8 gương mặt du học sinh Việt 'đình đám' năm 2016

Sở hữu thành tích học tập xuất sắc, khả năng Anh ngữ tốt, kỹ năng mềm vượt trội và tinh thần vì cộng đồng, những bạn trẻ này đã mang trí tuệ Việt vươn ra thế giới, được các trường đại học hàng đầu quốc tế “trải thảm” đón chào.

Từ con gái người lao công đến tân sinh viên Đại học Harvard

 

Sinh năm 1997, Trần Thị Diệu Liên là cựu học sinh chuyên Anh, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM). Sinh ra trong gia đình có bố là thợ làm biển quảng cáo, mẹ là lao công một trường đại học, Diệu Liên hoàn toàn tự lực, tự học trong quá trình xin học bổng Mỹ.

Những năm phổ thông, Liên giành được không ít học bổng, thành tích nghiên cứu khoa học xuất sắc. Đam mê khoa học, em thường xuyên mua về những đồ bỏ đi, ve chai rẻ tiền để mày mò, sáng tạo. Hoạt động ngoại khóa Liên dành nhiều tâm huyết nhất là dạy học cho trẻ em nghèo.

Thành công với học bổng toàn phần 302.920 USD (khoảng 6,8 tỉ đồng) cho 4 năm ở ĐH Harvard danh tiếng là kết quả mỹ mãn cho một nghị lực vượt khó mạnh mẽ. Trở thành tân sinh viên, Liên dự định chọn một chuyên ngành liên quan đến khoa học kỹ thuật.

Chàng đại sứ trường Ams giành học bổng 6 tỉ đồng của Đại học Columbia

 

Nam sinh Đào Vũ Quang, chàng đại sứ đa tài trường Ams đã chinh phục được 4 trường đại học danh giá nước Mỹ với mức học bổng toàn phần, gồm: Đại học Columbia (Ivy League - Top 4 National University), Duke (Top 8 National University), Cornell (Ivy League - Top 15 National University), Williams College (Top 1 Liberal Arts).

Giành rất nhiều giải thưởng cao trong và ngoài nước về Toán học, chàng đại sứ trường Ams từng là đại biểu trẻ nhất của Việt Nam tham dự Hội nghị khoa học quốc tế ở Israel. Mới đây nhất, anh chàng mang về Huy chương Bạc kì thi Toán quốc tế IMO 2016. Trước đó, Quang từng đạt giải Nhất Hội nghị Lãnh đạo trẻ Châu Á năm 2015, Huy chương Bạc biểu diễn Piano tại Festival Nghệ thuật Châu Á năm 2014 cùng nhiều giải thưởng khác.

Cô gái đất Quảng Ngãi chinh phục cùng lúc 12 trường đại học danh tiếng

 

Võ Tường An, cô gái nhỏ nhắn khiến mọi người nể phục với bảng thành tích xuất sắc trong học tập và ngoại khóa được 12 trường đại học Mỹ có chất lượng giáo dục hàng đầu thế giới cấp học bổng. Nữ sinh Việt là người đồng sáng lập International Catalysts for Empowerment, tổ chức phi lợi nhuận về giáo dục ở Việt Nam, Ấn Độ, Hàn Quốc và Texas (Mỹ).

Tường An từng 3 năm liền là thủ khoa học sinh giỏi huyện Bình Sơn khi là học sinh trường THCS Nguyễn Tự Tân (Quảng Ngãi) trước khi sang Mỹ học tại trường THPT John Bapst.

Em được ĐH Harvard cấp học bổng 4 năm, trị giá 63.900 USD/năm (5,6 tỉ đồng cho 4 năm), ĐH Stanford: 66.699 USD/năm (5,9 tỉ đồng cho 4 năm), ĐH Yale: 68.230 USD/năm (gần 6,1 tỉ đồng cho 4 năm)…

Cô gái Việt thành tích “khủng” được 5 Đại học danh giá Mỹ mời chào

 

Thủ khoa tốt nghiệp trung học toàn nước Úc, thủ khoa chuyên hóa trường Phổ thông Năng khiếu TP.HCM, đạt điểm GPA và SAT 2 tuyệt đối, điểm SAT1 và TOEFL gần tuyệt đối, HCV Olympic Hóa 30/4…, đó là một số thành tích “đỉnh” của Võ Ngọc Hải Châu (sinh năm 1997) – nữ sinh Việt được ĐH Stanford danh giá cấp học bổng toàn phần mùa này.

Ngoài được Đại học Stanford, ngôi trường hàng đầu thế giới (xếp thứ 4 các trường ĐH Quốc gia tốt nhất Mỹ) - cấp học bổng toàn phần trị giá 200.000 USD cho 4 năm (khoảng 4,4 tỷ đồng), Hải Châu còn nhận học bổng toàn phần đầy mời gọi từ các ngôi trường hàng đầu nước Mỹ như California Institute of Technology (top 10 ĐH Quốc gia tốt nhất Mỹ), Middlebury (Top 4 ĐH khai phóng quốc gia), Grinnell (Top 19 ĐH khai phóng quốc gia) và Đại học Richmond.

