'Cậu bé vàng' Toán học Nghệ An và giấc mơ Harvard

(Baonghean.vn) - Nguyễn Thanh Tuấn là học sinh tiểu học duy nhất của tỉnh Nghệ An đạt Huy chương Vàng cuộc thi Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ toàn quốc năm 2017.

Gặp gỡ, trò chuyện với cậu bé Nguyễn Thanh Tuấn - học sinh lớp 5H, Trường Tiểu học Lê Lợi, TP. Vinh, dễ nhận thấy tính cách chín chắn, "cụ non" hơn hẳn so với nhiều bạn bè cùng trang lứa. Khi chia sẻ về việc học hành, nhất là môn Toán học, cậu bé dường như reo vui lên trong những sẻ chia: "Toán là môn học em thích nhất, tiếp đến là Tiếng Anh, Lịch sử, Địa lý cũng luôn thu hút em”.

Yêu thích Toán học nên thành tích của Nguyễn Thanh Tuấn ở môn học sở trường này cũng rất cao, nhiều lần đạt giải ở các cuộc thi. Tuấn đã tham gia và đạt điểm tối đa 300/300 điểm trong cuộc thi “Giải Toán qua mạng Violympic” vòng thi thành phố; Giải Nhì cuộc thi “Thử thách cùng con số” cấp thành phố.

Đặc biệt, mới đây nhất, Tuấn đã đạt Huy chương Vàng cuộc thi “Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ 2017” do Hội Toán học Việt Nam tổ chức.

Nguyễn Thanh Tuấn, học sinh lớp 5H, trường Tiểu học Lê Lợi, TP. Vinh. Ảnh: Hoàng Dung
Nguyễn Thanh Tuấn, học sinh lớp 5H, trường Tiểu học Lê Lợi, TP. Vinh. Ảnh: Hoàng Dung 

Tuấn kể về cuộc thi đặc biệt này với niềm hứng khởi không giấu nổi: "Cuộc thi diễn ra ngày 9/4 ở Hà Nội, thời gian thi trong vòng 120 phút. Em làm bài khá thoải mái và tự tin, tuy nhiên khi thi xong, chờ kết quả công bố vào buổi chiều thì cũng có một chút hồi hộp, lo lắng". 

Đồng hành cùng Tuấn trong mọi cuộc thi là người mẹ thân yêu. Chị Nguyễn Thị Thanh Xuân - mẹ Tuấn chia sẻ: "Giờ phút trao giải thưởng, 2 mẹ con ngồi dưới khán phòng chờ đợi mãi, đến khi xướng tên Huy chương Đồng và Huy chương Bạc rồi mà vẫn không thấy tên con mình, vừa buồn, vừa thương con vì cháu đầu tư và kỳ vọng cho cuộc thi này rất nhiều. Không ngờ chỉ vài phút sau, ban tổ chức gọi tên Nguyễn Thanh Tuấn đạt Huy chương Vàng, niềm hạnh phúc như vỡ òa với 2 mẹ con".

Chia sẻ về kinh nghiệm học tập của mình, Tuấn cho biết, em học và làm bài tập trong sách giáo khoa ngay tại lớp để nắm thật chắc các kiến thức cơ bản. Về nhà, em làm thêm các bài tập nâng cao trong sách cũng như trên mạng.

Những lúc gặp các bài tập khó, Tuấn không bao giờ bỏ cuộc, em cố gắng tìm nhiều cách giải, nếu vẫn không có được đáp án em sẽ dừng lại giải trí hoặc giúp đỡ mẹ các việc nhà rồi quay lại làm bài tiếp. Tuấn cho rằng làm như vậy giúp em luôn thoải mái tinh thần và không tự tạo áp lực cho bản thân.

