Dân chủ trong trường học: Im lặng là vàng

Tình trạng thiếu dân chủ trong môi trường sư phạm đang là một căn bệnh khó nói của giáo dục Việt Nam.

Minh họa: NOP
Minh họa: NOP
“Khi tính dân chủ yếu ớt, tình đoàn kết lung lay, chắc chắn tập thể sư phạm đó chẳng thể vững mạnh để tập trung nâng cao chất lượng dạy và học"

Và quả thật, khá nhiều người đã tự “trói” mình vào nếp nghĩ “im lặng là vàng”, bởi nhiều lý do. Trong bản tự nhận xét, tự kiểm điểm cá nhân luôn có mục đánh giá tinh thần phê và tự phê. Tuy nhiên, lâu nay dường như chúng ta đã quá dễ dãi khi nhiều người mượn nó để có được một gạch đầu dòng phần nhược điểm, hạn chế: “Tinh thần phê và tự phê chưa cao”.

Và sự im lặng “quý báu” ấy đã dẫn đến tình trạng lệch pha giữa thực tế với những dòng báo cáo, đánh giá, nhận xét, góp ý một chủ trương, kế hoạch mới luôn tuân theo môtip “rất hay, thiết thực, nên nhân rộng, cần phát huy”…

Trong môi trường trường học, những mẫu phiếu đánh giá công chức, viên chức, đánh giá hiệu trưởng, phó hiệu trưởng với những tiêu chí và thang điểm chưa phản ánh đúng thực chất năng lực của người lãnh đạo. Bởi tâm lý chạy theo số đông, cùng với lối mòn suy nghĩ “đánh giá cho xong chuyện”, đã khiến người ta dễ dàng đặt bút chấm điểm cho có, nhận xét vài dòng cho đủ hình thức.

Vậy là những người dám lên tiếng, thường xuyên đóng góp ý kiến, mạnh dạn đấu tranh trở thành “hiện tượng lạ”, cá biệt trong nhà trường, rồi bị tập thể tẩy chay, xa lánh.

Người ta dễ dàng miễn cưỡng chấp nhận một mệnh lệnh, một kế hoạch không hợp lý từ lãnh đạo; nhưng lại khó chịu ra mặt khi người khác đứng dậy đấu tranh, làm “rắc rối, phức tạp thêm tình hình”; hoặc bĩu môi, chép miệng đánh giá người khác “có ý đồ gì đó”, “tính toán thiệt hơn”... khi có tiếng nói khác hẳn số đông còn lại.

Chính sự im lặng của tập thể là mảnh đất màu mỡ cho cái xấu có cơ hội nảy mầm.

Và lắm lúc vấn đề dân chủ trong trường học bị vi phạm nghiêm trọng bởi chính những người lãnh đạo có tính gia trưởng, độc đoán. Bất kỳ ý kiến đóng góp nào cũng đều bị họ gạt sang một bên, hoặc luôn gật đầu ghi nhận nhưng rồi cứ thế mà triển khai thực hiện theo ý mình.

Cá biệt, có trường hợp người góp ý bị “quan tâm” một cách đặc biệt theo kiểu “cho lên bờ xuống ruộng”. Nhiều phen bầm giập như thế, người thầy tự rút kinh nghiệm, cam chịu chọn giải pháp im lặng cho yên thân.

Ngay đến việc đóng góp ý kiến, trả lời phỏng vấn với báo chí cũng là một vấn đề nan giải với nhiều giáo viên.

Những bài viết ca ngợi người tốt, việc tốt của trường của lớp thì chẳng nói làm gì. Nhưng cứ hễ đụng đến những vấn đề nhạy cảm như tình trạng học sinh “ngồi nhầm” lớp, vấn đề thu tiền trường, căn bệnh thành tích…, hiếm có nhà giáo nào dám công khai lên tiếng mạnh mẽ. Bởi biết đâu sau đó là những lời “hỏi thăm” không ai muốn từ lãnh đạo nhà trường.

Vấn đề lớn cần ưu tiên hiện nay

Khi tiếng nói dân chủ trong nhà trường bị vi phạm, tinh thần đấu tranh bị triệt tiêu thì hệ quả tất yếu chính là cái xấu có cơ hội len lỏi. Bên cạnh đó, thay vì những lời góp ý chân thành, thẳng thắn trong cuộc họp, thì mấy câu chuyện “buôn dưa lê”, “tám cho vui miệng” bên ngoài sẽ là mầm mống cực kỳ nguy hại cho tình trạng mất đoàn kết trong tập thể.

Khi tính dân chủ yếu ớt, tình đoàn kết lung lay, chắc chắn tập thể sư phạm đó chẳng thể vững mạnh để tập trung nâng cao chất lượng dạy và học.

Vì vậy, dân chủ trong trường học là một vấn đề lớn cần ưu tiên quan tâm hiện nay. Ở môi trường đặc biệt này, dân chủ sẽ giúp thắt chặt mối quan hệ giữa lãnh đạo nhà trường và giáo viên, cũng như chặn đứng mọi biểu hiện tiêu cực trong trường học.

Theo TTO

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.