Chinh phục vũ môn: Nhân viên vào trường bán thẻ game cho học sinh

(Baonghean.vn)- Trước khi Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương đoàn tạm dừng cuộc thi 'Chinh phục vũ môn', ở Nghệ An đã có tình trạng nhân viên công ty vào trường học tuyên truyền, bán thẻ game cho học sinh, phụ huynh.

Học sinh ủng hộ, phụ huynh phản ứng

Cuộc thi Chinh phục vũ môn  được tổ chức dưới hình thức trực tuyến. Tham gia cuộc thi, học sinh sẽ trải qua ba vòng: vòng thi cấp trường, vòng thi cấp tỉnh, vòng thi cấp toàn quốc. Qua ba năm tổ chức, Nghệ An là một trong những thí sinh có số lượng học sinh đông nhất cả nước. Riêng trong năm học 2016 – 2017, chỉ sau hơn 2 tháng phát động, trên 58.000 học sinh đã đăng ký dự thi. Một số phòng giáo dục trên địa bàn cũng xem đây là một trong những tiêu chí để xếp loại thi đua các trường học.

Nói về cuộc thi này, học sinh khá hào hứng bởi ở đây học sinh được thể hiện các kiến thức tổng hợp về các môn văn hóa. Hơn thế, nếu truy cập vào trang website chính thức của chương trình học sinh có thể tương tác với các giáo viên, ban cố vấn giúp các em giải đáp nhiều nội dung xung quanh bài học, giải các bài tập nâng cao.

Đặc biệt, chương trình thu hút học sinh bởi ở đây học sinh có thể vừa học, vừa chơi thông qua chương trình game trực tuyến. Trên thực tế, khi cuộc thi bị dừng hoạt động, nhiều học sinh khá tiếc nuối. Học sinh Đào Khánh Tùng, học sinh lớp 9G, Trường THCS Hà Huy Tập cho biết: em đã tham gia cuộc thi nhiều năm và thấy học được khá nhiều qua cuộc thi này.

Giờ học của học sinh Trường THCS Hà Huy Tập
Giờ học của học sinh Trường THCS Hà Huy Tập

Ngược lại với học sinh, phụ huynh lại lo lắng khi con em tham gia vào cuộc thi này. Chị Trần Hà, nhà ở Phường Hưng Bình cho biết: thấy con ham cuộc thi tôi cũng mừng nhưng vào trong chương trình mới biết ở đây các trò chơi game cũng rất phong phú. Bản thân chúng tôi, đi làm cả ngày, khó quản lý con cái nên cũng không biết được các cháu vào đây là để chơi hay học.

Trục lợi để kinh doanh?.

Tại Trường THCS Hà Huy Tập, Thành phố Vinh, sau hai ngày có thông tin của Trung ương đoàn và Giáo dục và Đào tạo về việc chấm dứt cuộc thi này, rất nhiều giáo viên đồng tình.

Là tổng phụ trách đội, cô giáo Trần Phương Thảo cho biết: Những năm trước, cuộc thi được tổ chức khá bài bản nên học sinh của trường tham gia hào hứng và nhiều em đạt thành tích cao. Tuy nhiên năm nay tôi thấy cách thức triển khai có vấn đề và về cá nhân tôi không ủng hộ.

Bên cạnh đó, dù đây là cuộc thi tự nguyện  nhưng cũng đã bộc lộ nhiều bất cập nhất định như: việc dùng thẻ nạp tiền để nâng cấp trang bị thiết bị trong game rất hấp dẫn những học sinh có tính hiếu thắng; ganh đua; các em dễ sa đà vào trò chơi game online.  

Đặc biệt, trong năm nay, ngay sau khi cuộc thi phát động, một số người xưng là đại diện của một công ty đã đến một số trường học và gia đình phụ huynh để bán và ép phụ huynh mua thẻ học trực tuyến đã khiến  nhiều phụ huynh và cả giáo viên bất bình.

Nhiều ý kiến cho rằng đây là một hình thức thương mại hóa.

Học sinh TP Vinh tham dự cuộc thi Chinh phục vũ môn (ảnh Thành Duy)
Học sinh TP Vinh tham dự cuộc thi Chinh phục vũ môn (ảnh Thành Duy)

Tìm hiểu tại Trường THCS Hà Huy Tập, cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Anh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: cách đây hơn 1 tháng có một người xưng là đại diện của công ty đến trường để xin tư vấn cho học sinh mục đích là để học sinh tham gia vào cuộc thi hiệu quả. Thấy đây là một sân chơi về giáo dục nhà trường đã tạo mọi điều kiện để nhân viên công ty về trực tiếp tại các lớp để tư vấn.

Cũng theo cô giáo Ngọc Anh, gọi là tư vấn nhưng cô rất thắc mắc vì thời gian tư vấn ở mỗi lớp chỉ 5 phút. Trên thực tế là các nhân viên này chỉ vào để xin địa chỉ và số điện thoại của phụ huynh, học sinh và họ trực tiếp về nhà để tư vấn. Tại đây, một số nhân viên đã “mời” phụ huynh mua thẻ để tham gia vào chương trình với mức giá từ 500 – 1.500.000 đồng….

Trước sự việc này, nhiều phụ huynh trong trường đã gọi điện trực tiếp cho nhà trường để phản ánh. Nhiều phụ huynh còn cho biết: nếu vì thành tích của nhà trường theo như lời nhân viên tư vấn nói thì họ sẽ mua để ủng hộ. Nếu không phải thì họ từ chối vì thấy không thực sự cần thiết…

Về phía lãnh đạo nhà trường, ngay khi nhận được thông tin này đã rất bất ngờ và chính hiệu trưởng nhà trường đã  gọi điện yêu cầu công ty cần chấm dứt việc lợi dụng danh nghĩa nhà trường để bán thẻ như trên…

Hiện qua tìm hiểu, ở Trường THCS Hà Huy Tập, phụ huynh mua thẻ khá đông, có nhiều lớp mua từ 15 – 30 thẻ. Tuy vậy, nhiều giáo viên của nhà trường, sau khi kiểm tra phần mềm của chương trình cho biết: về bản chất chương trình dạy trực tuyến không có nhiều nét mới, phần mềm giống như các phần mềm trên mạng.

Nếu để ôn tập hiệu quả, học sinh có thể vào những chương trình học trực tuyến miễn phí trên mạng hoặc đăng ký học riêng với một số thầy cô.

Liên quan đến sự việc này, chúng tôi đã làm việc với ông Nguyễn Trọng Hoàn, Phó Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo và được ông cho biết: Ngay sau khi có chỉ đạo từ Trung ương, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã yêu cầu tất cả các trường trên địa bàn tạm dừng chấm dứt cuộc thi.

Về phía Tỉnh đoàn Nghệ An, trước sự việc mà Báo Nghệ An đã nêu, ông Phạm Tuấn Vinh – Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Ông không biết về việc các công ty lợi dụng chương trình để bán thẻ cho học sinh. Đồng thời khẳng định: sẽ tìm hiểu thông tin ở các trường đã phản ánh để kiểm tra lại bản chất sự việc nhằm chấn chỉnh tình trạng trên.

Song Hoàng

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.