Đại học Công nghệ Vạn Xuân tiên phong triển khai 'Chương trình đào tạo chuẩn Nhật Bản'

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh làn sóng đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng ngày càng mạnh mẽ, đón đầu xu hướng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng các dự án liên doanh Nhật Bản, Trường Đại học Công nghệ Vạn Xuân “bắt tay” với các doanh nghiệp triển khai “Chương trình đào tạo đại học chuẩn Nhật Bản”.

Chương trình đào tạo đại học "chuẩn Nhật Bản" có gì mới?

Tìm kiếm được việc làm sau tốt nghiệp thực sự là nỗi trăn trở không chỉ của sinh viên mới ra trường mà còn là vấn đề chung của tất cả các trường ĐH, CĐ trên cả nước.

Trong khi đó, hiện nay luồng đầu tư từ các doanh nghiệp Nhật Bản vào Nghệ An ngày càng mạnh mẽ; đánh dấu với các dự án trọng điểm mang tầm chiến lược của tỉnh như: Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và công nghiệp tại Khu Liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên; Công ty Nagoya Giken Kogyo thuộc tỉnh Gifu (Nhật Bản) có kế hoạch xây dựng Công ty chuyên sản xuất linh kiện ô tô tại KCN Nam Cấm...

Đón đầu nhu cầu thị trường nguồn nhân lực, từ năm học 2016 - 2017, trường Đại học Công Nghệ Vạn Xuân đã có bước đột phá mới khi chính thức đưa Chương trình đào tạo đại học chuẩn Nhật Bản vào hệ thống đào tạo của nhà trường, nhằm đào tạo và cung cấp nhân lực theo nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp Nhật Bản.

Ký kết hợp tác với các tổ chức giáo dục, doanh nghiệp Nhật Bản. Ảnh: PV
Ký kết hợp tác với các tổ chức giáo dục, doanh nghiệp Nhật Bản. Ảnh: PV

Trường Đại học Công nghệ Vạn Xuân trở thành đơn vị tiên phong trong đổi mới chương trình đào tạo theo xu hướng mới, là trường đại học đầu tiên tại khu vực miền Trung triển khai chương trình đào tạo đại học chuẩn Nhật Bản và ký cam kết đảm bảo bố trí việc làm tại doanh nghiệp Nhật Bản sau khi sinh viên tốt nghiệp ra trường.

Chương trình đào tạo chuẩn Nhật bản có gì đặc biệt? Chương trình đào tạo này mang đến cho sinh viên cơ hội tiếp cận với phương pháp và môi trường giáo dục hàng đầu, đảm bảo sau khi tốt nghiệp có trình độ chuyên môn cao, kỹ năng cần thiết đảm nhận những vị trí tốt nhất trong các doanh nghiệp Nhật Bản.

Sinh viên chương trình chuẩn Nhật Bản được đào tạo tiếng Nhật một cách bài bản - đây chính là ưu điểm nổi bật, giúp sinh viên tiếp cận những tiến bộ khoa học, kỹ thuật, kinh tế của Nhật Bản một cách chuyên sâu.

Ngay từ năm thứ thứ nhất, sinh viên được học tiếng Nhật, văn hóa, kỹ năng, tư duy Nhật Bản. Khi ra trường, sinh viên sẽ đạt trình độ  tiếng Nhật tối thiểu là N3; và có năng lực làm việc phù hợp với các nhà tuyển dụng đến từ nước Nhật. Sinh viên được đào tạo không chi tiếng Nhật mà được đào tạo, thực hành về văn hóa, cách tư duy, cách giao tiếp, cách làm việc, nề nếp kỷ luật trong các doanh nghiệp Nhật.

Ông Nguyễn Hữu Bách - P.Tổng Giám đốc HAL trao đổi và chia sẻ bí quyết thành công với sinh viên. Ảnh: PV
Ông Nguyễn Hữu Bách - P. Tổng Giám đốc HAL trao đổi và truyền đại kỹ năng mềm cho sinh viên. Ảnh: PV

Sinh viên được trải nghiệm “học kỳ doanh nghiệp” tại các doanh nghiệp Nhật Bản để hoàn thiện kiến thức, kỹ năng trong môi trường làm việc thực tế. Thường xuyên được tiếp xúc, được đào tạo và thực hành ở chính các doanh nghiệp Nhật Bản - nhà tuyển dụng tương lai của chính sinh viên. Văn hóa của đất nước và doanh nghiệp Nhật Bản rất chú trọng sự kỷ luật, trung thực, trung thành, chăm chỉ, cẩn thận và chi tiết; từ đó giúp sinh viên có thể tự lập, tự phát triển tương lai lâu dài của mình.

Môi trường đào tạo chuyên nghiệp với đội ngũ Giảng viên của Đại học Công nghệ Vạn Xuân là các giảng viên, chuyên gia chuyên gia Nhật Bản và Việt Nam, có nhiều kinh nghiệm làm việc tại các doanh nghiệp Nhật Bản trực tiếp đào tạo, hướng dẫn cho sinh viên của Nhà trường theo mô hình chuẩn Nhật Bản.

Trường Đại học Công nghệ Vạn Xuân cũng chủ trương xây dựng giáo án cũng như chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp với chương trình đào tạo chuẩn, tạo điều kiện cho sinh viên được học tập và nghiên cứu trong môi trường phù hợp với định hướng. Quy mô lớp học dưới 30 sinh viên/lớp cho phép giảng viên và sinh viên tương tác trực tiếp. Ngoài các chương trình học chính khóa, sinh viên cũng sẽ được tham gia vào nhiều CLB từ học thuật, rèn luyện kỹ năng mềm.

