Vì sao 154 học sinh ở Trường Tiểu học Trù Sơn II (Đô Lương) nghỉ học?

(Baonghean.vn) - Từ hơn 1 tuần nay, 154 học sinh của Trường Tiểu học Trù Sơn 2 (xã Trù Sơn, huyện Đô Lương) không đến trường. Điều này, không chỉ gây lo lắng cho giáo viên, mà còn ảnh hưởng đến việc học tập và tiếp thu bài vở của học sinh.

» 154 học sinh Trường Tiểu học Trù Sơn 2 cần được đảm bảo quyền học tập

Cái sảy nảy cái ung

Những ngày này lớp 3B Trường Tiểu học Trù Sơn II chỉ có 16/31 học sinh tới trường. Việc vắng đến một nửa học trò khiến không khí của giờ học không còn sôi nổi như trước. Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở nhiều lớp khác như 5C, 3A,2C...

Trường Tiểu học Trù Sơn II, huyện Đô Lương, nơi xảy ra sự việc.
Trường Tiểu học Trù Sơn II, huyện Đô Lương, nơi xảy ra sự việc.

Theo thống kê của nhà trường, hiện nay, trong số 341 học sinh, thì có 154 học sinh nghỉ học và đều là con em của bà con giáo dân Giáo xứ Lưu Mỹ. Hiện toàn trường chỉ có 10 học sinh công giáo đi học đầy đủ. Vì sao lại có sự việc này?

Tìm hiểu được biết: Từ ngày 6 – 8/9/2016, Giáo Xứ Lưu Mỹ tổ chức rước Thánh Giá từ Xứ Thanh Tân ở xã Hiến Sơn về Giáo Xứ Lưu Mỹ xã Trù Sơn. Trong thời gian đó trường Tiểu học Trù Sơn 2 vẫn tổ chức dạy học đúng theo kế hoạch, nhưng số học sinh là con em giáo dân nghỉ học nhiều. Trong đó, nhiều nhất là ngày 6/9/2016 có 133 học sinh nghỉ học. Đến chiều ngày 7/9 có 111 em và chiều 8/9 có 97 em nghỉ học. Điều đáng nói, trong số học sinh nghỉ học, rất ít em có giấy xin phép, nên một số giáo viên đã trách phạt, nhắc nhở học sinh về việc nghỉ học không xin phép.

Giờ học của các em học sinh lớp 3B, Trường Tiểu học Trù Sơn II.
Giờ học của các em học sinh lớp 3B, Trường Tiểu học Trù Sơn II.

Sau 3 ngày xảy ra sự việc trên, ngày 12/9/2016, một số người nói là thành viên của Hội đồng Mục vụ (HĐMV) giáo xứ và phụ huynh đến trường gửi đơn tố cáo Cô Nguyễn Thị Thủy và Thầy Phạm Xuân Hậu. Nội dung đơn cho rằng cô Thủy và thầy Hậu vi phạm đạo đức nhà giáo, có hành vi bạo lực học đường, kỳ thị tôn giáo, xúc phạm nhân phẩm, nhân quyền và quyền tự do tín ngưỡng. Đồng thời yêu cầu chấm dứt việc dạy học đối với cô Thủy.

Ngay khi nhận được thông tin, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đô Lương đã yêu cầu Hiệu trưởng trường TH Trù Sơn 2 báo cáo tình hình sự việc, trực tiếp tìm hiểu, trao đổi với học sinh lớp 3B do cô Thủy chủ nhiệm và lớp 5C do thầy Hậu chủ nhiệm để xác minh sự việc.

Để trả lời đơn tố cáo, BGH Trường Tiểu học Trù Sơn II đã tiến hành xác minh, tìm hiểu sự việc, gặp gỡ các cá nhân liên quan (giáo viên, học sinh, phụ huynh), sáng ngày 14/9/2016 nhà trường thành lập hội đồng xem xét kỷ luật cô giáo Nguyễn Thị Thủy và thầy giáo Phạm Xuân Hậu. Căn cứ theo thực tế sự việc, quy chế và quy định về vai trò trách nhiệm của giáo viên, học sinh trong việc dạy và học. Hội đồng đã nghiêm túc kiểm điểm, yêu cầu cô Nguyễn Thị Thủy và Thầy Phạm Xuân Hậu rút kinh nghiệm sâu sắc trong quá trình sử dụng phương pháp dạy học và thông báo trước toàn trường.

