Những vụ hack 'để đời' trong thế giới công nghệ

Những vụ hack trong thế giới công nghệ đều gây ra những thiệt hại về nhiều mặt.

Thuật ngữ hack chắc chẳng còn xa lạ với chúng ta ngày nay, khi mà rất nhiều vụ tấn công công nghệ cũng như các nhóm Hacker nổi tiếng xuất hiện ngày một nhiều trên các mặt báo. Vậy còn những vụ hack trong lịch sử thì sao? Hãy cùng nhau nhìn lại những vụ hack đình đám nhất trong lịch sử công nghệ:

1. Vụ hack máy điện báo Marconi (1903)

nhung vu hack
Ảnh minh họa.

Vào năm 1988, Robert Morris - một sinh viên đại học bình thường đã nảy ra ý tưởng muốn "đo" độ lớn của mạng Internet. Để làm điều đó thì anh chàng này đã tạo ra một một loại sâu máy tính (worm) để thâm nhập vào mạng Internet và kết nối với các máy tính sử dụng mạng. Tuy nhiên Morris Worm lại có thể bị lẫy nhiễm nhiều lần trên cùng một máy tính và khiến tốc độ của chúng bị chậm lại. Hậu quả là đã có đến 10% số máy tính kết nối Internet thời điểm đó (con số ước tính là khoảng 60.000) đã bị ảnh hưởng bởi Morris Worm và chạy chậm lại, thậm chí là dừng hẳn. Còn Morris, giờ đây ông đã là một giáo sư tại MIT, Hoa Kỳ.

3. Conficker (2008)

nhung vu hack
Ảnh minh họa.

Vào năm 2011, Sony đã bị vướng vào vụ tấn công mạng nhằm vào hệ thống Playstation Network (PSN) của họ. Hậu quả là các thông tin của 100 triệu tài khoản người dùng đã bị tấn công và đánh cắp, bao gồm số tài khoản ngân hàng, tên khách hàng, tên tài khoản và địa chỉ của khách hàng. Hacker đã khai thác một lỗ hổng trong hệ thống bảo mật của Sony để triển khai một cuộc tấn công DDos(tấn công từ chối dịch vụ) quy mô lớn. Kết quả là Sony bị kiện nặng và bị phạt 250.000 bảng Anh vì không thể bảo vệ được thông tin cá nhân của người sử dụng (thậm chí một số nguồn tin cho rằng con số thiệt hại của Sony trong vụ này phải lên tới 15 triệu USD).

5. Epsilon (2011)

nhung vu hack
Ảnh minh họa.

Năm 2013, một vụ tấn công nhằm vào hệ thống bán lẻ Target ở Mỹ đã khiến 110 triệu số thẻ ngân hàng của người dùng bị đánh cắp, gây ảnh hưởng đến gần 1/3 số người trưởng thành tại đất nước này. Các mã số thẻ này sau khi bị đánh cắp có thể được Hacker sử dụng để bán lại cho kẻ xấu, và chúng có thể "dán" các mã số này lên thẻ giả để sử dụng một cách bất hợp pháp.

7. Spamhaus DDOS (2013)

nhung vu hack
Ảnh minh họa.

Năm ngoái, eBay đã phải yêu cầu 145 triệu người dùng của mình thay đổi mật khẩu của họ sau khi xuất hiện cảnh báo rằng tin tặc đã tấn công để đánh cắp tên, email, địa chỉ bưu điện, số điện thoại và ngày sinh của khách hàng sử dụng dịch vụ này. Thậm chí vụ việc này còn trở nên nghiêm trọng hơn khi một số nguồn thông tin cho rằng Hacker đã sử dụng các thông tin này để truy cập vào các tài khoản trực tuyến khác của khách hàng, bởi tại thời điểm phát hiện ra, cuộc tấn công đã diễn ra trước đó 2 đến 3 tháng.

9. Heartbleed (2014)

nhung vu hack
Ảnh minh họa.

Sony lại một lần nữa xuất hiện trong danh sách này với cuộc tấn công nhằm vào công ty con Sony Pictures của họ tại Mỹ vào năm vừa rồi. Trong cuộc tấn công này, hàng trăm TB dữ liệu của hãng đã bị đánh cắp, bao gồm các bộ phim chưa phát hành, thông tin riêng tư của 47.000 nhân viên làm việc tại đây và các cộng tác viên trong các bộ phim (kể cả các diễn viên nổi tiếng) của họ. Nguyên nhân gây ra cuộc tấn công này là nhằm để ngăn cản Sony phát hành bộ phim gây tranh cãi The Interview./.

Theo Genk.vn

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.