Mẹo dỗ con nghe lời không cần dùng roi vọt

Boom 4 tuổi, hiếu động và khá bướng bỉnh. Chị Minh Tâm, mẹ bé từng khá đau đầu để dạy con vâng lời, nhưng giờ thì dễ dàng hơn nhiều.

Dưới đây là chia sẻ của chị Minh Tâm, 34 tuổi, làm việc trong lĩnh vực truyền thông tại TP HCM về bí quyết khiến con vâng lời.

Không "lên lớp", rao giảng

Trước đây, mỗi lần Boom mè nheo, đòi quà vặt, đồ chơi..., tôi lại thao thao bất tuyệt rằng ba mẹ cực khổ lắm mới có đủ tiền mua sữa, mua bánh, mua đồ chơi cho con. Nếu mua cho con mấy món đồ chơi này nữa có nghĩa là nhà ta sẽ thiếu tiền đóng tiền điện và có nguy cơ bị cắt điện.

Lúc đó, biểu hiện của Boom là có vẻ nghe nhưng không hiểu lắm. Ngay sau đó, bé lại tiếp tục đòi mẹ mua đồ chơi, kẹo bánh.

ba-me-sai-gon-do-con-nghe-loi-ma-khong-dung-roi-vot

Boom và em gái - Ảnh: NVCC

Bây giờ, tôi thử dùng biện pháp khác và điều kỳ diệu đã xảy ra. "Con ơi, mẹ nói con nghe nè. Bạn Bi nhà bác Tư đang bị bệnh. Bạn ấy đang thiếu sữa để uống. Chúng ta có thể không mua món đồ chơi này để dành tiền mua sữa tặng bạn Bi, con thấy được không?". Boom vui vẻ: "Dạ được". Vậy là bé đã ý thức được việc giúp đỡ người khác tốt hơn việc mua đồ chơi.

Lúc đó, dĩ nhiên tôi vẫn tặng bạn Bi một hộp sữa và một vài cây kẹo. Tôi nói với con: “Chúng ta yêu thương, quan tâm và chia sẻ lẫn nhau thì chúng ta sẽ cùng vui vẻ, hạnh phúc con yêu ạ”. Boom mắt long lanh như hiểu được điều mẹ nói và mỉm cười: “Mẹ ơi, ngày mai con sẽ không mua đồ chơi nữa, mẹ để dành tiền khi nào bạn Gate, bạn Bill bệnh thì mẹ với con lại mua kẹo, sữa cho các bạn ấy mẹ nhé”. Tôi mừng vui khôn tả, bèn hỏi con: “Nếu mẹ bệnh, hay bố bệnh thì con có mua sữa cho bố mẹ không?". "Dạ có chứ", con trai nhanh nhảu.

Tôi nhận thấy, phương pháp “kể khổ” với con là vô hiệu. Thay vào đó, hướng dẫn con đến với những ứng xử thật nhỏ trong cuộc sống, với chính những người mà con hay tiếp xúc thì con sẽ lắng nghe, thấu hiểu, từ đó cũng ngoan ngoãn nghe lời hơn.

Nói lời dễ nghe, ngọt ngào với con

Hôm đó, Boom buồn bực vì phải đi học sau hai ngày nghỉ cuối tuần. Boom vẫn dậy đúng giờ nhưng không chịu đánh răng, rửa mặt. Boom mè nheo, nằm dài dưới nền nhà và nói: “Mẹ, cho con nghỉ thêm hôm nay nữa thôi, mai con sẽ đi học”.

Chồng tôi nóng nảy quát: “Con mau đứng dậy, rửa mặt đi học, nếu không ba sẽ lấy cây roi”. Boom có vẻ không sợ lời dọa, vẫn tiếp tục khóc lóc, ăn vạ.

Tôi cũng rất bực vì biết mình sẽ trễ giờ làm khi con như vậy. Những lần trước đó, tôi cũng như chồng cứ bực bội là la hét con, dùng roi dọa... nhưng con cũng chịu hợp tác. Làm vậy nhiều lần, tôi cảm thấy không đúng với con, cảm giác như mình chưa thuyết phục được con.

Thế nhưng hôm đó, tôi ôm Boom vào lòng, nói với con nhỏ nhẹ: “Con yêu, bố và mẹ đều sắp trễ giờ làm, con cũng sẽ trễ học. Chúng ta sẽ không được vào công ty, vào lớp học vì đi trễ. Mẹ tin rằng, con là đứa bé rất ngoan, và con sẽ đi học đúng giờ nhất lớp trong ngày đầu tuần hôm nay. Nếu chúng ta đều ngoan thì chúng ta sẽ được cô giáo tuyên dương, con thấy sao?"

Ngay sau đó, Boom vui vẻ, gạt nước mắt và nói: “Lớp con, các bạn không ngoan sẽ không được cô giáo cho ăn kem ạ. Mẹ chở con đi học, và mẹ nhớ nói với cô giáo là con ngoan, đi học đúng giờ nhé. Cô sẽ cho con ăn kem". Tôi vui vẻ: “Được rồi, con yêu, chúng ta nhanh lên thôi”. Sau đó thì cả nhà cùng đi học, đi làm thật vui vẻ.

Tôi nhận thấy, có những lúc dọa nạt, roi đòn sẽ không hiệu quả, hoặc hiệu quả nhưng lại không thuyết phục con cái của mình. Dùng những lời dỗ dành yêu thương và hướng con đến những mục đích tốt đẹp hơn: bé ngoan, bé đi học đúng giờ…, con thường vui vẻ hợp tác.

Ngoài ra, tôi cũng nghe theo các chuyên gia giáo dục, dạy con ngoan mà không dùng roi vọt cần thường xuyên giao tiếp, chơi đùa với con, giữ bình tĩnh khi con mắc lỗi, không nên quát tháo, la mắng con, hãy lờ đi khi con mè nheo, hạn chế cho con xem tivi, internet quá nhiều, bởi càng ngồi lâu bên tivi, internet, trẻ sẽ càng lỳ lợm hơn.

Theo VNE

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.