Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh: Thành công của sinh viên là thương hiệu

(Baonghean) - Với truyền thống hơn 55 năm xây dựng và trưởng thành, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh là địa chỉ đào tạo uy tín với nhiều khoa, ngành. Nhà trường cũng có nhiều cơ chế, chính sách để thu hút thí sinh, đặc biệt là trong mùa tuyển sinh năm 2016.

Tăng chỉ tiêu tuyển sinh

Giờ thực hành sửa chữa động cơ ô tô của sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh.
Giờ thực hành sửa chữa động cơ ô tô của sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh.

Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh năm nay có 1.850 chỉ tiêu ở cả hai hệ đại học và cao đẳng. Hiện, chỉ tiêu dành cho hệ đại học là 1.550 chỉ tiêu (cao hơn gần 500 chỉ tiêu so với năm học trước). Trong số này, có nhiều khoa hiện đang được nhiều thí sinh lựa chọn như công nghệ kỹ thuật cơ khí, công nghệ chế tạo máy, công nghệ kỹ thuật ô tô, công nghệ kỹ thuật điện, điện tử và kinh tế. Đặc biệt, cùng với ngành Sư phạm kỹ thuật công nghiệp và các ngành còn lại, trường cũng dành mỗi ngành  25  chỉ  tiêu  đào  tạo. Ngành  Sư phạm kỹ thuật không phải đóng học phí. 

Ở hệ cao đẳng nghề, trường đào tạo 4 nghề trọng điểm đạt đẳng cấp quốc tế: Điện công nghiệp, công nghệ ô tô, cắt gọt kim loại, điện tử công nghiệp; đào tạo 5 nghề đạt đẳng cấp khu vực Asean: Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, kỹ thuật lắp đặt điện và điều khiển trong công nghiệp, hàn, công nghệ thông tin, lắp đặt thiết bị cơ khí. Đây là những ngành nghề được đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và giảng viên. Sinh viên cũng có nhiều những ưu tiên khi theo học các ngành này, như được hỗ trợ đến 70% học phí và được tạo điều kiện để giới thiệu việc làm sau khi ra trường. 

Sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh với sản phẩm Máy in 3D tham dự Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm 2016.
Sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh với sản phẩm Máy in 3D tham dự Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm 2016.

Cùng với tăng chỉ tiêu tuyển sinh, năm nay Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh cũng có nhiều nét mới trong phương thức tuyển sinh với hình thức ngày càng linh hoạt và thuận lợi hơn cho thí sinh. Đó là thí sinh có thể đăng ký xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT Quốc gia, với mức xét tuyển là 15 điểm, bằng ngưỡng đảm bảo chất lượng  đầu  vào  theo  quy  định của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho tất cả các ngành. Bên cạnh đó, thí sinh cũng có thể đăng ký xét  tuyển  dựa  vào  kết  quả  học  tập THPT  với hai hình thức:  Xét  điểm  trung  bình  5  học  kỳ (Học kỳ 1, học kỳ 2 lớp 10; Học kỳ 1, học kỳ 2 lớp  11;  Học  kỳ 1 lớp 12)  theo  tổ  hợp môn xét tuyển lớn hơn hoặc bằng 6.0. Ngoài ra, thí sinh cũng có thể xét điểm trung bình năm lớp 12 theo tổ hợp môn xét tuyển lớn hơn hoặc bằng 6.0. Với hệ cao đẳng, điều kiện xét tuyển là học sinh tốt nghiệp THPT.

Theo ông Phạm Minh Tâm -  Phó Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh: Với phương thức xét tuyển linh hoạt, nhà trường đã tạo mọi điều kiện tốt nhất cho thí sinh khi đăng ký với nhà trường. Bên cạnh đó, điều này cũng mở cho các em nhiều cơ hội, đặc biệt là với những thí sinh ở vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn.

