Công nghệ phát triển chóng mặt, 10 điều sau đây sẽ sớm biến mất

Tốc độ phát triển của công nghệ ngày nay khiến vòng đời của các sản phẩm ngày một được rút ngắn, kèm theo đó là những món đồ lạc hậu, dư thừa ngày càng nhiều. Dưới đây là 10 điều bạn sẽ sớm không còn thấy nữa, theo dự đoán của Kiplinger. 
Chìa khóa
Chía khóa, ít nhất là dưới dạng một mảnh kim loại được cắt thành hình thù đặc biệt, sẽ không còn được sử dụng nữa. Tại các tòa nhà văn phòng, phần lớn chúng ta hiện đã sử dụng thẻ thông minh để ra vào. Tuy nhiên món đồ công nghệ thực sự "giết chết" những chiếc chìa khóa truyền thống sẽ là điện thoại thông minh.
 
Chỉ cần kết nối qua Bluetooth hoặc mạng không dây, chiếc điện thoại có cài đặt ứng dụng cần thiết của bạn có thể đóng vai trò như chiếc chìa khóa thông minh, có thể đóng, mở các ổ khóa trong nhà, tại văn phòng và mọi địa điểm khác.
Điểm tiện lợi là ứng dụng bảo mật để mở khóa có thể chạy trên mọi loại Smartphone. Chính vì vậy trong trường hơp điện thoại của bạn hết pin hoặc đơn gản là bạn dể quên nó ở đâu đó, bạn chỉ cần mượn chiếc điện thoại của bạn mình, sau đó nhập thông tin đăng nhập qua vân tay hay nhận diện gương mặt, là có thể biến chiếc điện thoại đó thành chìa khóa sơ-cua của mình.
Hiện nhiều hãng sản xuất khóa truyền thống như Kwikset hay Yale đã giới thiệu các giải pháp khóa thông minh "không cần chìa" trên.
Với xe ô tô, nhiều nhà sản xuất lớn như Audi hay GM đã cung cấp đến người dùng các dịch vụ khóa và mở khóa từ xa, thậm chí là khởi động xe từ xa mà không cần chìa khóa, thông qua một ứng dụng di động.
Tuy nhiên hiện người dùng vẫn cần phải có một chiếc chìa khóa thông minh do nhà sản xuất cung cấp mới có thể lái được chiếc xe. Trong tương lai vật dụng trên cũng sẽ bị loại bỏ nốt.
Mất điện
Tình trạng cắt điện luân phiên, kéo theo sự bực dọc của người dân vì thời tiết nóng nực, hay những chiếc tủ lạnh trữ đầy đồ ăn nay bị hỏng vì thiếu hơi lạnh, sẽ sớm không còn nữa, bởi hệ thống lưới điện của chúng ta ngành một "thông minh" và bền bỉ hơn.
Hai yếu tố quan trọng là hệ thống lưới điện thông minh cải thiện khả năng truyền tải điện tời từng hộ dân, và việc các hệ thống điện mặt trời ngày càng được sử dụng nhiều hơn tại nhà riêng và công sở.
 
Sản phẩm công nghệ mang tính đột phá trong trường hợp này là hệ thống pin điện tại gia, được sản xuất bởi Tesla và nhiều tập đoàn khác. Vào năm 2020, các hệ thống pin điện này sẽ có giá thành đủ rẻ để lưu trữ năng lượng điện từ hệ thống điện mặt trời vào ban ngày và "xả" chúng vào ban đêm, giúp cân bằng cán cân giữa cung và cầu về nguồn điện.
Nhân viên phục vụ tại tiệm đồ ăn nhanh
Trong bối cảnh mức lương tối thiểu của người lao động ngày một tăng cao, giới chủ các chuỗi đồ ăn nhanh rất nóng lòng muốn tăng cường tự động hóa tại các hệ thống cửa hàng của mình, nhằm giảm tối đa nhân công.
Ở khâu gọi món, một hệ thống máy tính với màn hình cảm ứng có thể thay thế tốt vai trò của người đứng quầy. Bên trong bếp, nhiều tập đoàn tự động hóa lớn như Middleby hay các công ty nhỏ mới thành lập như Momentum Machines đều đang tích cực nghiên cứu các loại máy móc thực hiện những tác vụ đơn giản như xếp bát đĩa lên và xuống hệ thống máy rửa, lật các miếng bánh burger, hay rán món khoai tây chiên.
 
