Lúng túng trong ôn thi THPT quốc gia 2017 theo tổ hợp môn

(Baonghean) - Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 có nhiều đổi mới, đặc biệt trong việc áp dụng 8/9 môn thi theo hình thức trắc nghiệm. Đến thời điểm này, giáo viên và học sinh nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh vẫn gặp khó khăn trong quá trình ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi.

Lo lắng về kết quả

Một điều dễ nhận thấy nhất kể từ sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo chuyển từ hình thức thi tự luận sang hình thức thi trắc nghiệm đối với các môn thuộc tổ hợp môn thi khoa học xã hội (bao gồm Sử, Địa, Giáo dục công dân) thì số lượng thí sinh đăng ký các môn này cao hơn những năm trước. Điều này, về khách quan là một tín hiệu đáng mừng.

Tại Trường THPT Nam Đàn 2, nếu như mọi năm số thí sinh đăng ký các môn xã hội chỉ chiếm khoảng 30% thì năm nay đã tăng vượt bậc với 144/396 em đăng ký tổ hợp môn KHTN và 252/396 em đăng ký tổ hợp môn KHXH. Em Trần Thị Quỳnh Anh (học sinh lớp 12 C3) cho biết: “Ngày trước học sinh thường ngại không chọn các môn thi xã hội vì phải học thuộc nhiều. Bây giờ, nếu thi theo trắc nghiệm, các môn xã hội có thể dễ hơn vì nếu không thuộc bài, học sinh có thể tự suy theo hiểu biết. Trong khi đó, các môn tự nhiên lại đòi hỏi kết quả chính xác, khó ăn điểm...”.

Giờ học của học sinh Trường THPT Nam Đàn 2.
Giờ học của học sinh Trường THPT Nam Đàn 2.

Trong khi học sinh đang khá hào hứng với hình thức thi mới thì giáo viên và các nhà trường vẫn đang “đau đầu” với cách dạy và cách học theo hình thức trắc nghiệm. Từ năm học này, để giúp học sinh làm quen với hình thức thi mới, các bài kiểm tra và bài thi học kỳ I của Trường THPT Nam Đàn 2 đều dưới dạng trắc nghiệm. Kết quả đánh giá cuối học kỳ chỉ có 242/396 em có bốn môn thi đạt từ điểm 5 trở lên.

Là giáo viên môn lịch sử của lớp 12C1 - Trường THPT Nam Đàn 2, cô giáo Nguyễn Thị Thu Huyền cho biết, trong kỳ thi thử vừa rồi, dù là lớp chọn nhưng chỉ khoảng 60% học sinh đạt điểm trên trung bình, số em đạt điểm 7,8 chỉ chiếm số lượng rất nhỏ. 

“Dù đã triển khai dạy học theo hình thức trắc nghiệm hơn 1 học kỳ nhưng chúng tôi vẫn còn nhiều khó khăn bởi chưa có nhiều tài liệu tham khảo; học sinh còn nhiều lúng túng trong cách làm bài, phân bố thời gian hợp lý. Chúng tôi phải tự nghiên cứu đề thi minh họa, lên đề cương cho các bài học và tập ra đề thi theo hình thức mới cho học sinh làm. Thường thì với các câu hỏi nhận biết, thông hiểu thì không quá khó vì kiến thức ở trong sách giáo khoa. Nhưng với câu hỏi vận dụng và vận dụng cao thì không dễ dàng vì ra câu hỏi nhưng cần phải có đáp án chính xác...” - cô Huyền cho biết.

Thầy giáo Lê Văn Quyền - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nam Đàn 2 cho biết: “Việc thi theo hình thức trắc nghiệm giúp chúng tôi đánh giá học sinh thực chất hơn, hạn chế được tình trạng học sinh quay cóp. Tuy nhiên, kết quả vẫn chưa đạt được như kỳ vọng. Một phần là bởi giáo viên chưa có nhiều kinh nghiệm, đặc biệt là trong cách ra đề. Còn học sinh thì mang tâm lý chủ quan, cho rằng thi trắc nghiệm dễ ăn điểm...”. 

Còn ở Trường THPT Lê Hồng Phong (Hưng Nguyên), kết quả thi cuối học kỳ 1 cũng thấp hơn so với dự kiến. Thầy giáo Trương Tô Hoài - giáo viên môn Địa lý cho biết: “Nhiều học sinh chủ quan cho rằng thi trắc nghiệm điểm sẽ cao hơn, nhưng cá nhân tôi không nghĩ như vậy. Thậm chí sẽ có rất ít thí sinh có điểm cao vì đòi hỏi rất nhiều kiến thức. Riêng với môn Địa, trước đây, quá trình dạy có từng chủ đề, chủ điểm riêng, học sinh có nhiều câu rất dễ ăn điểm, đặc biệt là các câu hỏi liên quan đến kỹ năng. Hiện tại, kiến thức trải dài, đòi hỏi học sinh phải đọc nhiều, học nhiều, khi làm bài phải biết phân bổ thời gian hợp lý, khó có thể khoanh vùng để học tủ...”.

