Nghệ An thiếu 3.000 giáo viên mầm non

(Baonghean.vn) - Ngày 20/7, dưới sự chủ trì của đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2015 – 2016 và triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2016 – 2017.

Về phía đầu cầu Nghệ An có đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở ban, ngành liên quan và lãnh đạo của Phòng Giáo dục 21 huyện, thành, thị.

Năm học 2015 – 2016 là năm thứ 3 thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Với bậc mầm non, đây cũng là năm có nhiều kết quả nổi bật, trong đó, mạng lưới trường lớp phát triển, tỷ lệ trường lớp ngoài công lập tăng nhanh. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng lên, 98,1% học sinh mầm non đã được học 2 buổi/ ngày. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất ngày càng được tăng cường, tỷ lệ phòng học kiên cố, tỷ lệ trường chuẩn đều tăng so với năm học trước…

Nghe các tham luận của các địa phương ở các đầu cầu
Đại biểu nghe các tham luận của các địa phương ở các đầu cầu.

Từ những kết quả đạt được, tại cuộc họp, các đại biểu đã nghe nhiều tham luận của các địa phương, đặc biệt phân tích những tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai các hoạt động của ngành mầm non hiện nay.

Về phía Nghệ An cũng đã nêu ý kiến về việc học sinh trong năm học tới tăng đột biến hơn 20.000 cháu nhưng số giáo viên hiện không thể đáp ứng đủ. Tổng hợp toàn bậc mầm non thiếu khoảng 3.000 giáo viên, gây áp lực lên các trường học và ảnh hưởng đến việc phổ cập bền vững.

Phát biểu chỉ đạo kết luận hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đánh giá cao những nỗ lực của toàn bậc học mầm non trong năm học 2015 – 2016, đặc biệt là trong công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Bước sang năm học 2016 – 2017, đồng chí yêu cầu các địa phương cần tăng cường thực hiện các giải pháp phát triển mạng lưới trường lớp, đẩy mạnh giải quyết vấn đề trường lớp ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư. Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất cho vùng khó, đẩy mạnh xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.

Sỹ số các cháu trong mỗi lớp học ở Trường mầm non Cửa Nam đang còn quá tải.
Ban VH-XH HĐND tỉnh khảo sát thực tế tại Trường Mầm non Lê Mao vào tháng 9/ 2015.

Ngoài ra, cần chú trọng các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non; nâng cao chất lượng công tác nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe, tăng tỷ lệ huy động trẻ; đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non theo tinh thần đổi mới mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra.

Tại Nghệ An, hết năm học 2015 - 2016, toàn tỉnh có 533 trường mầm non (tăng 4 trường tư thục), trong đó 501 trường công lập, 4 trường dân lập và 28  trường tư thục.  Hiện,  huy động trẻ nhà trẻ đạt tỷ lệ: 17.2% giảm 1.4 %, mẫu giáo đạt tỷ lệ: 90.2% (tăng 1.2%). Trong năm học 2015 – 2016, tỉnh đã công nhận đựơc 22 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia trong đó có 3 trường mức độ 2; 39 trường được kiểm tra công nhận đạt chuẩn quốc gia. Sau 5 năm, tổng số trường mầm non đạt chuẩn quốc gia của bậc mầm non là  296/533  đạt tỷ lệ 55.5 % ( thấp hơn khoảng 7% so với mức trung bình chung cả tỉnh).

Mỹ Hà

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.