Đề tham khảo thi THPT quốc gia 2017 gây tranh cãi

Nhiều câu hỏi trong đề tham khảo thi THPT quốc gia 2017 môn Địa lý được giáo viên cho rằng không chính xác, lạc hậu về kiến thức.

Đề tham khảo thi THPT quốc gia 2017 môn Địa lý, được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngày 14/5, có một số câu hỏi gây tranh cãi. 

Một số giáo viên cho rằng câu số 44 của đề bị sai kiến thức. Cụ thể, đề hỏi quốc lô ̣1 bắt đầu từ tỉnh Lạng Sơn và kết thúc ở tỉnh nào. Có 4 đáp án là Cần Thơ; Kiên Giang; Cà Mau; TP Hồ Chí Minh. "Nước ta không có quốc lộ 1 mà chỉ có quốc lộ 1A; quốc lộ 1B; quốc lộ 1K... Vậy ở câu hỏi này không có đáp án nào đúng", một giáo viên nói.

de-tham-khao-thi-thpt-quoc-gia-2017-gay-tranh-cai

Đề tham khảo thi THPT quốc gia 2017 môn Địa lý gây nhiều tranh cãi. Ảnh chụp màn hình.

Câu số 55 của đề Địa lý được đánh giá là lạc hậu kiến thức, không bám sát thực tế. Đề yêu cầu học sinh dựa vào Atlat để trả lời câu hỏi các đô thị nào có quy mô dân số trên 1 triệu người. 4 phương án được đưa ra là: A. TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng; B. Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng; C. Hải Phòng, Cần Thơ, Hà Nội; D. Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh.

Theo giáo viên, dân số Đà Nẵng năm 2015 đã trên một triệu, Hải Phòng trên 2 triệu, còn Hà Nội và TP HCM vượt ngưỡng này. Do đó, 3 trong 4 đáp án của đề đều chính xác, học sinh sẽ lúng túng khi trả lời.

Câu hỏi số 42 về các khu vực của Việt Nam hay bị động đất có lựa chọn là: Nam Bộ, miền Trung, Tây bắc, Đông bắc được cho là "nhiễu" trong khái niệm. "Nước ta không có miền Trung mà chỉ có khu vực Bắc Trung Bộ; Duyên hải Nam Trung Bộ. Đề thi trắc nghiệm quốc gia không nên dùng phương án nhiễu này", giáo viên phân tích.

Câu hỏi số 52 về hệ thống sông nào của Việt Nam nằm cả ở phần lãnh thổ phía Bắc và phần lãnh thổ phía Nam, khiến một giáo viên dạy Địa lý 30 năm phải "lắc đầu" không trả lời được.

Tổ ra đề Địa lý (Bộ Giáo dục): Đề bám sát sách giáo khoa

Tổ xây dựng đề tham khảo môn Địa lý (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã phản hồi các thắc mắc trên. PGS.TS Nguyễn Đức Vũ, thành viên tổ ra đề môn Địa lý cho rằng, đề không sai sót.

Về tên quốc lộ 1, ông cho biết, đây là cách gọi theo đúng sách giáo khoa Địa lý lớp 12, Atlat Địa lý Việt Nam do nhà xuất bản Việt Nam phát hành từ năm 2009 đến nay. Sách giáo khoa Địa lý viết: "Quốc lộ 1 chạy suốt từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn đến Năm Căn, Cà Mau dài 2.300 km". Đây cũng là tên gọi chính thức được Bộ Giao thông Vận tải quy định, với đầu ở biên giới phía Bắc (giáp Trung Quốc) và điểm cuối thuộc Cà Mau. "Cách gọi quốc lộ 1A chỉ là theo thói quen, do sợ nhầm lẫn với các quốc lộ 1B, 1C hay 1K khác", ông Vũ nói.

Câu hỏi về thành phố có dân số trên một triệu người hay sông nào nằm ở cả phần lãnh thổ phía Bắc và phía Nam Việt Nam, mục đích là đánh giá kỹ năng đọc Atlat địa lý Việt Nam. Học sinh nhìn vào Atlat để trả lời theo số liệu được nêu trong đó, nên đề không sai sót. 

Cách gọi tên các khu vực của lãnh thổ Việt Nam được sử dụng trong câu hỏi về động đất, PGS Nguyễn Đức Vũ cũng cho biết, đúng sách giáo khoa Địa lý 12 (NXB Giáo dục Việt Nam). Ông trích nguyên câu văn trong sách Địa lý 12 để dẫn chứng: Ở nước ta, Tây Bắc là khu vực có hoạt động động đất mạnh nhất, rồi đến khu vực Đông Bắc. Khu vực miền Trung ít động đất hơn, còn ở Nam Bộ động đất biểu hiện rất yếu.

"Sách giáo khoa là tài liệu dạy và học thống nhất trong cả nước cùng với Atlat Địa lý Việt Nam. Do đó, khi làm câu hỏi và đáp án thi, trước hết chúng tôi dựa vào 2 tài liệu này để đảm bảo sự phù hợp và thống nhất về dạy học, thi trong cả nước", đại diện tổ xây dựng đề tham khảo môn Địa lý nói.

TS Sái Công Hồng, Cục phó Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, cho biết sẽ tiếp tục lắng nghe, tiếp thu ý kiến nhiều chiều để chuẩn bị tốt hơn trong việc ra đề thi THPT quốc gia sắp tới. Việc chọn lựa nội dung kiến thức nào sẽ thi phải làm rất chặt chẽ.

Việc công bố đề tham khảo vừa qua nhằm giúp học sinh có cái nhìn tổng quát về hình thức thi theo 5 bài, tránh bỡ ngỡ khi tiếp cận đề chính thức. Các địa phương cũng nắm được số lượng cơ bản trang đề thi để chuẩn bị phương án sớm nhất cho công tác in sao, đóng gói, vận chuyển và bảo mật đề trong kỳ thi sắp tới.

Ngày 14/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề tham khảo thi THPT quốc gia năm 2017. Khác 2 đợt công bố trước, đây là lần đầu tiên thí sinh được tiếp cận bộ đề theo đúng dạng thức sẽ dùng để thi THPT quốc gia.

Năm 2017 thí sinh sẽ thi THPT quốc gia để lấy điểm xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Học sinh sẽ thi 5 bài gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; một trong hai bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (gồm các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với giáo dục THPT; môn Lịch sử, Địa lý đối với giáo dục thường xuyên).

Trừ môn Ngữ văn, các bài thi đều theo hình thức trắc nghiệm.

Theo VNE

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.