Tất nhiên nhân công sẽ không thể bị cắt giảm toàn bộ. Hệ thống tự động hóa vẫn cần phải được giám sát và bảo dưỡng, các khách hàng khó tính không hài lòng với chất lượng phục vụ cũng cần một người để...xoa dịu. Tuy nhiên chắc chắn số việc làm tại mỗi cửa hiệu sẽ giảm mạnh.
Chân côn trên xe ô tô
Hàng năm đều có thêm các mẫu xe được bán ra mà không có lựa chọn hộp số tay. Thậm chí tại Mỹ, mẫu bán tải ăn khách như F-150 gần đây cũng không còn bản số tay nữa, đồng nghĩa với chiếc chân côn quen thuộc dưới sàn ghế lái sẽ không còn.
Việc sụt giảm số lượng xe số tay đã manh nha suốt nhiều thập kỷ qua, tuy nhiên có 2 nhân tố đóng vai trò quyết định có thể dẫn tới sự "tuyệt chủng" trong tương lai của chúng.
 
Thứ nhất, các loại hộp số tự động đời mới ngày càng hiện đại hơn, cho hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn trước đây. Thậm chí một số mẫu xe số tự động của Mazda và BMW còn tiết kiệm nhiên liệu hơn bản số tay.
Thứ hai, nhiều loại xe thể thao tính năng cao nổi tiếng như "Porsche" đã thay thế hộp số tay bằng các loại hộp số dạng bán tự động. Trong đó người lái vẫn được trải nghiệm cảm giác chuyển số, song chân côn được điều khiển tự động hoàn toàn.
Kết quả là việc chuyển số trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn bao giờ hết, cải thiện khả năng tăng tốc của chiếc xe. Giá thành sản xuất các loại hộp số kiểu trên cũng ngày một rẻ hơn.
Cả các loại xe tải, xe đầu kéo "siêu trường, siêu trọng" cũng dần từ bỏ hộp số tay, để đạt hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu cao hơn và cũng giúp tài xế tập trung hơn vào việc lái xe, hơn là phải xoay sở với những hệ hộp số phức tạp có thể lên tới...18 cấp.
Sách giáo trình
Vào cuối thập kỷ này, sự kết hợp giữa máy tính bảng và sách điện tử sẽ thay thế những quyển giáo trình dày cộm, Kiplinger dự báo.
Sách giáo trình điện tử sẽ trực quan và đa dạng hơn rất nhiều, bởi khả năng truyền đạt nhiều loại nội dung khác nhau, kết hợp cả các công cụ nghe, nhìn đa dạng.
 
Các loại phần mềm giáo dục hiện đại thông qua các bài kiểm tra có thể đưa ra các kế hoạch học tập phù hợp với trình độ của từng học sinh, giúp giáo viên chủ động hơn trong công tác giảng dạy.
Mạng internet Dial-Up
Cùng với sự phổ cập của mạng băng rộng ADSL và các hệ thống cáp quang siêu tốc, tiếng âm thanh bíp bíp quen thuộc khi kết nối mạng qua đường dây điện thoại sử dụng một chiếc modem Dial-Up sẽ sớm không còn nữa, hoặc chỉ còn ở những vùng rất, rất xa xôi hẻo lánh.
 