Tìm phương án dạy, học hiệu quả

Trường THPT Lê Hồng Phong năm nay có 287 học sinh lớp 12. Trong số này, có 2/3 học sinh thi để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Theo cô giáo Hồ Thị Hà - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong: Để giúp học sinh ôn thi hiệu quả, ngay từ đầu năm, nhà trường đã phổ biến cho phụ huynh, học sinh về những nét mới của Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017. Đồng thời, cũng giúp các em hướng nghiệp và chọn, ôn thi các môn thi phù hợp với năng lực. Quá trình dạy học, nhà trường chủ trương bám sát chương trình sách giáo khoa, dạy các em thêm kỹ năng làm bài, tổ chức nhiều kỳ thi thử để các em làm quen với cách thi mới...

Một giờ học Toán của học sinh Trường THPT Nam Đàn 2. Ảnh: Mỹ Hà
Một giờ học Toán của học sinh Trường THPT Nam Đàn 2. Ảnh: Mỹ Hà

Thực tế cho thấy, với học sinh lớp 12, việc thay đổi hình thức thi mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra trong năm 2017 là khá gấp. Vì vậy, thời gian qua, tất cả các trường phổ thông trung học ở Nghệ An đang cố gắng tìm các phương án dạy và học hiệu quả nhất để học sinh có đủ kiến thức và kỹ năng bước vào kỳ thi. Tuy nhiên, do là năm đầu tiên thi theo tổ hợp môn thi (Khoa học xã hội và Khoa học tự nhiên), lần đầu thi theo hình thức trắc nghiệm (Toán, Lịch sử, Địa Lý), năm đầu tiên đưa môn Giáo dục công dân vào kỳ thi nên quá trình chuẩn bị gặp không ít khó khăn.

Phổ biến nhất là chưa có nhiều tài liệu tham khảo, đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra chưa bao quát hết chương trình nên giáo viên gặp nhiều bỡ ngỡ khi ra đề. Về phía học sinh, ngoài việc phải cố gắng để bao quát kiến thức, các em còn phải rèn kỹ năng làm bài nhanh nên còn nhiều lúng túng.

Thầy Lê Văn Quyền - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nam Đàn 2 cho biết: “Từ kết quả thi học kỳ I và các bài kiểm tra, nhà trường cũng đã phân tích những mặt yếu, mặt mạnh và đã thống nhất điều chỉnh cách dạy học theo hướng không chỉ tập trung kiến thức trọng tâm mà còn nâng cao kỹ năng làm bài cho học sinh. Nhà trường cũng yêu cầu giáo viên cần tăng cường đổi mới phương pháp và hình thức dạy học, áp dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực, đổi mới nội dung, phương thức kiểm tra, đánh giá theo hướng kết hợp tự luận và trắc nghiệm khách quan. Từ đó giúp cho học sinh trang bị được kiến thức, kỹ năng một cách vững chắc; vận dụng kiến thức, kỹ năng một cách linh hoạt, sáng tạo”.

Liên quan đến việc dạy và học cho học sinh lớp 12 trong năm học 2016 - 2017, thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cũng đã có nhiều văn bản yêu cầu các nhà trường dạy học đủ chương trình, đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng; tổ chức dạy học và ôn tập phù hợp đúng với đối tượng, mục đích thi của học sinh, chú trọng phương pháp học, ôn tập và rèn luyện kỹ năng làm bài theo đặc thù của từng môn thi; tăng cường công tác biên soạn câu hỏi, bài tập có nội dung, hình thức phù hợp với Kỳ thi THPT quốc gia để sử dụng trong quá trình dạy học, kiểm tra đánh giá; xem xét đánh giá tài liệu tham khảo để có ý kiến tư vấn học sinh phù hợp; quá trình triển khai không tạo ra áp lực, căng thẳng, tốn kém cho phụ huynh và học sinh...

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 có tổng số năm bài thi, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (là tổ hợp các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học xã hội (là tổ hợp các môn: Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân). Trong đó, ba môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Các bài thi Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm. Riêng bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Kỳ thi THPT Quốc gia 2017 diễn ra trong 2,5 ngày, gồm ngày 22, 23 và sáng 24/6.


Mỹ Hà

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.