Mẹ Tuấn - cô Nguyễn Thị Thanh Xuân luôn động viên và khuyến khích Tuấn trong học tập. Ảnh Tuấn Đường
Mẹ Tuấn - cô Nguyễn Thị Thanh Xuân luôn động viên và khuyến khích Tuấn trong học tập. Ảnh: Tuấn Đường

Ngoài ra, Tuấn còn là một cậu bé rất thích thể thao, đặc biệt là đá bóng. Chưa hết, có một thói quen khá thú vị ở Tuấn đó là thường xuyên theo dõi hết chương trình thời sự buổi tối rồi mới bắt đầu học bài. Tuấn cho rằng, theo dõi thời sự giúp em biết thêm thông tin cuộc sống quanh em, biết những gì đang diễn ra trong nước và quốc tế.

Cô giáo Đỗ Thị Thu Hà - Giáo viên chủ nhiệm lớp 5H, Trường Tiểu học Lê Lợi cũng rất tự hào về cậu học trò nhỏ của mình, cô chia sẻ: "Tuấn là một học sinh ngoan, thông minh và luôn chủ động trong học tập. Trong lớp, em rất hòa đồng và sẵn sàng giúp đỡ các bạn. Tuấn cũng chính là người sôi nổi xây dựng bài, khơi nguồn cảm hứng cho các bạn thi đua học tập".

Cậu bé Nguyễn Thanh Tuấn viết lời hứa của mình dán trước góc học tập. Ảnh: Tuấn Đường
Cậu bé Nguyễn Thanh Tuấn viết lời hứa của mình dán trước góc học tập. Ảnh: Tuấn Đường

Thành tích học tập tốt, nhưng ít ai biết rằng, đằng sau những "trái ngọt" hôm nay là bao tháng ngày 2 mẹ con Nguyễn Thanh Tuấn trải nhiều vất vả, gian truân.

Tuấn sinh ra và lớn lên ở Nghệ An, nhưng khi em vừa tròn 3 tháng tuổi thì bố mẹ ly hôn. Tuấn cùng mẹ và chị gái chuyển ra Hà Nội sinh sống. Mẹ Tuấn từng là cán bộ ngân hàng ở Thủ đô, nhưng năm Tuấn học lớp 3 cũng là thời gian mẹ em bị mắc căn bệnh viêm đa khớp dạng thấp. Bệnh tật kéo dài khiến công tác bị đình trệ, 3 mẹ con phải quay trở về quê hương sinh sống.

Hiện, nguồn thu nhập chính của gia đình Tuấn chỉ dựa vào tiền cho thuê căn nhà ở Hà Nội. Nặng gánh lo toan, vừa làm mẹ, vừa làm cha, chứng kiến cảnh mẹ vất vả, Tuấn tâm sự, em mong lớn thật nhanh, cố gắng học thật giỏi để sớm đi làm kiếm tiền chăm sóc mẹ. Hỏi cậu bé về ước mơ trong tương lai, Tuấn chia sẻ thật nhanh: "Em ước mơ sau này được học tập tại Đại học Harvard".

Chúc cho “cụ non” Tuấn luôn khỏe mạnh, học tập thật tốt, đặc biệt luôn giữ được nghị lực và quyết tâm để ước mơ sớm trở thành hiện thực.

Cuộc thi Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ (MYTS) năm 2017  giành cho học sinh lứa tuổi từ 10 đến 16 được Hội Toán học Việt Nam và Hexagon of Maths & Science tổ chức thường niên nhằm tạo sân chơi khuyến khích học sinh yêu mến môn Toán học. 

Năm nay, vòng 1 cuộc thi được tổ chức tại 5 địa điểm gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An và  TP. Hồ Chí Minh. Cuộc thi thu hút 4.291 thí sinh.

Kết quả đã có 1.451 thí sinh lọt vào  vòng 2, trong đó có 631 thí sinh đạt giải, riêng tỉnh Nghệ An có 23 huy chương (khối lớp 5 có 4 HCĐ, 1 HCB, 1 HCV).


Tuấn Đường

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.