Quỳnh Lưu giữ vững quy mô trường lớp, nâng cao chất lượng dạy và học

(Baonghean) - Năm học mới 2016 - 2017 đã bắt đầu, cũng như nhiều địa phương khác, ngành Giáo dục và Đào tạo Quỳnh Lưu đứng trước nhiều lựa chọn và trăn trở, bên cạnh những thuận lợi là không ít khó khăn.  

Tiếp đà thuận lợi 

Ông Vũ Minh Kỳ - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quỳnh Lưu chia sẻ: Bước vào năm học mới 2016 - 2017, bên cạnh thành tích tiếp tục giữ vững chất lượng phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi để tỉnh công nhận, ngành Giáo dục và Đào tạo Quỳnh Lưu còn đón nhận một niềm vui và là dấu ấn mới khi huyện có 3 học sinh đạt điểm cao nhất kỳ thi vào lớp 10 so với toàn tỉnh (từ 46,25 điểm đến 47,5 điểm).

Như vậy, bên cạnh Trường năng khiếu Hồ Xuân Hương có bề dày và vẫn giữ vững được thành tích, huyện có thêm trường có chất lượng giáo dục tốt hơn đến từ địa bàn miền núi mà tiêu biểu là Trường THCS Quỳnh Châu. 

Giờ học của học sinh lớp 8, Trường THCS Quỳnh Lâm (Quỳnh Lưu).
Giờ học của học sinh lớp 8, Trường THCS Quỳnh Lâm (Quỳnh Lưu).

Ông Nguyễn Tử Uyên - Hiệu trưởng Trường THCS Quỳnh Châu cho biết: Trong vòng 5 năm lại đây, năm nào trường cũng đứng vào tốp 10 trường THCS trên địa bàn tỉnh và tốp 3 của huyện về tỷ lệ học sinh có điểm thi cao tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Mặc dù là trường miền núi, nhưng năm nào trường cũng có học sinh thi đậu vào Trường chuyên Phan Bội Châu, riêng năm nay có 5 em đậu chuyên Toán, Văn, tiếng Anh...

Có được kết quả trên, trước hết là từ năng lực, tâm huyết của đội ngũ giáo viên và nỗ lực của gia đình và các em học sinh. Những năm qua, cùng với tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, trường thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, thao giảng, thực hành thăm lớp và trao đổi, góp ý để nâng cao chất lượng giảng dạy.

Cùng với Trường THCS Quỳnh Châu, Trường Mầm non xã Quỳnh Hậu cũng vinh dự là một trường đầu tiên của huyện đạt chuẩn cấp độ 2. Về trường đúng dịp đang chuẩn bị cho năm học mới, bà Hồ Thị Yến - Hiệu phó nhà trường cho biết: Được xã quan tâm, ngay từ khi đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1 năm 2010, Ban giám hiệu nhà trường đã đặt vấn đề với Đảng ủy, UBND xã xây dựng đạt chuẩn cấp độ 2 để quyết tâm xây dựng kế hoạch thực hiện; sau 6 năm, cùng với kiện toàn, không ngừng củng cố đội ngũ giáo viên, trường được đầu tư 11 tỷ đồng để xây thêm 12 phòng học chức năng, hội trường, sân khấu ngoài trời đáp ứng yêu cầu đạt chuẩn cấp độ 2. Từ trước đến nay, năm nào trường cũng được công nhận là lá cờ đầu của huyện. Hiện tại, với quy mô 20 phòng học và 543 - 550 học sinh, trường không chỉ tiếp nhận đủ con em trong xã mà còn thu hút con em từ xã bạn sang nhập học. 

Ngoài 68/105 trường đạt chuẩn Quốc gia, chiếm 64,8% (toàn tỉnh là 62,9%); huyện Quỳnh Lưu tiếp tục là 1 trong 6 đơn vị hoàn thành phổ cập giáo dục mức độ 3 của tỉnh; tỷ lệ học sinh giỏi tỉnh các khối (9-11-12) đứng thứ 5 toàn tỉnh. Đặc biệt năm học vừa qua, Quỳnh Lưu là huyện tiến hành luân chuyển thành công số giáo viên thuộc diện dôi dư khi luân chuyển 30 giáo viên THCS và tiểu học xuống bậc mầm non. Đây là việc rất khó, đòi hỏi sự cố gắng của cả đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý. 

