Thí sinh Nghệ An bắt đầu làm hồ sơ cho kỳ thi THPT Quốc gia 2017

(Baonghean.vn) - Kỳ thi năm nay có nhiều nét mới, đặc biệt là ở khâu đăng ký xét tuyển vào các trường đại học nên thí sinh gặp khá nhiều khó khăn trong việc làm hồ sơ.

Nhiều nét mới trong đăng ký hồ sơ

Ngay ngày đầu tiên thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi THPT Quốc gia, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng có cuộc họp đột xuất giữa ban giám hiệu với giáo viên chủ nhiệm của 14 lớp khối 12.

Trong thời gian hơn 1 tiếng đồng hồ, hiệu trưởng nhà trường đã trực tiếp giới thiệu về những nét mới về Kỳ thi THPT Quốc gia trong năm 2017. Đồng thời lưu ý những nét mới trong khâu đăng ký xét tuyển hồ sơ của thí sinh.

Với 494 thí sinh, đến thời điểm này, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng đã bán khoảng 1.500 hồ sơ cho các thí sinh. Để giúp cho thí sinh thuận lợi trong quá trình làm hồ sơ, trước khi triển khai nhà trường đã tổ chức tập huấn cho giáo viên chủ nhiệm, cán bộ làm công tác tuyển sinh.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng cập nhật những thông tin cần thiết như cách thức đăng ký, các mã ngành, mã vùng trên trang Facebook của nhà trường trường để học sinh kịp thời cập nhật.

Hướng dẫn
Hướng dẫn học sinh làm thủ tục ở Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng. Ảnh: Mỹ Hà

Thầy giáo Cao Thanh Bảo - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: So với những năm trước, quy trình làm hồ sơ năm nay có nhiều nét mới nên thí sinh khá bỡ ngỡ. Vì vậy, chúng tôi đặc biệt lưu ý các em cần phải đăng ký môn thi cho chính xác. Năm nay, Bộ cũng chủ trương không thu lệ phí đăng ký dự thi THPT quốc gia nhưng sẽ thu lệ phí khi đăng ký nguyện vọng. Do đó chúng tôi lưu ý học sinh không nên đăng ký nhiều trường mà chỉ đăng ký những trường thiết thực để vừa có khả năng trúng tuyển cao, vừa tiết kiệm chi phí.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 có nhiều thay đổi. Nếu như 3 năm trước, thí sinh phải thi THPT quốc gia, biết điểm thì mới làm thủ tục đăng ký xét tuyển vào cao đẳng, đại học thì năm nay việc đăng ký xét tuyển thực hiện đồng thời với đăng ký dự thi.

Theo quy chế, thí sinh được phép đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Nhưng thí sinh chỉ trúng tuyển vào một nguyện vọng ưu tiên cao nhất có thể trong danh sách nguyện vọng đã đăng ký.

Thí sinh tự do đến đăng ký mua hồ sơ ở Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng. Ảnh: Mỹ Hà
Thí sinh tự do đến đăng ký mua hồ sơ ở Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng. Ảnh: Mỹ Hà

Năm nay cũng là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa môn thi tổ hợp vào Kỳ thi THPT quốc gia. Thí sinh là học sinh lớp 12 được chọn một trong hai hoặc cả hai bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Thí sinh tự do có thể chọn môn thi thành phần trong bài tổ hợp này, thay vì bắt buộc làm cả bài như thí sinh đang học lớp 12.

Cũng theo quy định, những thí sinh muốn xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng đều phải tốt nghiệp THPT. Do đó, thí sinh khi làm thủ tục đăng ký thi cần đăng ký phần xét tốt nghiệp để tránh trường hợp dù thi được điểm cao nhưng vẫn trượt.

Cân nhắc khi đăng ký các nguyện vọng

Về lý thuyết, việc cho thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng sẽ giúp thuận lợi hơn cho thí sinh khi xét tuyển vào các trường đại học. Tuy vậy, để chọn được một trường phù hợp với khả năng không dễ dàng và đòi hỏi phải cân nhắc kỹ càng bởi năm nay, sau khi nộp hồ sơ Bộ chỉ cho phép thí sinh điều chỉnh nguyện vọng 1 lần (sau khi công bố điểm thi).

