'Dị nhân' có khả năng nhìn xuyên màn đêm

Bị dị tật bẩm sinh ở mắt, một nhà thiên văn nghiệp dư ở Canada có thể nhìn được những điều người bình thường không thể thấy khi đêm xuống. 

"Dị nhân" Tim Doucette bên trong đài thiên văn cá nhân. Ảnh: Thechronicleherald.ca

"Dị nhân" Tim Doucette bên trong đài thiên văn cá nhân. Ảnh: Thechronicleherald.ca

Tim Doucette bị đục thủy tinh thể từ khi sinh ra. Thị lực của anh chỉ bằng 10% người bình thường, nhưng mọi thứ đảo chiều khi màn đêm buông xuống. Đồng tử trong mắt của người bình thường luôn điều chỉnh lượng ánh sáng, nhưng đồng tử của Tim lại luôn mở khiến anh bị lóa mắt dù đã đeo kính bảo vệ. 

Lúc còn nhỏ, Doucette từng trải qua ca phẫu thuật để điều chỉnh thủy tinh thể. Một hôm, Doucette mở miếng băng bảo vệ mắt sau mổ, nhìn lên bầu trời và bỗng chứng kiến một thế giới khác hẳn, theo Oditycentral. 

Doucette tưởng như đôi mắt mình đã giống như người bình thường khi thấy hàng triệu triệu điểm sáng, nhưng thực ra đó chính là dải thiên hà. 12 năm trước, vợ Doucette - cũng là một người khiếm thị, đã mua cho chồng một chiếc kính thiên văn. Kể từ đó, Doucette có sở thích quan sát bầu trời. 

Hội Thiên văn học Hoàng gia Canada đã phỏng vấn Doucette về những gì ông nhìn thấy qua kính thiên văn. "Tôi nhìn thấy những gì trông giống như một chiếc bánh rán, và một vài ngôi sao nhỏ ở giữa", Doucette đáp.

"Dị nhân" với đôi mắt khác thường đã nhìn thấy chính xác hình dáng của dải thiên hà, điều mà không người bình thường nào có thể làm được, cho dù nhìn qua kính thiên văn. Amanda, vợ của Doucette cho biết chồng cô giờ đây rất thích gặp gỡ mọi người, kể cho họ nghe về thiên văn học, nói về những miệng núi lửa trên Mặt trăng. 

Nhà thiên văn học nghiệp dư cho biết mắt của ông giống như máy ảnh, còn kính thiên văn chính là ống kính nên ông có thể tập trung tối đa ánh sáng vào võng mạc. Người bình thường nhìn chòm sao Orion chỉ thấy đó là một đốm sáng mờ, nhưng Doucette có thể nhìn thấy sắc tím trong chòm sao. 

Doucette cho biết đã dùng tiền tiết kiệm xây đài thiên văn cá nhân mang tên Deep Sky Eye và mọi người có thể kết nối với nơi này qua Twitter hoặc Facebook. 

Xem thêm: Nhật sẽ đối phó nếu người ngoài hành tinh xâm nhập

Theo VNE

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.