Nghị định số 27/2012/NĐ-CP ngày 06/4/2012 của Chính phủ về xử lý, kỷ luật viên chức quy định:  Khiển trách với trường hợp:  Không tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp, đã được người có thẩm quyền nhắc nhở bằng văn bản (Điều 10).  Cảnh cáo đối với trường hợp: Không tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp gây hậu quả nghiêm trọng (điều 11). Buộc thôi việc trong trường hợp:  Bị phạt tù mà không được hưởng án treo hoặc bị Tòa án kết án về hành vi tham nhũng

Chiều ngày 15/9/2016, Ban giám hiệu nhà trường và cô Nguyễn Thị Thủy đã trực tiếp gặp Linh Mục quản xứ Lưu Mỹ Nguyễn Duy Khanh để gửi văn bản trả lời giải quyết đơn thư. Đồng thời đại diện nhà trường cũng trao đổi với Linh mục, sẽ tổ chức dạy bù cho học sinh nghỉ học và đã tổ chức kiểm điểm nghiêm túc việc sử dụng phương pháp dạy học chưa phù hợp của các thầy, cô giáo.

Thời điểm từ ngày 15 đến 20/9/2016, học sinh toàn trường vẫn đi học đầy đủ, các cuộc họp phụ huynh đầu năm học cũng không thấy phụ huynh có ý kiến  gì về vấn đề trên.

Tuy nhiên, ngày 21/9 Linh mục quản xứ Nguyễn Duy Khanh đã có đơn gửi Phòng Giáo dục và UBND huyện Đô Lương yêu cầu đuổi việc cô giáo Nguyễn Thị Thủy. Trong quá trình UBND huyện Đô Lương đang tiến hành xác minh sự việc để trả lời đơn của Linh mục Nguyễn Duy Khanh, thì sáng ngày 3/10, đồng loạt 154 học sinh giáo dân thuộc giáo xứ Lưu Mỹ nghỉ học.

Tìm hiểu từ các bên liên quan (giáo viên, ban giám hiệu nhà trường và các em học sinh) được biết: Việc giáo viên trách phạt học sinh nghỉ học là có thực. Cụ thể, cô giáo Nguyễn Thị Thủy chủ nhiệm lớp 3B có gọi 6 học sinh nghỉ học đứng xếp hàng trên bục giảng, trách phạt và dùng thước đánh vào mông, tay học sinh. Theo cô Thủy, mục đích trách phạt là để nhắc nhở, giáo dục các em về việc bỏ học không xin phép, học tập thiếu nghiêm túc. Thầy Phạm Xuân Hậu giáo viên chủ nhiệm lớp 5C không phạt học sinh trong các ngày từ 6-8/9 mà trước đó thầy có xoắn tai một vài em để nhắc nhở vào ngày 3/9.

Hướng con trẻ đến sự vị tha, bác ái

Tìm hiểu sự việc 154 học sinh công giáo ở trường Tiểu học Trù Sơn II nghỉ học, thấy một số điều thật oái oăm:

Thứ nhất, sự việc trách phạt học sinh do nghỉ học không xin phép diễn ra ở trường Tiểu học Trù Sơn 2, tại sao Linh mục Nguyễn Duy Khanh lại có đơn can thiệp vào việc xử lý kỷ luật giáo viên của BGH Nhà trường.

Học sinh Trường Tiểu học Trù Sơn II tập trung trước nhà học giáo lý. Ảnh socialfeed.info
Học sinh Trường Tiểu học Trù Sơn II tập trung trước nhà học giáo lý. Ảnh socialfeed.info

Thứ hai, để xảy ra sự việc trên, cần có cái nhìn toàn diện cả ở vai trò trách nhiệm của giáo viên, phụ huynh và học sinh trong việc tuân thủ nội quy, quy định dạy và học trong nhà trường. Khoản 2 Điều 85, Luật Giáo dục quy định người học có nhiệm vụ : “Tôn trọng nhà giáo, cán bộ và nhân viên của nhà trường; thực hiện nội quy, điều lệ nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước”. Ở trường hợp này, “học sinh muốn nghỉ học phải có giấy xin phép có chữ ký của phụ huynh. Nếu học sinh nghỉ học nhiều và đồng loạt, giáo viên đứng lớp không có quyền quyết định mà phải có ý kiến của hiệu trưởng nhà trường. Nếu nghỉ toàn trường thì phải do Phòng giáo dục quyết định chứ không được tự ý cho nghỉ học”.

Thứ ba, sự việc chỉ xảy ra ở lớp 3B tại sao học sinh là con em giáo dân ở 11 lớp của cả 5 khối trong trường đều đồng loạt nghỉ học?.