Nhận định về kỳ thi năm nay, em Đỗ Thị Hồng Nhung - lớp 12A2 trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cho rằng: Thời gian qua em thường xuyên cập nhật các thông tin về kỳ thi THPT quốc gia và thấy có khá nhiều nét mới. Bản thân em thì cho rằng, vì đây là năm đầu tiên Bộ tổ chức thi theo hình thức trắc nghiệm đối với tổ hợp môn Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội nên đề thi sẽ không quá khó. Nhưng như vậy, điểm số sẽ cao hơn nên cơ hội vào các trường đại học của thí sinh không nhiều.

Hơn nữa, nhiều trường công bố chỉ tiêu tuyển sinh sẽ giảm nên việc cạnh tranh vào các trường đại học sẽ khó hơn. Về cá nhân, mặc dù Trường Đại học Ngoại giao là trường mà em mong ước được vào học nhưng em sẽ ưu tiên nguyện vọng 1 vào trường Đại học Quốc gia Hà Nội vì em nghĩ em có nhiều khả năng trúng tuyển hơn.

Giáo viên Trường THPT Lê Viết Thuật tư vấn cho học sinh cách chọn trường, chọn nghề. Ảnh: Mỹ Hà
Giáo viên Trường THPT Lê Viết Thuật tư vấn cho học sinh cách chọn trường, chọn nghề. Ảnh: Mỹ Hà

Tại Trường THPT Lê Viết Thuật, thầy giáo Phan Mạnh Hà - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Do năm nay thí sinh đăng ký vào các trường đại học cùng thời điểm với làm hồ sơ nên 2 tuần qua có rất nhiều trường đại học đã đến trường để tư vấn tuyển sinh cho các em. Trong đó, có cả những trường đại học lớn. Dù cơ hội rất nhiều, nhưng quá trình làm hồ sơ chúng tôi vẫn thường xuyên nhắc nhở các em phải lựa chọn và cân nhắc kỹ trước khi đăng ký nguyện vọng. Tốt nhất là nên chọn những trường vừa với năng lực, trình độ và điều kiện kinh tế và khả năng xin việc sau khi ra trường.

Sáng 1/4, bạn Đỗ Anh Tuấn - sinh viên Trường Đại học Y khoa Vinh (quê ở thị xã Sơn La) là thí sinh tự do đầu tiên đến đăng ký mua hồ sơ ở Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng.

Chia sẻ về kinh nghiệm của mình, Tuấn cho biết: Năm ngoái, em bị “lỡ” vào Trường Đại học Y khoa Hải Phòng vì thiếu kinh nghiệm khi đăng ký nguyện vọng dù đủ điểm để đậu. Năm nay, em sẽ không vội vàng nữa mà ưu tiên ngôi trường mình thích ở nguyện vọng đầu tiên. Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng lưu ý thí sinh sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất).

Học sinh lớp 12 tìm hiểu về thông tin tuyển sinh của các trườn đại học. Ảnh: Mỹ Hà
Học sinh lớp 12 tìm hiểu về thông tin tuyển sinh của các trườn đại học. Ảnh: Mỹ Hà

Theo dự kiến của Sở Giáo dục và Đào tạo, Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Nghệ An sẽ có khoảng 30.000 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có hơn 1.000 thí sinh tự do. Theo Quy chế thi THPT quốc gia 2017, thời gian đăng ký dự thi năm nay diễn ra từ ngày 1 đến 20/4/2017.

Sau ngày 20/4, thí sinh không được thay đổi các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký. Để đăng ký dự thi, học sinh có thể mua hồ sơ tại các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, các phòng giáo dục quận, huyện ở địa phương.

Sau khi nộp hồ sơ, thí sinh sẽ được cấp một tài khoản và mật khẩu để đăng nhập phần mềm quản lý thi qua Internet tại địa chỉ http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn.Tài khoản này được thí sinh dùng để đăng nhập vào phần mềm Quản lý thi từ khi đăng kí dự thi đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT, xét tuyển sinh ĐH, CĐ.

Trong trường hợp, khi hết hạn nộp hồ sơ ĐKDT, nếu phát hiện có nhầm lẫn, sai sót, thí sinh phải thông báo kịp thời cho Hiệu trưởng trường phổ thông hoặc Thủ trưởng đơn vị nơi ĐKDT hoặc cho Hội đồng thi trong ngày làm thủ tục dự thi để sửa chữa, bổ sung./.

Mỹ Hà

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.