Ngày 14/5 công bố đề thi thử nghiệm Kỳ thi THPT quốc gia

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết 14/5 Bộ sẽ công bố đề thi thử nghiệm theo dạng bài thi thật. Đề thi thử nghiệm là tài liệu căn bản nhất để các trường dựa vào đó ôn tập cho học sinh nhưng không cần thiết tổ chức thi thử quá nhiều.

Chiều 10/5, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã bắt đầu kiểm tra công tác chuẩn bị thi THPT quốc gia ở các tỉnh.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga (phải) kiểm tra khu vực in sao đề thi của tỉnh Ninh Bình /// Ảnh: Tuệ Nguyễn
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga (phải) kiểm tra khu vực in sao đề thi của tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Tuệ Nguyễn

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã lưu ý nhiều vấn đề quan trọng trong kỳ thi năm nay, nhất là khi lần đầu tiên kỳ thi này tổ chức ở từng địa phương chứ không tập trung về các cụm như trước đây.

Chiều qua, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết 14.5 Bộ sẽ công bố đề thi thử nghiệm theo dạng bài thi thật. Đề thi thử nghiệm là tài liệu căn bản nhất để các trường dựa vào đó ôn tập cho học sinh nhưng không cần thiết tổ chức thi thử quá nhiều.

Theo quy chế, năm nay mỗi tỉnh, thành phố tổ chức một cụm thi. Các điểm thi được đặt ở trường hoặc liên trường THPT ở các huyện, thị xã nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh (TS). Như vậy, đây là năm đầu tiên học sinh lớp 12 tham dự kỳ thi THPT quốc gia ngay tại trường mình đang học để lấy kết quả xét tốt nghiệp xét tuyển vào ĐH. Đây cũng là năm không còn phân biệt giữa cụm thi địa phương do các sở GD-ĐT chủ trì và cụm thi ĐH do các trường ĐH chủ trì. Lần này tất cả các cụm thi đều do sở GD-ĐT tổ chức. Vì vậy công tác tổ chức thi đặc biệt rất quan trọng. Vấn đề dư luận quan tâm là làm sao đảm bảo sự an toàn, nghiêm túc, tránh xảy ra tiêu cực?

An toàn đề thi phải đặt lên hàng đầu

 

Tại buổi làm việc với Bộ GD-ĐT, khi bàn về phương án sao in, bảo quản, vận chuyển đề thi, ông Vũ Văn Kiểm, Giám đốc Sở GD-ĐT Ninh Bình, cho biết: “Đề thi được in sao tại khu vực làm đề thi của Sở, Sở tổ chức giao đề thi trực tiếp tại điểm thi trong ngày 21.6. Việc bảo quản đề thi, bài thi trong các ngày thi do trưởng điểm thi trực tiếp bảo quản 24/24 giờ cùng với công an bảo vệ tại điểm thi. Ban làm phách bài thi tự luận được cách ly tuyệt đối tại khu vực riêng có công an tỉnh bảo vệ”.

Tuy nhiên, ông Kiểm cũng bày tỏ lo ngại việc in sao đề các bài thi trắc nghiệm với mỗi TS một mã đề nên thời gian in sao nhiều hơn, dễ xảy ra sai sót hơn, số lượng cán bộ làm nhiệm vụ cũng phải được tăng cường. Công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho các điểm thi cũng vất vả hơn so với kỳ thi năm trước.

Xung quanh vấn đề này, ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, chia sẻ: “Năm nay in sao đề thi là nỗi lo chung vì số lượng môn thi nhiều hơn, mỗi TS trong một phòng thi có một mã đề thi riêng, số lượng in sao cũng phải nhiều hơn do đề thi trắc nghiệm dài hơn so với đề tự luận… Quy trình sao in đã quy định rất rõ, Bộ đã tập huấn, tuy nhiên Bộ sẽ có thêm văn bản lưu ý rất rõ ràng trong khâu in sao đề thi. Mỗi địa phương sẽ xây dựng một kế hoạch, quy trình in sao đề thi. Chuẩn bị về nguồn nhân lực, về cơ sở vật chất để làm công tác này. Sắp có đề thử nghiệm theo bài thi, các sở sẽ căn cứ vào đó để hình dung, tính toán ra số lượng in sao đề thi ra sao”.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh: “An toàn trong mọi khâu đề thi phải là vấn đề đặt lên hàng đầu, không thể có bất cứ một sai sót nhỏ nào. Tập huấn rồi vẫn phải tập huấn lại vì những sai sót đã lưu ý nhiều lần nhưng năm nào cũng vẫn xảy ra. Phải đổi chéo cán bộ coi thi từ trường này sang trường khác, xem xét bố trí phòng thi, điểm thi của TS tự do cho phù hợp...”. Ông Ga cho biết mỗi phòng thi chắc chắn có 24 mã đề thi khác nhau, các sở căn cứ vào đó để hình dung về khối lượng công việc và cơ sở vật chất cần chuẩn bị cho in sao đề thi.

