Phụ huynh chờ con nhập học mới mua sách giáo khoa vì sợ thay sách

(Baonghean,vn) - Những năm trước, thời kỳ cao điểm của mua sắm sách giáo khoa thường bắt đầu vào tháng 6, tháng 7. Tuy nhiên, năm nay, phải sang tháng 8 phụ huynh và học sinh mới ồ ạt đi mua sắm sách…

Thứ 2, mặc dù không phải là ngày nghỉ nhưng Trung tâm phát hành sách Nghệ An vẫn kín người đến mua sắm sách giáo khoa. Lượng khách đông, nên dù đã tăng cường nhân viên đến tư vấn và hỗ trợ khách hàng nhưng có thời điểm vẫn rơi vào tình trạng quá tải. Ở quầy thu tiền, khách hàng phải xếp thành hàng dài để đợi đến lượt thanh toán.

Từ giữa tháng 8, lượng khách mua sách giáo khoa tăng gấp 3 so với thời điểm trước
Từ giữa tháng 8, lượng khách mua sách giáo khoa tăng gấp 3 so với thời điểm trước

Thực tế này ít nhiều khác với những năm trước. Theo chị Nguyễn Thị Hạnh, Phường Vinh Tân: Mọi năm, thường kết thúc năm học là tôi đã đi mua sách cho con. Tuy nhiên, năm nay tôi nghe có thông tin đổi sách giáo khoa nên phải đợi khi con nhập học, nhà trường thông báo mua sách gì tôi mới đi mua.

Mặc dù hệ thống đại lý của Công ty phát hành sách đã phủ 21 huyện, thành thị nhưng rất nhiều phụ huynh vẫn xuống trung tâm chính ở Thành phố Vinh để mua sách
Mặc dù hệ thống đại lý của Công ty phát hành sách đã phủ 21 huyện, thành thị nhưng rất nhiều phụ huynh vẫn xuống trung tâm chính ở Thành phố Vinh để mua sách

Quan sát khách mua sách cũng thấy, hầu hết những người đi mua sách đều cầm theo một danh sách sách giáo khoa đã được thống kê trước. Từ Nam Đàn, chị Nguyễn Thị Hương, mẹ của em Lê Bá Thịnh – Học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Hoàng Trù nói rằng: Sách giáo khoa bây giờ rất nhiều, phong phú nhưng thực tế khi mua chúng tôi rất khó lựa chọn, đặc biệt là sách tham khảo. Để chắc chắn, chúng tôi phải tham khảo từ thầy cô giáo, tránh mua nhiều, lãng phí.

Năm  nay, phải sau ngày nhập học, học sinh và phụ huynh mới đi mua sách để tránh nhầm lẫn
Năm nay, phải sau ngày nhập học, học sinh và phụ huynh mới đi mua sách để tránh nhầm lẫn

Theo bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Phòng Kinh doanh, Công ty Phát hành sách Nghệ An: Năm nay, trước thềm năm học mới Công ty Phát hành sách Nghệ An đã chuẩn bị 1,6 triệu bản sách (cao gấp 120% so với năm học trước) nên tình trạng thiếu sách là không xảy ra. 

Sách giáo khoa ngày càng đa dạng. Bên cạnh các loại sách truyền thống thì có thêm sách điện tử
Sách giáo khoa ngày càng đa dạng. Bên cạnh các loại sách truyền thống thì có thêm sách điện tử

Cũng theo đại diện của Công ty Phát hành sách: Năm nay giá sách khá ổn định. Tuy nhiên, riêng sách Tiếng Anh thì tăng giá 10% và có một số chương trình có thay sách giáo khoa. Ví dụ, nếu như những năm trước học sinh lớp 1 học chương trình Tiếng Anh First Friend thì nay thay bằng chương trình I learn my phonics.

Người dân xếp hàng ở quầy thanh toán
Dòng người xếp hàng ở quầy thanh toán

Được biết, ngoài kênh phân phối qua các đại lý, cửa hàng bán lẻ, thư viện các trường học ở thành phố Vinh cũng có nguồn cung cấp phục vụ phụ huynh, học sinh song tâm lý đa số phụ huynh vẫn lựa chọn các đại lý phân phối. Đáng chú ý, tuỳ trường, tuỳ môn học mà bộ giáo trình, ấn bản sách sử dụng lại thay đổi, phụ huynh và học sinh nếu không chú ý dễ mua nhầm sách dẫn đến lãng phí. 

Mỹ Hà

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.