Dò ra nguồn phát chớp sóng vô tuyến cách 3 tỉ năm ánh sáng

Một chớp sóng vô tuyến bí ẩn từng "làm khó" các nhà khoa học trong nhiều năm qua vừa được dò ra nguồn gốc tại một vị trí cách Trái Đất hơn 3 tỉ năm ánh sáng.

Dò ra nguồn phát chớp sóng vô tuyến cách 3 tỉ năm ánh sáng
Hình ảnh có thể trông thấy từ dải ngân hà rất nhỏ mà chớp sóng vô tuyến có ký hiệu FRB121102 phát ra từ đó - Ảnh: CNN

Theo đài CNN, gần một thập kỷ sau khi chớp sóng vô tuyến (Fast Radio Burst - FRB) đầu tiên được phát hiện, rốt cuộc một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã định vị được nguồn gốc của một tín hiệu sóng như vậy từ một dải ngân hà nhỏ thuộc chòm sao hình ngũ giác Auriga.

Thoạt đầu các nhà khoa học cho rằng loại tín hiệu FRB bí ẩn này - những chớp sóng vô tuyến rời rạc - bắt nguồn từ bên trong chính dải ngân hà quen thuộc với chúng ta. Nhưng báo cáo khoa học mới nhất đăng tải trên tạp chí Nature khẳng định tín hiệu đó phát ra từ một hành tinh rất nhỏ, chỉ bằng 1% so với dải ngân hà.

Nhà nghiên cứu Shami Chatterjee của Đại học Cornell nhận xét: "Những FRB này chắc chắn phải có một lượng năng lượng khổng lồ thì người ta mới có thể thấy được chúng ở khoảng cách tới hơn 3 tỉ năm ánh sáng".

Các FRB được phát hiện lần đầu năm 2007 và kể từ đó tới nay, các nhà khoa học đổ rất nhiều công sức để xác minh nguồn gốc cũng như nguyên nhân của nó. Hiện tại giới khoa học đã ghi nhận 18 chớp sóng vô tuyến như vậy.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu tại đại học McGill, tất cả các trường hợp FRB này đều do kính viễn vọng dò tìm ra, và không thể truy nguyên được nguồn gốc để định vị chính xác nơi phát ra những tín hiệu đó.

Năm 2012 các nhà khoa học tại đại học Cornell đã phát hiện ra một tín hiệu FRB chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian chớp mắt có ký hiệu FRB121102. Chớp sóng này thi thoảng có lặp lại.

Sau hơn 50 giờ nghiên cứu bầu trời để định vị tín hiệu, may mắn là các nhà khoa học đã có thể dò ra nguồn gốc của nó.

Sau khi phát hiện được nguồn gốc của một FRB, giới khoa học rốt cuộc đã tiến rất gần tới việc giải thích nguyên nhân nào đã tạo ra những tín hiệu dị thường này. 

Theo TTO

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.