Vấn đề nữa cũng cần đặc biệt lưu ý trong kỳ thi năm nay, theo ông Nghĩa là về khâu coi thi, trách nhiệm của Sở nặng hơn rất nhiều vì chỉ có một cụm thi do Sở chủ trì nhưng đây vẫn là kỳ thi có 2 mục đích.

Ông Ga cũng lưu ý phải có phương án đảm bảo an toàn cho cán bộ coi thi ở các trường ĐH về địa phương để các thầy cô yên tâm thực hiện nhiệm vụ đúng quy chế nhất.

Thí sinh tự do thi tập trung tại một điểm ?

Theo phương án bố trí điểm thi của Sở GD-ĐT Ninh Bình, TS tự do được bố trí ở nhiều điểm thi. Theo ông Trần Văn Nghĩa, cần cân nhắc có nên để hơn 600 TS tự do thi một điểm riêng hay chia ra nhiều điểm thi? Nếu chia rải rác thì sẽ rất vất vả cho khâu coi thi. Ông Nghĩa phân tích: “Ở các bài thi tổ hợp, TS tự do có thể ra vào vì có em chọn 1, 2 môn trong bài thi tổ hợp. Do vậy, nếu chia lẻ các điểm thi thì phát sinh nhiều vấn đề về phòng thi, cán bộ coi thi và còn ảnh hưởng chung tới điểm thi đó… Một điểm thi có khoảng 10 TS tự do thì lập tức có thể phải bố trí 3 phòng thi cho đối tượng này. Hà Nội cũng bố trí TS tự do vào một điểm thi tập trung”. Ông Nghĩa đề nghị, với TS tự do chỉ dự thi để xét tuyển ĐH thì nên tập trung vào một điểm thi ở trung tâm thành phố để khâu coi thi thuận tiện hơn.

Đồng quan điểm này, ông Trần Anh Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT, cho rằng nên dồn TS tự do vào một điểm để tránh những phức tạp, sai sót trong quá trình coi thi.

Gần 860.000 TS đăng ký dự thi

Theo số liệu được Bộ công bố sau khi TS kết thúc thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi, năm nay cả nước có 859.835 TS đăng ký dự thi. Trong đó, số TS đăng ký xét tuyển là 643.151 (chiếm 74,8%); TS tự do là 79.714 (chiếm 9,27%). Số TS đăng ký chọn bài thi khoa học tự nhiên là 321.451 (chiếm 37,39%), bài thi khoa học xã hội là 417.334 (chiếm 48,54%), số TS đăng ký cả 2 bài thi là 71.046 (chiếm 8,26%). Đây là năm mà TS đăng ký thi các môn khoa học xã hội tăng mạnh nhất từ trước tới nay.

Ngày 10.5, theo thống kê của Sở GD-ĐT TP.HCM, tổng số TS đăng ký dự thi là 71.479 TS. Trong đó, có 3.210 TS đăng ký dự thi để xét tốt nghiệp (chiếm 4,49%), vừa xét tốt nghiệp vừa xét ĐH, CĐ là 62.588 (87,57%), TS tự do 5.681 (7,95%). Toàn TP dự kiến có 114 điểm thi. Đối với những học sinh ở các huyện xa trung tâm như: Củ Chi, Cần Giờ, Bình Chánh, Sở sẽ bố trí điểm thi ngay tại chỗ hoặc gần khu vực để thuận tiện nhất cho TS.

Cũng theo thống kê, số lượng TS đăng ký dự thi bài thi khoa học xã hội khoảng 22.337, chiếm 33,9% trên tổng số TS dự thi để xét công nhận tốt nghiệp.

UBND TP.HCM yêu cầu Sở GD-ĐT tham mưu, đề xuất các giải pháp cụ thể, khả thi để tổ chức kỳ thi đảm bảo tuyệt đối an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Sở chủ trì, phối hợp với các trường ĐH để triển khai tốt việc in sao, bảo mật đề thi, tổ chức coi thi, chấm thi... TP chỉ đạo Sở huy động đội ngũ cán bộ, giáo viên đủ tiêu chuẩn tham gia coi thi, chấm thi và phải có kế hoạch tập huấn nghiệp vụ chu đáo.

Theo TNO

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.