Rộng mở những tấm lòng tiếp sức mùa thi

(Baonghean) - Những ngày này, các hoạt động tình nguyện tiếp sức mùa thi, đồng hành cùng thí sinh chính thức khởi động với không khí nhộn nhịp, khẩn trương. Phòng trọ, bữa cơm, nước uống, xe ôm… miễn phí hoặc giá rẻ là món quà đầy ý nghĩa mà người dân gửi gắm đến hàng ngàn sỹ tử trong cuộc vượt vũ môn trọng đại này.

Độ một tuần lại nay, trên trang facebook cá nhân của anh Ngô Đại Dương (số nhà 220, đường Trần Hưng Đạo, TP.Vinh) liên tục đăng tải thông tin: Gia đình có 3 căn phòng trống, đủ chỗ cho khoảng 6 người ở trọ. Nếu có nhiều hoàn cảnh cần hỗ trợ, vợ chồng anh chị sẵn sàng sắp xếp lại sinh hoạt gia đình để đón từ 10 - 15 thí sinh về ở.

Tình nguyện viên thông tin cho người nhà thí sinh về nhà trọ miễn phí.
Tình nguyện viên thông tin cho người nhà thí sinh về nhà trọ miễn phí.

Điều đặc biệt, tất cả chi phí ăn ở trong những ngày thi THPT Quốc gia sẽ được gia đình anh miễn phí hoàn toàn cho sỹ tử và người thân đi cùng. Thông tin này nhận được hàng trăm lượt yêu thích và chia sẻ của cộng đồng mạng xã hội. 

Được biết, liên tục 3 năm nay, vợ chồng anh Ngô Đại Dương đã rộng lòng đón hàng chục lượt sỹ tử và người thân từ khắp mọi miền quê về ăn, ở miễn phí như thế. Và năm nay, từ thông tin chia sẻ rộng rãi trên facebook cá nhân, phòng trọ miễn phí của gia đình anh Dương đã nhận được nhiều liên hệ đặt phòng của các thí sinh. 

Hiện trên địa bàn TP.Vinh đã có gần 2.000 phòng trọ giá rẻ và hàng trăm phòng trọ miễn phí được đăng ký. Cùng với đó là số lượng lớn các quán cơm giá rẻ an toàn được các tổ chức đoàn cơ sở khảo sát, lập danh sách. Phường Trung Đô là một trong những địa bàn tập trung nhiều điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, vì vậy, ngay từ đầu tháng 6, công tác khảo sát, tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia tiếp sức mùa thi bằng nhiều hành động thiết thực đã được triển khai.

Đến thời điểm hiện tại, đoàn phường đã vận động, lập danh sách hơn 70 quán cơm, quán phở cam kết ổn định giá cả, chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Anh Trần Tuấn Ngọc - chủ tiệm quán cơm ở khối 6 phấn khởi chia sẻ, gia đình anh mở quán cơm đã hơn chục năm nay và cũng chừng ấy thời gian anh đồng hành, góp sức cùng các chương trình tình nguyện tiếp sức mùa thi.

Với những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, anh tình nguyện hỗ trợ cơm nước miễn phí, còn đa phần, trong những ngày thi, giá cả suất cơm ở tiệm anh luôn rẻ hơn với mặt bằng chung. Thêm một gắp rau, vài miếng trứng, bát canh chua… cho bữa ăn của thí sinh và người nhà thêm no, đủ dưỡng chất, với anh Ngọc, đó là niềm vui giản dị đến từ sự tương thân, tương ái.

Sinh viên tình nguyện phát cơm miễn phí tại chương trình Tiếp sức mùa thi 2016
Sinh viên tình nguyện phát cơm miễn phí tại chương trình Tiếp sức mùa thi 2016

Xác định tiếp sức mùa thi là hoạt động tình nguyện trọng tâm trong năm, Thành đoàn Vinh đã có sự chuẩn bị tích cực từ rất sớm. 20 điểm thi do thành đoàn Vinh phụ trách đã được hơn 800 tình nguyện viên khảo sát kỹ lưỡng, các tình nguyện viên được phổ biến đầy đủ kiến thức, kỹ năng về hoạt động tình nguyện đặc thù trong mùa thi, cùng tìm hiểu địa hình, các tuyến đường đến điểm thi gần nhất để hướng dẫn cho thí sinh và người nhà chính xác, an toàn.

Tại 20 điểm thi, ngoài lực lượng tình nguyện viên hướng dẫn địa hình, nơi ăn nghỉ giá rẻ, an toàn, Thành đoàn Vinh đã lên kế hoạch bố trí các đội xe lai miễn phí, “trực chiến” suốt thời gian kỳ thi diễn ra, đảm bảo hỗ trợ tốt nhất cho các thí sinh và người nhà. Về thực hiện công tác xã hội hóa tiếp sức mùa thi, tính đến thời điểm này, Thành đoàn Vinh đã huy động được hàng chục triệu đồng tiền mặt và hiện vật từ các tổ chức, doanh nghiệp. 

Về phía Tỉnh đoàn Nghệ An, chương trình tiếp sức mùa thi đã được phát động trên tất cả các cơ sở đoàn trực thuộc, chú trọng công tác xã hội hóa hoạt động tình nguyện. Theo tổng hợp của Tỉnh đoàn Nghệ An, hiện toàn tỉnh đã huy động tài trợ được khoảng 9.000 suất cơm miễn phí, 10.000 chai nước khoáng 350ml, 20.000 hộp sữa tươi, 3.000 áo phông cho tình nguyện viên và thí sinh, hơn 9.000 mũ, ô che nắng cùng một số vật dụng thiết thực khác như quạt tay, bút… Do đặc thù các điểm thi tập trung phần lớn ở cụm thi TP.Vinh nên công tác xã hội hóa tại địa bàn này được thực hiện hiệu quả nhất.

Cũng thời điểm này, các nhóm tình nguyện độc lập như Thanh niên vì cộng đồng, Nghệ An 37, Đội tình nguyện thành Vinh, Hội đồng hương Nghệ An, Choa là dân 37… đang gấp rút chuẩn bị kế hoạch cho ngày ra quân tiếp sức mùa thi. Đa phần các tình nguyện viên ở các nhóm này đều đang là sinh viên các trường cao đẳng, đại học, có kinh nghiệm thi cử và hiểu biết, tư vấn xử lý tốt những tình huống phát sinh trong quá trình thi cho các thí sinh. Mỗi nhóm xây dựng hình thức, phương pháp tình nguyện khác nhau, tuy nhiên đều cùng một tâm niệm mang lại cho thí sinh và người nhà những điều kiện tốt nhất, mong muốn đóng góp vào thành công chung cho Kỳ thi THPT Quốc gia. 

Phước Anh

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.