Nữ sinh lập kỳ tích “ẵm” trọn học bổng 10,2 tỉ đồng đến Pháp

 

Sinh năm 1998, Phạm Vũ Hoàng Hà là cựu học sinh lớp Song Ngữ tiếng Pháp, THPT Hà Nội – Amsterdam. 12 năm liền, em luôn đạt danh hiệu Học sinh giỏi toàn diện. Cô gái 9X liên tục giành giải thưởng trong các kỳ thi HSG tiếng Pháp cấp thành phố Hà Nội: giải Ba năm 2012, giải Nhất năm 2013, giải Ba năm 2015…

Cô gái Việt phải trải qua một quy trình tuyển chọn rất khắt khe từ vòng hồ sơ cho đến kỳ thi căng thẳng nhất với 5 môn bằng tiếng Pháp (Toán, Lý, Hóa, Sinh, Pháp). Vượt qua nhiều cửa ải, Phạm Vũ Hoàng Hà là thí sinh duy nhất lọt vòng phỏng vấn trực tiếp và cuối cùng, em đã chiến thắng học bổng ASPF danh giá năm 2016.

Học bổng quỹ ASPF sẽ cấp cho nữ sinh tài năng Việt 138.000 euro/năm trong 3 năm đại học (tương đương 10,2 tỷ đồng) để theo đuổi ngành Công nghệ sinh học tại đất nước hình lục lăng.

Chàng trai từng nhận bằng khen của Tổng thống Obama và giành học bổng 5 trường ĐH danh tiếng Mỹ

 

Theo gia đình đến Mỹ từ năm 2006, cậu bé Diệp Quốc Thắng khi ấy mới chỉ học lớp 4. Từ việc lạ lẫm với môi trường mới, nói tiếng Anh chưa thạo, chỉ 5 năm sau, ngày 23/6/2011, Diệp Quốc Thắng nhận bằng khen của Tổng thống Mỹ Barack Obama và Bộ trưởng Bộ Giáo dục Mỹ vì thành tích học tập xuất sắc.

Gần đây nhất, Thắng tốt nghiệp Thủ khoa trường THPT Grover Cleveland Charter, Mỹ với điểm GPA 4,4 và ngay lập tức, chinh phục học bổng 2 trường Đại học tư và 3 trường Đại học công hàng đầu thế giới tại Mỹ là Harvard (số 1), Yale (số 8), và University of California - Berkely (số 6), University of California - Los Angles (UCLA, số 10), University of California - San Diego (UCSD, số 40).

Nữ sinh chuyên tiếng Trung nhận học bổng hơn 7 tỷ đồng Đại học Harvard

 

Cô gái nhỏ bé, xinh xắn Tôn Hiền Anh là học sinh lớp chuyên tiếng Trung đầu tiên của ngôi trường THPT Hà Nội – Amsterdam xuất sắc ghi danh vào Đại học Harvard, Mỹ với học bổng toàn phần trị giá 320.000 USD (hơn 7 tỷ đồng) cho 4 năm.

Gương mặt dễ mến với má lúm đồng tiền và đôi mắt sáng, Hiền Anh khiêm tốn nhận mình là cô bé “không thông minh lắm, phải lấy cần cù bù lại”. Cô nữ sinh 9X trường Amsterdam này không chỉ “đánh nhanh diệt gọn” ngôi trường vang danh Harvard mà còn cùng lúc chinh phục học bổng của nhiều trường ĐH Mỹ khác trong mùa tuyển sinh này.

Trong thành công bao giờ cũng có may mắn nhưng trên tất cả là sự quyết tâm, cố gắng hết mình của Tôn Hiền Anh với khát vọng mang tên Harvard. Kết quả tốt trong các kì thi chuẩn hóa của nữ sinh Hà thành không phải ngẫu nhiên mà có. Hiền Anh đã kể vui về “sự thật kinh hoàng” mỗi ngày chiến đấu với SAT bằng 150-200% sức lực của mình, học từ mới mọi lúc mọi nơi…

Nữ lãnh đạo CLB Nghệ thuật tuổi 18 giành 6 học bổng ĐH Mỹ

 

Du học Mỹ từ năm lớp 10, Nguyễn Võ Minh Trâm tốt nghiệp chương trình Nebraska High School với thành tích học tập đáng nể. Cô gái Việt đạt điểm GPA tuyệt đối 4.0/4.0, ACT 35/36, SAT 2310/2400… cùng nhiều giải thưởng tài năng từ trường Pius X và tiểu bang Nebraska.

Không dừng lại đó, cô gái sinh năm 1998 năng nổ trong hoạt động ngoại khóa này (như lãnh đạo CLB Nghệ thuật trường Pius X, sáng lập viên và chủ tịch CLB Science Bowl Pius X, trưởng ban chương trình của dự án Silver Lining 2016, thành viên CLB toán học, đội bóng đá nữ Pius X...) tiếp tục khiến nhiều người thán phục khi giành học bổng toàn phần trị giá 244.000 USD cho 4 năm học (khoảng 5,4 tỉ đồng) của University of Richmond và học bổng từ 5 trường ĐH Mỹ khác, gồm: New York University, Bowdoin College, University of Southern California, Denison College, Rutgers University và thư mời nhập học từ University of Nebraska-Lincoln.

Theo Dantri

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.