Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị dừng thi 'Chinh phục vũ môn'

Cuộc thi với hình thức game trực tuyến được Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá "gây ra sự lo ngại làm ảnh hưởng đến sức khỏe và việc học tập của học sinh".

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ hôm qua đã chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương làm việc với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đề nghị tạm dừng cuộc thi Chinh phục vũ môn. Đây là cuộc thi tổng hợp kiến thức dành cho học sinh THCS với hình thức thi trực tuyến, do Trung ương Đoàn khởi xướng và chủ trì tổ chức từ năm học 2014-2015 đến nay. 

bi-phu-huynh-phan-ung-bo-giao-duc-de-nghi-dung-thi-chinh-phuc-vu-mon

Cuộc thi Chinh phục vũ môn được tổ chức dưới hình thức online như game trực tuyến. Ảnh chụp màn hình.

Theo Bộ Giáo dục, Chinh phục vũ môn còn một số bất cập như thành phần tham gia thi chưa phù hợp; công tác tổ chức điều hành cuộc thi chưa tốt. Do đó, gây ra sự lo ngại, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và việc học tập của học sinh.

Ngoài đề nghị tạm dừng tổ chức cuộc thi, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị rà soát kỹ lưỡng, khoa học các vấn đề liên quan đến cuộc thi mà dư luận đang quan tâm. Những cuộc thi tương tự đang diễn ra hoặc dự kiến tổ chức cũng được yêu cầu rà soát, nếu không thiết thực, hiệu quả thì phải dừng. 

"Chủ trương của Bộ Giáo dục là không tổ chức hoặc ủng hộ tổ chức các cuộc thi không thiết thực, làm ảnh hưởng đến quá trình học tập của học sinh, gây băn khoăn cho phụ huynh và dư luận xã hội. Bộ khuyến khích học sinh năng động, tìm tòi học tập qua nhiều kênh, trong đó có học tập trực tuyến, nhưng đó phải là những kênh học tập lành mạnh và hiệu quả, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh", lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết.

Trước đó ngày 8/12, một phụ huynh ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã gửi "tâm thư" tới Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo, bày tỏ lo ngại về cuộc thi trực tuyến Chinh phục vũ môn đang tổ chức cho học sinh tham gia. Trong thư phụ huynh cho biết, con mình học lớp 5 đã chơi game dành cho học sinh cấp 2. Đặc biệt, game này còn yêu cầu nạp tiền bằng thẻ cào.

"Học sinh tiểu học với thể chất và trí tuệ còn rất non nớt mà sớm bị cài đặt game online vào trí não (có chiến thuật, có tranh đua, có thu phí) thì sẽ có nhiều tác hại về lâu về dài", phụ huynh này nói và bày tỏ mong muốn Bộ Giáo dục "kịp thời chấn chỉnh để tôi có thể yên tâm khi gửi con đến trường".

Theo thông báo của Ban tổ chức, với hình thức thi trực tuyến trên www.chinhphucvumon.vn, học sinh sẽ được tham gia vào những chuyến phiêu lưu kỳ thú, những trò chơi hấp dẫn, khơi dậy tính sáng tạo. Kiến thức cơ bản bậc THCS gồm các môn Văn, Toán, Lý, Hóa, Sinh, Anh chiếm 30% tổng số câu hỏi; các môn Sử, Địa, Âm nhạc, Thể thao, IQ... chiếm 30% số câu hỏi.

Để khích lệ học sinh phát huy tinh thần học tập, sáng tạo khi tham gia cuộc thi, Ban tổ chức quyết định sẽ trao các giải thưởng cá nhân đạt giải và tập thể có thành tích xuất sắc với tổng giá trị giải thưởng hơn 14 tỷ đồng gồm cả tiền mặt và quà tặng.

Cuộc thi do Hội đồng Đội Trung ương (thuộc Trung ương Đoàn), Bộ Giáo dục và Đào tạo và Công ty Cổ phần trò chơi giáo dục trực tuyến Egame tổ chức.


Theo VNE

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.