14 thần đồng bắt đầu học đại học ở tuổi 12

Khi hầu hết trẻ chỉ tốt nghiệp trung học cơ sở, một số em đã lấy được bằng đại học. Dưới đây là câu chuyện về 14 thần đồng học đại học khi chỉ 10-12 tuổi.

1. Michael Kearney (32 tuổi, Mỹ) trở thành sinh viên đại học trẻ nhất trong lịch sử khi lấy tấm bằng cử nhân ngành nhân chủng học năm 10 tuổi. Anh trở thành giảng viên đại học trước khi có thể lái xe.

14-than-dong-bat-dau-hoc-dai-hoc-o-tuoi-12

Kearney chụp ảnh cùng gia đình sau khi nhận bằng thạc sĩ năm 1998.

2. Jeremy Shuler (12 tuổi, Mỹ) mới bắt đầu năm nhất chuyên ngành kỹ thuật tại Đại học Cornell. Cậu bé có thể đọc tiếng Anh và tiếng Hàn trước khi tròn 2 tuổi.

14-than-dong-bat-dau-hoc-dai-hoc-o-tuoi-12-1

Shuler vừa nhập học tại trường Đại học Cornell

3. Sho Yano (26 tuổi, người Mỹ gốc Nhật) lấy bằng cử nhân Đại học Loyola năm 12 tuổi và anh chỉ mất 3 năm để có nó. Ở tuổi 21, anh đã có bằng bác sĩ y khoa từ Đại học Chicago.

14-than-dong-bat-dau-hoc-dai-hoc-o-tuoi-12-2

Yano năm 13 tuổi.

4. Alia Sabur (27 tuổi, Mỹ) học tại Đại học Stony Brook ở New York, Mỹ, khi 10 tuổi. Năm 19 tuổi, cô trở thành giáo sư đại học ở Hàn Quốc.

14-than-dong-bat-dau-hoc-dai-hoc-o-tuoi-12-3

Sabur năm 2014.

5. Tanishq Abraham (12 tuổi, Mỹ) giành được 3 bằng liên kết năm 11 tuổi. Em vừa được tuyển thằng vào ngành kỹ thuật sinh học tại UC Davis.

14-than-dong-bat-dau-hoc-dai-hoc-o-tuoi-12-4

Abraham trong cuộc phỏng vấn của đài truyền hình địa phương năm 2016.

6. Ronan Farrow (29 tuổi, Mỹ) là con trai của nữ diễn viên Mia. Anh được nhận vào trường Đại học Bard ở Simon’s Rock khi mới 11 tuổi. Năm 16 tuổi, anh theo học trường Luật Yale.

14-than-dong-bat-dau-hoc-dai-hoc-o-tuoi-12-5

Farrow năm 2016.

7. Moshe Kai Cavalin (18 tuổi, mang hai dòng máu Iserael và Trung Quốc) lấy bằng cử nhân loại ưu của trường East Los Angeles (Mỹ) năm 11 tuổi.

14-than-dong-bat-dau-hoc-dai-hoc-o-tuoi-12-6

Cavalin trong giờ học thống kê (năm 2008).

8. Sujari Britt (14 tuổi, Mỹ) là thần đồng cello đang học năm hai tại trường âm nhạc Manhattan. Em từng chơi cello cho Tổng thống Obama tại Nhà Trắng.

14-than-dong-bat-dau-hoc-dai-hoc-o-tuoi-12-7

Sujari Britt năm 2013.

9. Erik Demaine (35 tuổi, mang hai quốc tịch Mỹ và Canada) bắt đầu học Đại học Dalhousie ở Canada năm 12 tuổi mặc dù không trải qua bất kỳ hệ thống giáo dục chính thức nào trước đó. Anh trở thành giáo sư MIT năm 2001.

14-than-dong-bat-dau-hoc-dai-hoc-o-tuoi-12-8

Demaine năm 2003.

10. Gregory Smith (26 tuổi, Mỹ) bắt đầu học tiếng Pháp, học tính toán và vật lý ở Đại học Randolph - Macon khi 10 tuổi. Anh đã được đề cử giải Nobel Hòa bình 5 lần cho công việc trong những tổ chức về quyền trẻ em.

14-than-dong-bat-dau-hoc-dai-hoc-o-tuoi-12-9

Smith trong lễ tốt nghiệp trung học năm 1999.

11. Colin Carlson (20 tuổi, Mỹ) trở thành sinh viên chính quy chuyên ngành nghiên cứu môi trường, sinh thái và sinh học tiến hóa của UConn năm 12 tuổi. Hiện tại, anh là nghiên cứu sinh lấy bằng tiến sĩ tại đại học UC Berkeley.

14-than-dong-bat-dau-hoc-dai-hoc-o-tuoi-12-10

Corlin Carlson năm 2010.

12. Mikaela Fudolig (25 tuổi, Philippines) là người đứng đầu lớp ở Đại học Philippines khi mới 16 tuổi. Hiện tại, Fudolig có một bằng thạc sĩ, một bằng tiến sĩ vật lý và được nhận vào trường luật.

14-than-dong-bat-dau-hoc-dai-hoc-o-tuoi-12-11

Mikaela Fudolig trong một buổi thuyết trình (năm 2016).

13. Thesalonika Arzu Embry (16 tuổi, Mỹ) lấy bằng cử nhân tâm lý học năm 14 tuổi và nhận bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh 2 năm sau đó. Hiện tại, cô theo đuổi bằng tiến sĩ tâm lý học hàng không.

14-than-dong-bat-dau-hoc-dai-hoc-o-tuoi-12-12

Thesalonika Arzu Embry năm 2016.

14. Tristan Pang (14 tuổi, Anh) là thần đồng Toán học. Anh bắt đầu học Đại học Auckland của New Zealand năm 12 tuổi. Sau đó, anh thành lập website cung cấp bài học miễn phí cho những đứa trẻ ham tìm hiểu khác.

14-than-dong-bat-dau-hoc-dai-hoc-o-tuoi-12-13

Tristan Pang năm 2014.

Theo VNE

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.