Lưu trữ nhiệt mùa hè giành cho mùa đông

Bạn sẽ không phải tốn nhiều tiền vào hệ thống lò sưởi ở nhà nữa rồi. Bởi công nghệ này sẽ lưu trữ cái nóng của mùa hè làm nguồn nhiệt cho ngôi nhà thân yêu của bạn vào mùa đông.

Việc sưởi ấm toàn bộ một căn nhà tốn rất nhiều năng lượng. Dù bạn có sử dụng hệ thống lò sưởi điện, hay dùng dầu, xăng hoặc lò sưởi bằng củi, gỗ truyền thống thì việc giữ nhiệt độ đủ cao trong nhà mình vào mùa đông hết sức rắc rối và đắt đỏ. Tuy nhiên đã có một cách mới để tận dụng nguồn nhiệt vô tận đến từ thiên nhiên.

 

Các nhà nghiên cứu tại Swiss Federal Laboratories chuyên về thử nghiệm vật liệu đã phát triển thành công một công nghệ cho phép bạn lưu trữ nhiệt gần như vô hạn định, vì thế cái nóng của mùa hè sẽ chính là nguồn nhiệt cho ngôi nhà thân yêu của bạn vào mùa đông.

Công nghệ này sử dụng hóa chất Natri Hidroxit (NaOH), mà chúng ta hay gọi là dung dịch kiềm, để lưu trữ nhiệt. Chắc hẳn bạn đọc còn nhớ bài tập hóa học lớp 8 về tính chất của NaOH, khi tiếp xúc với nước, Natri Hidroxit sẽ tạo nên một phản ứng hóa học tỏa nhiệt mạnh.

 

Dưới ánh nắng mặt trờ, nước bị bốc hơi, làm khô dung dịch kiềm và phản ứng lại được thực hiện lại. NaOH ở thể rắn rất bền, điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể giữ nó trong tủ nhiều tháng liền, thậm chí là nhiều năm, miễn là không cho nó tiếp xúc với nước.

Về mặt lý thuyết thì đơn giản, tuy nhiên áp dụng thực tế lại không như vậy, và đó chính là lúc mà công nghệ mới này tỏa sáng. Nó có tác dụng tối ưu hóa sự đông đặc của NaOH để giảm thiểu tối đa sự thất thoát nhiệt, đảm bảo thời gian lưu trữ được lâu dài, và giúp phân tán nhiệt một cách hiệu quả vào hệ thống sưởi ấm nhà của bạn.

Công nghệ này mới chỉ trong giai đoạn thử nghiệm, tuy nhiên những nhà nghiên cứu đang nỗ lực tìm kiếm các nguồn đầu tư để mong muốn tung nó ra thị trường. Chẳng mấy chốc mà bạn sẽ có thể dùng nó để cắt giảm chi phí sưởi ấm nhà và tiết kiệm được một chút tiền.

Theo Khoahoc.tv

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.