và giáo sư Odon Vallet tại buổi lễ trao học bổng ở trường
Trần Hoãi Bão (thứ 2 từ phải sang) và giáo sư Odon Vallet (giữa) tại buổi lễ trao học bổng ở trường Đại học Vinh. 

Thời điểm đó, thứ mà Bão có nhiều nhất là thời gian. Vì vậy, sau giờ học, Bão vẫn thường cùng với nhóm bạn tìm đến  các quán Internet gần trường. Dần dần, Bão nghiện game khi nào không biết.

Có thời điểm, vì mê mải, Bão quên cả đến trường. Kết quả học tập vì thế cũng bắt đầu đuối dần. Bão sẽ tiếp tục bị trượt dài như thế nếu như một ngày không nhận được kết quả học tập với nhiều môn điểm thấp "ngoài sức tưởng tượng".

Đây thực sự là một cú sốc lớn không chỉ riêng Bão mà còn với gia đình. Nhiều đêm, nằm một mình ở phòng trọ, Bão hoang mang  không biết được phía trước của mình sẽ đi về đâu. 

Đứng trước bao đắn đo, cuối cùng Bão quyết định nghỉ học. Thời điểm đó, bạn bè cũng khuyên can nhiều bởi nếu cố gắng Bão chỉ còn một năm là có thể tốt nghiệp. Nhưng rồi, Bão nghĩ rằng: Học sẽ còn rất nhiều thời gian. Nhưng nếu cứ sa đà vào game, em sẽ đánh mất chính mình.

Nghỉ học được một thời gian thì Bão quyết định thi vào Trường Đại học Vinh để tiếp nối truyền thống của gia đình. Và rồi, không phụ lòng của bố mẹ, chỉ sau vài tháng ôn thi Bão đã trúng tuyển vào Khoa Sư phạm Toán, Trường Đại học Vinh với điểm số khá cao. 

Cũng từ khi quyết định chọn con đường sư phạm, Bão hoàn toàn thay đổi con người. Em điềm đạm hơn, chín chắn hơn và biết lắng nghe mọi người. Ở lớp Sư phạm Toán, Bão cũng là một trong những sinh viên lớn tuổi nhất nên được các bạn trong khoa rất tin tưởng. Riêng về học thì mọi người nể phục bởi Bão có nền tảng toán rất tốt và thực sự có năng khiếu về toán. Ngay trong năm đầu tiên ở trường Đại học Vinh, Bão đã được chọn vào đội tuyển của trường tham dự Kỳ thi Olympic Toán và dành được giải nhì môn Giải Tích.

Bão và các thành viên trong đoàn tham gia cuộc thi Olimpic Toán học toàn quốc ở Bình Định
Trần Hoài Bão (thứ 2 từ phải sang) và các thành viên trong đoàn trường Đại học Vinh tham gia cuộc thi Olympic Toán học toàn quốc ở Bình Định.

Ngoài ra, 3 năm học ở Trường Đại học Vinh, Bão còn có thêm nhiều thành tích khác như: Sinh viên 5 tốt cấp tỉnh, Bằng khen của Trung ương đoàn, Học bổng Odon Vallet... Tháng 4 này, lần thứ 2 em được đại diện cho Trường Đại học Vinh tham dự Kỳ thi Olympic Toán học Sinh viên và Học sinh toàn quốc năm 2016 và là 1 trong 10 sinh viên xuất sắc nhất đạt được giải nhất ở môn Đại số. Bên cạnh đó, Bão cũng "ẵm" luôn giải nhì ở môn Giải tích.

Ước mơ lớn nhất của Bão bây giờ là học thật tốt để có thể giữ lại trường làm giảng viên đại học. “Hãy cảm ơn những lúc bạn gặp khó khăn, bởi nếu không có khó khăn, bạn sẽ không có cơ hội để hiểu mình và trải nghiệm cuộc sống”...Bão tâm sự.

Mỹ Hà

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.