Tạo thuận lợi cho sinh viên

Trong những năm gần đây, mặc dù việc tuyển sinh ở một số trường gặp khá nhiều khó khăn; tuy nhiên ở Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh số lượng thí sinh đăng ký vào trường vẫn đồng đều qua các năm. Như hiện tại, từ ngày 1/8 đến nay, nhà trường đã nhận được hơn 700 bộ hồ sơ bằng con đường nộp trực tiếp. Để thuận lợi cho thí sinh trong quá trình đăng ký, nhà trường cũng đã cử cán bộ, giảng viên và sinh viên tình nguyện đến tại các phòng nhận hồ sơ để tư vấn, giới thiệu ngành nghề và môi trường học tập cho học sinh. Ngoài ra, nhà trường đang nhận hồ sơ thông qua đường bưu điện, trực tuyến (đăng ký theo website của Bộ Giáo dục và Đào tạo và website của nhà trường). Với những thí sinh ở xa, các em có thể nạp hồ sơ trực tiếp qua trường phổ thông hoặc cô giáo chủ nhiệm. Trao đổi với thí sinh Nguyễn Tiến Đạt (nguyên học sinh Trường THPT Thanh Chương 1) khi em đến đăng ký xét tuyển, em cho biết thích học các ngành kỹ thuật, công nghệ và đã tìm hiểu nhiều trường. Tuy nhiên, em quyết định đăng ký học ở Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh vì ngành nghề đa dạng, học phí thấp so với mặt bằng chung và gần nhà, thuận tiện cho em trong quá trình học tập.

Cán bộ Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh tư vấn cho thí sinh đến nộp hồ sơ nhập học.
Cán bộ Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh tư vấn cho thí sinh đến nộp hồ sơ nhập học.

Trước đó, việc tư vấn, hướng nghiệp, cho học sinh cũng được nhà trường hết sức chú trọng. Vì vậy, từ đầu năm 2016, Trường Đại Sư phạm kỹ thuật Vinh đã chủ động liên hệ với Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh và huy động nhân lực của các phòng khoa, để thực hiện chương trình tuyền thông, tư vấn, hướng nghiệp cho hơn 200 trường trung học phổ thông ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình. Nội dung chương trình tư vấn chủ yếu gồm: Giải đáp những thắc mắc nếu có của học sinh về Kỳ thi THPT Quốc gia 2016, giúp các em nắm rõ những thay đổi về quy chế thi và quy chế tuyển sinh mới; cung cấp thông tin về xu hướng lựa chọn ngành, nghề hiện nay cũng như những ngành, nghề cần sử dụng nhiều nhân lực lao động, cơ hội việc làm, mức thu nhập đối với các ngành, nghề khác nhau. Đồng thời, giới thiệu một bức tranh khá rõ nét về Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh từ cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, chương trình đào tạo, chất lượng đội ngũ cán bộ giảng viên và các cơ hội việc làm. Trong hệ thống các trường đào tạo kỹ thuật - công nghệ trong cả nước, thì Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh là trường có bề dày  thành tích và có nhiều kinh nghiệm trong đào tạo. Bên cạnh đó, nhà trường có nhiều chính sách ưu tiên cho học sinh như chính sách miễn và giảm học phí; có nhiều cơ hội cho thí sinh du học và làm việc tại nước ngoài thông qua việc ký kết hợp tác với Trường Đại học Tongmyong Hàn Quốc, Trường Đại học Koreatech Hàn Quốc, Trường Đại học Quốc tế Thanhtay của Nhật Bản. Phía các trường bạn đã tạo điều kiện cấp học bổng toàn phần hoặc bán phần cho sinh viên của nhà trường. 

 Ngoài ra, hàng năm trường đều ký kết hợp tác đào tạo với nhiều doanh nghiệp uy tín, giúp thí sinh tìm kiếm việc làm sau khi ra trường với mức lương từ 5-8 triệu đồng/tháng.  Đặc biệt, dù là trường đào tạo khối kỹ thuật, nhưng mức học phí của trường thấp hơn tất cả các trường khác trong cả nước và ổn định.

 Chương trình đào tạo cũng thường xuyên được đổi mới theo hướng nghề nghiệp ứng dụng. Trong quá trình học, sinh viên được miễn phí đào tạo chứng chỉ sư phạm hoặc Tiếng Anh nâng cao. Mỗi năm nhà trường cấp gần 2 tỷ đồng để trao học bổng cho những sinh viên thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn và sinh viên học tốt. Nói về chính sách đào tạo của trường hiện nay, tiến sỹ Hoàng Thị Minh Phương - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Những năm qua, chất lượng đào tạo của nhà trường đã có những chuyển biến mạnh mẽ. Hầu hết sinh viên của trường đều tìm kiếm và tự tạo được việc làm có thu nhập ổn định, nhiều người đã trở thành những nhà quản lý, giáo viên dạy nghề giỏi, cán bộ kỹ thuật có uy tín trong các cơ sở dạy nghề và doanh nghiệp. Nhà trường cũng quan niệm, sinh viên là khách hàng của mình; đào tạo được một sinh viên ra trường có việc làm cũng như một nhà máy sản xuất ra sản phẩm chất lượng, được xã hội công nhận. Thành công của sinh viên cũng chính là thương hiệu, sự sống còn của nhà trường hiện nay.

Bài, ảnh: Mỹ Hà

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.