'Trường học mới' ở Việt Nam khác gì so với nước ngoài?

(Baonghean.vn) - Lấy ý tưởng từ mô hình Escuela Nueva (Trường học mới) của Colombia, song khi triển khai mô hình VNEN của Việt Nam lại có nhiều khác biệt, gặp nhiều ý kiến trái chiều.

Mô hình VNEN được áp dụng ở trường Tiểu học Nam Từ Liêm (Hà Nội). Ảnh: VNE.
Mô hình VNEN được áp dụng ở trường Tiểu học Nam Từ Liêm (Hà Nội). Ảnh: VNE.

Đối tượng áp dụng

Trường học mới của Colombia chỉ dành cho vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, ghép các độ tuổi, trình độ khác nhau vào cùng một lớp để đáp ứng nhu cầu và mức độ phát triển khác nhau của học sinh.

Còn ở Việt Nam mô hình này lại được áp dụng ở cả thành phố, thị xã, không phải là mô hình đặc trưng cho trường học lớp ghép.

Chương trình học

Trường học mới chú trọng chương trình học liên quan mật thiết đến đời sống hàng ngày của học sinh. Giáo viên tự chủ chuyên mô, chủ động trong cách giảng dạy, dựa vào nhu cầu và trình độ thực tế của học sinh, miễn là đáp ứng chuẩn kiến thức - kỹ năng của chương trình quốc gia.

Trong khi đó, tại Việt Nam, giáo viên lên lớp theo khuôn mẫu sẵn trong Tài liệu hướng dẫn học, và giáo viên chủ yếu theo dõi, hỗ trợ, đánh giá việc thực hiện đúng nội dung dạy học trong tài liệu.

Dạy học theo mô hình trường học mới ở Trường Tiểu học Thanh Ngọc ( Thanh Chương) (Ảnh minh họa)

Dạy học theo mô hình trường học mới ở Trường Tiểu học Thanh Ngọc ( Thanh Chương). (Ảnh minh họa)

Nhóm và cá nhân

Ở Colombia, học sinh trong mỗi bài học theo 4 loại hoạt động: cơ bản, nghiên cứu trường hợp, thực nghiệm, và hoạt động tự do, tùy thuộc nhịp độ phát triển của riêng mình dưới hình thức học hợp các nhóm và cá nhân. Với VNEN, học sinh cũng học theo nhóm và cá nhân, nhưng chỉ được thực hiện một loại hoạt động cơ bản gồm ba mức cơ bản, thực hành và áp dụng.

Gắn kết nhà trường - cộng đồng

Trường học mới nhấn mạnh quan hệ giữa nhà trường và các cộng đồng xã hội trên nhiều phương diện, giúp học sinh nông thôn nghèo nuôi dưỡng động cơ học tập và đạt tiến bộ bền vững trong học tập. Học sinh có thể cùng tạo ra các “sản phẩm” như bản đồ địa phương, bản tin văn hóa, xã hội, lịch hoạt động mùa màng,…

VNEN mặc dù đã mở rộng cửa nhà trường, mời gọi sự tham gia của cộng đồng thông qua “Góc cộng đồng” trong trường học, nhưng các hoạt động kết nối cụ thể sâu sắc vẫn còn chưa rõ.

P.V

(Tổng hợp)

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.