Thành phố Vinh chưa nhận được phản hồi về đề thi lớp 5 của phụ huynh

(Baonghean.vn)- Ông Thái Khắc Tân – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Vinh cho biết, chưa nhận được phản hồi nào của phụ huynh về đề thi cuối kỳ lớp 5 nên chưa xử lý gì.

» Học sinh lớp 5 viết tâm thư về đề thi cuối kỳ ở thành phố Vinh

 » Học sinh Thành phố Vinh 'khóc như mưa' vì đề toán lớp 5 quá khó
 

Ông Thái Khắc Tân - Trưởng Phòng giáo dục Thành phố Vinh. Ảnh: tư liệu
Ông Thái Khắc Tân - Trưởng Phòng giáo dục Thành phố Vinh. Ảnh: tư liệu

PV: Thưa ông, những ngày qua dư luận thành phố đang xôn xao về đề thi kiểm tra cuối năm môn Toán của học sinh lớp 5, nhiều ý kiến cho rằng đề thi này vượt quá năng lực của học sinh. Vậy quan điểm của Phòng giáo dục về vấn đề này như thế nào?

Ông Thái Khắc Tân: Cho đến thời điểm này, Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố chưa nhận được một thông tin chính thức nào của phụ huynh và giáo viên phản ánh về đề thi. Tuy nhiên, qua mạng xã hội chúng tôi cũng đã nắm bắt được thông tin. Trước mắt chúng tôi chưa có bất kỳ xử lý nào về kiến nghị của phụ huynh.

PV: Vậy cho đến thời điểm này, kết quả thi kiểm tra cuối học kỳ như thế nào thưa ông?

Ông Thái Khắc Tân: Hiện nay, đúng như kế hoạch Phòng đã đề ra thì công việc chấm kiểm tra học kỳ cuối năm đã hoàn thành vào chiều 20/5 và có kết quả sơ bộ. Đánh giá ban đầu, phổ điểm có từ 0 đến dưới điểm 10 và không có điểm 10 cho cả hai môn Toán và Tiếng Việt.

Điều này, nếu nói bất thường là có bởi từ năm 2014 trở về trước, kiểm tra định kỳ các năm của thành phố mỗi năm là khoảng 1.800 điểm 10 môn Toán, 1.000 điểm 10 môn Tiếng Việt (chiếm khoảng 60%).Tuy vậy, từ năm ngoái đến nay, sau khi thành phố áp dụng thi đề chung cho học sinh lớp 5 thì giảm hẳn. Đơn cử như năm trước, thành phố chỉ có 49 điểm 10 môn Toán và 69 điểm 10 môn Tiếng Việt. Năm nay, ngoài đề thi chung, chúng tôi còn tổ chức chấm chéo giữa các trường nên việc đánh giá cũng sẽ khách quan hơn. Thực tế, chúng tôi cũng nhận thấy, kết quả khảo sát trước đây là vượt quá với thực tế, không sát với chất lượng và không đảm bảo công bằng giữa các nhà trường.

Học sinh tiểu học TP Vinh tham gia ngày hội
Học sinh tiểu học TP Vinh tham gia ngày hội "Giao lưu học sinh tiểu học" -Ảnh tư liệu

PV:  Đánh giá về đề  thi năm nay, nhiều ý kiến cho rằng, việc Phòng Giáo dục thành phố ra đề thi khó nhằm mục đích tuyển sinh cho Trường THCS Đặng Thai Mai. Như vậy, liệu có công bằng không?

Ông Thái Khắc Tân: Hiện nay, phòng chưa xây dựng kế hoạch tuyển sinh vào Trường THCS Đặng Thai Mai, cụ thể như thế nào thì phải tháng 7 phòng mới xây dựng phương án để UBND thành phố đưa ra quyết định.

PV: Trước kết quả thấp như hiện nay, phòng đã có phương án nào để xử lý vấn đề trên hay chưa?

Ông Thái Khắc Tân: Với kết quả như thế này tôi cũng hơi băn khoăn bởi không nhiều thì ít cũng phải có em điểm 10. Phải thừa nhận đề mà Phòng ra chưa sát với thực tế trình độ học sinh. Tuy nhiên, trong quá trình ra đề chúng tôi cũng mong muốn các em làm được bài, đề cũng có sự phân loại rõ rệt để có em làm được 5-6 điểm hoặc 9-10 điểm, em nào ở mức độ nào thì làm được ở mức độ đó.

Từ sự việc này chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm cho những kỳ thi tiếp theo để khi biên tập ra đề phải sát với thực tế học sinh hơn. Còn nói Phòng Giáo dục và đào tạo ra đề sai thì không đúng bởi chúng tôi bám sát đúng ma trận đề thi. Để ra được đề thi kiểm tra định kỳ cuối năm, phòng đã xây dựng ma trận đề do cốt cán chuyên môn Tiểu học gồm cán bộ quản lý giáo viên làm công tác chuyên môn cùng với chuyên viên của Phòng phụ trách Tiểu học xây dựng. Sau khi thống nhất  thì ma trận đề kiểm tra đó được gửi về tất cả các trường của thành phố để triển khai và tổ chức bồi dưỡng, ôn tập cho học sinh. Sau đó, trên cơ sở đề xuất của các trường, Phòng Giáo dục lại biên tập thành một đề chung thống nhất không giống một trường nào. Và đề này được sao in, đóng gói bảo mật, cho đến ngày thi diễn ra.

Trước mắt, do kết quả khảo sát cuối năm sẽ thấp nên lãnh đạo phòng cũng đang nghiên cứu đưa ra giải pháp để đảm bảo quyền lợi cho học sinh, đánh giá sát năng lực và động viên được các em.

Mỹ Hà

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.