Theo nghiên cứu năm 2013 của quỹ Pew, chỉ có 3% các hộ dân Mỹ còn sử dụng loại kết nối này. Số hộ sử dụng mạng băng rộng đã lên tới 70%, so với 3% vào thời điểm 10 năm trước.
Máy cày
Việc cày xới đất bằng máy cày được cho là không còn phù hợp với công nghệ nông nghiệp hiện đại nữa. Việc đất trồng được xới tung lên cho tơi xốp mà không có bất cứ lớp bảo vệ nào khiến đất trồng dễ dàng bị xói mòn hơn do gió, mưa. Chạy máy cày cùng làm tiêu hao nhiều nhiên liệu, khiến môi trường thêm ôi nhiễm vì khí thải carbon dioxide.
 
Tại Mỹ, máy cày chỉ còn được sử dụng tại các nông trại nhỏ của những người nông dân nghèo, không đủ tiền mua các loại máy nông nghiệp thế hệ mới. Phần lớn đất trồng của Mỹ hiện không, hoặc rất hạn chế việc cày xới, thay vào đó họ sử dụng nhiều hơn thuốc diệt cỏ và máy gieo hạt, làm giảm thiểu tối đa sự xáo trộn lớp đất trồng..
Một cách khác được người nông dân Mỹ sử dụng để chống cỏ dại là trồng các loại cây che phủ an toàn.
Hộp thư cá nhân trước cửa mỗi gia đình
Ở Mỹ, lượng thư từ truyền thống được gửi ngày một giảm. Trong giai đoạn từ năm 2004 tới năm 2015, lượng thư gửi đã giảm tới 57%.
 
Kèm theo đó, số lượng hòm thư trên khắp nước Mỹ cũng giảm xuống chỉ còn chưa đầy một nửa so với trước đây.
...Tự do cá nhân của bạn
Khi vào mạng internet, tốt hơn hết bạn nên xác định rằng hoàn toàn không có sự riêng tư nào cả, để sử dụng mạng cho phù hợp.
Từ những cú click chuột, bấm nút, đều được theo dõi, ghi nhận và có thể được phân tích để sau cùng được sử dụng bởi người quản trị của các website, giới thương mại, hay các tin tặc.
 
Ngày càng có nhiều loại thiết bị có thể được sử dụng để theo dõi nhất cử nhất động của chúng ta. Các loại cảm biến được gắn trên mọi món đồ công nghệ, từ đèn pin, ổ khóa, thậm chí cả...thùng rác. Các nhà bán lẻ có thể theo dõi toàn bộ quá trình mua hàng của bạn, theo dõi phản ứng của bạn khi nhìn thấy các loại mặt hàng.
Và nghĩ mà xem, hầu hết chúng ta đều đang cả ngày cầm theo một thiết bị theo dõi 24/24 - những chiếc điện thoại thông minh. Chúng được lắp đầy những loại cảm biến và cả hệ thống định vị vệ tinh GPS có thể liên tục ghi nhận thông tin về vị trí của bạn. Bên cạnh đó là các hệ thống cảm biến y tế, giúp tình trạng sức khỏe của bạn có thể bị khai thác.
Bóng đèn sợi đốt
Các loại bóng đèn sợi đốt truyền thống, mà lịch sử tính từ thời...Edison phát minh ra chúng sẽ sớm không còn nữa. Thậm chí như ở Mỹ, việc sản xuất và nhập khẩu bóng đèn sợi đốt công suất từ 40 đến 100 watt- loại công suất phổ biến trong các hộ gia đình, đã bị cấm hoàn toàn, trong nỗ lực của chính quyền Mỹ nhằm buộc người dân sử dụng các loại hình chiếu sáng tiết kiệm điện hơn.
 
Ngành sản xuất sản phẩm chiếu sáng đã mở rộng sang các loại sản phẩm tiên tiến hơn, như bóng đèn huỳnh quang, đèn halogen, và mới đây nhất là các loại đèn sử dụng đi-ốt phát quang LED.
Bạn sẽ sớm không còn nhìn thấy bóng đèn sợi đốt xuất hiện trong các hộ gia đình nữa.
Theo vntinnhanh/Kiplinger

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.