Những khó khăn, rào cản

Cùng với những dấu hiệu tích cực, Quỳnh Lưu còn đối mặt với không ít khó khăn, nhất là tình trạng thiếu phòng học hệ mầm non và học sinh bỏ học. Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, mặc dù năm học mới đã bắt đầu, nhưng toàn huyện vẫn còn thiếu trên 100 phòng học mầm non, dẫn đến tỷ lệ huy động trẻ đến trường chưa đạt yêu cầu đề ra.

Quỳnh Lâm là một trong những xã còn thiếu phòng học mầm non nhiều nhất huyện, với 10 phòng. Bà Bùi Thị Hường - Phó Chủ tịch UBND xã thừa nhận: Xã đã cố gắng nhưng mới chỉ đảm bảo cơ sở vật chất cho bậc tiểu học và THCS. Do địa bàn xã rộng, dân số đông nên phải có 4 điểm trường mầm non; tuy nhiên chưa điểm nào đạt chuẩn. 

Dãy phòng học mới đạt chuẩn cấp độ 2 của Trường mầm nonQuỳnh Hậu (Quỳnh Lưu).
Dãy phòng học mới đạt chuẩn cấp độ 2 của Trường mầm non Quỳnh Hậu (Quỳnh Lưu).

Không chỉ thiếu phòng học hệ mầm non mà thời gian gần đây, tiến độ huy động cơ sở vật chất để xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia trên địa bàn huyện có biểu hiện chững lại; mỗi năm chỉ có thêm vài ba trường đạt chuẩn, cơ sở vật chất cho dạy và học đầu tư thiếu đồng bộ và nhanh xuống cấp. Theo kế hoạch đề ra năm học 2015 - 2016, có 100% số trường triển khai Đề án dạy ngoại ngữ hệ 10 năm nhưng đến nay mới được 22/35 trường. 

Song song với tình trạng thiếu phòng và phòng chưa đạt chuẩn, ngành Giáo dục Quỳnh Lưu đang phải đối mặt với tình trạng bỏ học gia tăng. Không chỉ các xã ven biển như Sơn Hải, Quỳnh Long mà các xã miền núi (điển hình là Quỳnh Lâm) tỷ lệ học sinh bỏ học cũng cao.

Về vấn đề này, ông Hồ Xuân Nhi - Hiệu phó Trường THCS Quỳnh Lâm thẳng thắn: Mấy năm trước đây, tình trạng học sinh bỏ học của xã ở mức báo động, trường đã báo cáo và phối hợp với địa phương, nỗ lực vận động nên số học sinh bỏ học từ 20 - 25 em trước đây xuống còn 10 - 12 em/năm hiện nay. Nguyên nhân các em bỏ học là do không tiếp thu được dẫn đến chán nản; có em sau khi bỏ học đi làm xa nên rất khó vận động trở lại…

Trường Tiêu học Quỳnh Lâm được xây dựng cách đây gần 30 năm nhưng chưa được nâng cấp
Trường Tiêu học Quỳnh Lâm được xây dựng cách đây gần 30 năm nhưng chưa được nâng cấp

Để giúp các em, trong vòng 3 năm trường tổ chức được 3 lớp bổ túc để cấp bằng và hướng nghiệp cho các em, nhưng hạn chế bỏ học là rất khó. Là huyện có tỷ lệ học sinh thi điểm cao và học sinh giỏi tăng, nhưng tỷ lệ học sinh yếu kém vẫn còn không ít; tỷ lệ cán bộ quản lý đạt chuẩn và trên chuẩn nhiều nhưng chưa tương xứng với chất lượng giảng dạy; một số địa phương chưa quan tâm đến bậc học mầm non nên tỷ lệ huy động đến trường vẫn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh.

Để tháo gỡ các khó khăn, bất cập trên, theo ông Vũ Minh Kỳ - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quỳnh Lưu không còn cách nào khác là phải tiếp tục làm tốt công tác huy động và phổ cập giáo dục; bám sát chủ trương của ngành để không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy. Song song với tranh thủ sự giúp đỡ, hỗ trợ của tỉnh và sở, ngành phải làm tốt công tác tham mưu để cấp ủy chính quyền các địa phương quan tâm, đầu tư hơn nữa cho giáo dục; tích cực huy động nguồn lực xã hội hóa để nâng cấp cơ sở vật chất trường lớp. Về lâu dài, các địa phương khó khăn, vùng đặc thù phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền phù hợp, vận động có chiều sâu thì các bước chuyển đạt được mới bền vững.

 Phương Hà 

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.