Thứ 4,  hiện nay 154  học sinh Tiểu học Trù sơn II nghỉ học  đang được bố trí học văn hóa tại 6 lớp ở nhà học giáo lý của Giáo xứ Lưu Mỹ. Chưa kể đến việc truyền thụ kiến thức không đảm bảo theo chương trình do Bộ GD – ĐT quy định, thì việc tự ý mở các lớp học đã vi phạm quy định tại điều 118 của Luật giáo dục- Thành lập cơ sở giáo dục hoặc tổ chức hoạt động giáo dục trái pháp luật.

 Khoản 1, Điều 118 chương VIII Luật Giáo Dục quy định : 1. Người nào có một trong các hành vi sau đây thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật: a, Thành lập cơ sở giáo dục hoặc tổ chức hoạt động giáo dục trái phép; Vi phạm các quy định về tổ chức, hoạt động của nhà trường, cơ sở giáo dục khác;  c) Tự ý thêm, bớt số môn học, nội dung giảng dạy đã được quy định trong chương trình giáo dục;
Các em học sinh Trường Tiểu học Trù Sơn II, huyện Đô Lương vui đùa sau giờ học.
Các em học sinh Trường Tiểu học Trù Sơn II, huyện Đô Lương vui đùa sau giờ học.


Quyền học tập của trẻ em được pháp luật bảo hộ. Hiến pháp năm 2013 (sửa đổi năm 1992) quy định: “Học tập là quyền và nghĩa vụ công dân”. Cùng với Hiến pháp, quyền này còn được cụ thể hoá trong nhiều văn bản khác nhau của hệ thống luật pháp. Luật Bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em năm 2004 khẳng định tại Điều 16: “Trẻ em có quyền được học tập”. Tại Mục 1, 5 Điều 11, Nghị định số 338 – HĐBT ngày 26/10/1991 về thi hành Luật Phổ cập giáo dục tiểu học quy định: Cha mẹ, người đỡ đầu của trẻ em có trách nhiệm: Bảo đảm các điều kiện để trẻ em hoàn thành giáo dục tiểu học trước độ tuổi, bảo đảm cho trẻ em đi học đúng độ tuổi, bảo đảm không cho trẻ em bỏ học; trong trường hợp con, trẻ em được đỡ đầu không hoàn thành giáo dục tiểu học theo luật định, phải chịu các hình thức xử phạt thích hợp. Việc chăm lo, đảm bảo quyền học tập trong môi trường giáo dục tốt nhất cho trẻ em là trách nhiệm chung của cả gia đình, nhà trường và xã hội.

Học sinh Trường tiểu học Trù Sơn II đọc sách tại phòng thư viện.
Học sinh Trường tiểu học Trù Sơn II đọc sách tại phòng thư viện.

Việc cần phải làm hiện nay đối với 154 học sinh đang nghỉ học tại trường Tiểu học Trù Sơn II là sớm đưa các cháu quay trở lại trường học. Không thể vì sự cố chấp của một bộ phận người lớn mà đẩy con trẻ vào nguy cơ thất học. Càng không thể vì chuyện của người lớn mà đem tương lai của con trẻ ra “đánh cược”. Hãy hướng con trẻ đến sự vị tha như lời nguyện cầu trong Kinh Hòa Bình “đem yêu thương vào nơi oán thù/Ðem thứ tha vào nơi lăng nhục/ Ðem an hòa vào nơi tranh chấp/Ðem chân lý vào chốn lỗi lầm.... Vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ...”

Sáng 10/10, đoàn thanh tra liên ngành của huyện Đô Lương đã có buổi làm việc trực tiếp với linh mục Nguyễn Duy Khanh và các thành viên trong HĐMV giáo xứ Lưu Mỹ. Tại đây, ông Trần Tuấn Bình, Chánh thanh tra huyện Đô Lương đã cho biết mục đích buổi làm việc, tiến trình thực hiện việc xác minh đơn thư. Đồng thời, ông cũng khẳng định, trong quá trình giải quyết sự việc, Trường Tiểu học Trù Sơn 2 và chính quyền huyện Đô Lương đã vào cuộc hết sức khẩn trương, nhằm sớm đưa học sinh quay lại học tập bình thường. Cũng trong buổi làm việc, linh mục Nguyễn Duy Khanh cho biết: Ngoài việc nghe thông tin từ các em học sinh, linh mục không có tài liệu, chứng cứ gì kèm theo về sự việc. Đồng thời Linh mục đề nghị đoàn kiểm tra mời 5 học sinh  lớp 3B có tên trong đơn tố cáo của linh mục lên để  xác minh sự việc.

Theo kế hoạch, sau buổi làm việc này, đoàn thanh tra sẽ đưa ra kết luận cuối cùng, đúng với quy định của pháp luật và các văn bản quy định của nhà nước.

Nhóm phóng viên

.

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.