Sinh viên theo học chương trình đào tạo chuẩn Nhật Bản của Trường, sẽ có nhiều cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp bởi Nhà trường đảm bảo 100% bố trí làm việc trong các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam hoặc tại Nhật Bản. 

Cơ hội việc làm rộng mở …

Chương trình đào tạo đại học chuẩn Nhật Bản do Trường Đại học Công nghệ Vạn Xuân hợp tác với các trường đại học, cao đẳng của Nhật Bản và các công ty cung ứng nguồn nhân lực nhằm đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng, có tác phong làm việc chuyên nghiệp, kĩ năng làm việc hiệu quả cho các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam và Nhật Bản.

SV được hướng dẫn Nội quy trước khi vào tham quan Công ty Điện tuer Canon - Hà Nội
Sinh viên trường Đại học Công nghệ Vạn Xuân đi thực tế tại Công ty Điện tử Canon - Hà Nội. Ảnh: PV

Năm đầu tiên triển khai, hiện tại Trường đã có 60 sinh viên đang theo học Chương trình đạo tạo chuẩn Nhật Bản.Trao đổi về những kết quả bước đầu triển khai chương trình đào tạo mới này, TS Nguyễn Lưu Thụy - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Vạn Xuân cho biết: "Bước đầu, chương trình đào tạo này đã thu được những tín hiệu rất khả quan, có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã rất quan tâm và đã ký cam kết tiếp nhận sinh viên đến làm việc sau khi ra trường. Các sinh viên đã trưởng thành rõ rệt sau thời gian học. Sinh viên K8 (khóa 2016-2020) đang chuẩn bị cho đợt thực tập tại doanh nghiệp hè năm 2018 ở Hà Nội. Với chương trình đào tạo chuẩn Nhật Bản, trường đảm bảo rằng sinh viên khi tốt nghiệp có chuyên môn, kỹ năng, tố chất cần thiết để có thể làm việc trong các doanh nghiệp Nhật Bản trong nước và cơ hội làm việc tại đất nước Nhật Bản rộng mở".

Sinh viên tham gia các hoạt động ngoại khóa
Sinh viên tham gia các hoạt động ngoại khóa thiết thực, giúp rèn luyện các kỹ năng cần thiết, hữu ích. Ảnh: PV

Với những ưu thế nổi trội, chương trình đào tạo chuẩn Nhật Bản, hứa hẹn sẽ cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp; đồng thời mở ra cơ hội học tập và việc làm cho hàng nghìn sinh viên…

Em Trần Xuân Quỳnh, sinh viên năm thứ nhất, khoa Công nghệ Sinh học cho biết: Khi biết đến về đào tạo Chuẩn Nhật Bản và cam kết có việc làm, em đã mạnh dạn đăng ký và được học tập trong môi trường rất  chuyên nghiệp. Thú vị hơn là được khám phá về văn hóa, đất nước, con người Nhật Bản.

Đang theo học năm thứ nhất khoa Công nghệ thông tin, theo mô hình đào tạo chuẩn Nhật Bản của trường, Em Nguyễn Việt Hoàng cũng cùng chung quan điểm: Em  tin chắc rằng, đây là con đường đúng đắn để kiến tạo tương lai cho bản thân. Không chỉ được bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, mình còn rèn luyện được kỹ năng thực tế, học được tác phong công nghiệp và còn được tự lập làm việc, hưởng lương  ngay từ khi còn đi học.

Là Trường Đại học đầu tiên tại khu vực Miền Trung triển khai chương trình đào tạo Đại học Chuẩn Nhật Bản. Ảnh: Tư liệu
Đại học Công nghệ Vạn Xuân là trường đại học đầu tiên tại khu vực Miền Trung triển khai chương trình đào tạo Đại học chuẩn Nhật Bản. Ảnh tư liệu

Theo lộ trình Chương trình đào tạo đại học chuẩn Nhật Bản mà Trường Đại học Công nghệ Vạn Xuân đang xây dựng và triển khai thì dự kiến sau 8 năm, mỗi năm có thể cung cấp được khoảng 700 - 1.000 kỹ sư, cử nhân ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, xây dựng cho các doanh nghiệp Nhật Bản; hứa hẹn giải quyết được “bài toán khó” - việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp, vấn đề quan tâm chung của xã hội hiện nay.

Trường Đại học Công nghệ Vạn Xuân được thành lập vào năm 2008; Trụ sở chính tại TX. Cửa Lò.

Năm 2013, Trường ĐHCN Vạn Xuân mở Cơ sở đào tạo 2 tại TP.Vinh.

Từ năm học 2016-2017, Trường ĐHCN Vạn Xuân mở chương trình đào tạo chuẩn Nhật Bản với cam kết 100% sinh viên ra trường có việc làm

Trường có 9 khoa và đơn vị nghiên cứu, 7 phòng, ban và 4 trung tâm chức năng phục vụ cho công tác quản lý giáo dục đào tạo và giảng dạy.

Qua 8 năm phát triển, Nhà trường hiện đào tạo các ngành: Công nghệ sinh học, Công nghệ thông tin, Kỹ thuật công trình xây dựng, Quản trị khách sạn, Quản trị kinh doanh, Kế toán, Tài chính ngân hàng, Ngôn ngữ Anh.

Đinh Nguyệt 

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

(Baonghean.vn) -Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng các trang web và ứng dụng trực tuyến là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, các trang web và ứng dụng này cũng có thể thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của bạn mà bạn không hề hay biết.

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức cuộc thi nhằm thực hiện chủ trương của Trung ương và chủ đề năm 2024 về “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội", thực hiện khâu đột phá “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động hội” của Hội Phụ nữ Nghệ An giai đoạn 2023 - 2027.