Cậu học trò bán xôi sáng giúp mẹ đạt điểm cao nhất huyện Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Với số điểm 29,55 (Toán 9,8, Lý 10, Hóa 9,75) đạt được tại kỳ thi THPT Quốc Gia, em Phan Công Tuấn Anh, lớp 12C1, trường THPT Nam Đàn I đã trở thành học sinh đạt điểm cao nhất của huyện Nam Đàn.

Hàng xôi sáng hôm nay của mẹ Tuấn Anh trở nên đông vui, nhộn nhịp hơn bởi nhiều người đã được biết thông tin về số điểm của em đạt được. Không dấu niềm vui mừng, Chị Phương - mẹ Tuấn Anh vừa tươi cười trò chuyện vừa nhanh tay làm đồ ăn cho khách.

Tập thể lớp 12C1, trường THPT Nam Đàn I dẫn đầu thành tích tại kỳ thi THPT Quốc Gia năm 2017 với 9 em đạt trên 27 điểm. Ảnh: Thuý Tình.
Tập thể lớp 12C1, Trường THPT Nam Đàn I dẫn đầu thành tích tại kỳ thi THPT Quốc Gia năm 2017 với 9 em đạt trên 27 điểm. Ảnh: NVCC.

Sinh ra trong một gia đình lao động ở khối Quang Trung, Thị trấn Nam Đàn, bố đi làm thuê, mẹ tần tảo gánh hàng xôi sáng. Dường như thấu hiểu được nỗi vất vả của bố mẹ. Từ nhỏ Phan Công Tuấn Anh không chỉ tự học mà còn biết phụ giúp bố mẹ công việc nhà đến việc chăm 2 em.

Vào mỗi kỳ nghỉ hè Tuấn Anh còn tranh thủ kiếm việc làm để có thêm tiền đóng học phí. Chị Nguyễn Thị Phương - mẹ Tuấn Anh cho biết: " Tôi làm hàng ngô bắp nên nhiều công vặt từ đãi đậu, đãi nếp đến đun lửa, lúc nào Tuấn Anh cũng xắn tay áo giúp mẹ, không nề hà việc gì, nhất là khi trời mưa gió cứ giành hết việc của mẹ. Nhiều lúc tôi bảo con lo học đi để mẹ làm một mình nhưng nó cứ bảo làm xong con học cũng được".

 Ngoài giờ học Phan Công Tuấn còn giúp mẹ nấu xôi sáng để kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình.
Ngoài giờ học Phan Công Tuấn Anh còn giúp mẹ nấu xôi sáng để kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình. Ảnh NVCC.

Với tâm lý học thoải mái, bền bỉ, tích góp từng kiến thức chứ không học dồn dập trước kỳ thi, không đặt nặng thành tích bởi thế mà Tuấn Anh luôn là "đối thủ" đáng gờm của các bạn trong lớp. 

Chia sẻ về bí quyết học của mình, Tuấn Anh cho biết: " Em luôn làm hết các bài tập trong sách giáo khoa, suy ngẫm thật kỹ, tìm ra nhiều cách giải để đưa ra cách giải nhanh nhất từ đó có phương pháp cho mỗi dạng bài tập. Ngoài ra, việc sắp xếp thời gian, khoa học và hợp lý là bí quyết giúp em đạt hiệu quả cao trong học tập".

Bởi thế mà kết quả học tập của Tuấn Anh thật đáng tự hào khi cả 3 năm điểm trung bình học tập của em đều đạt loại xuất sắc, em luôn dẫn đầu trong các lần kiểm tra và thi thử ở 3 môn Toán, Lý, Hóa và danh hiệu thủ khoa quê Bác đã được Phan Công Tuấn Anh dành trọn với điểm số 29,55 trong kỳ thi THPT Quốc Gia năm 2017 này.

Nhận xét về cậu học trò xuất sắc của mình cô Lê Thị Vân - giáo viên chủ nhiệm tâm sự: "Tuấn Anh có học lực chắc chắn, học đều tất cả các môn, trong các kỳ thi thử thì em luôn đạt điểm cao nên khi biết kết quả tôi cũng không bất ngờ".

Phan Công Tuấn còn là người hoạt bát vui tính luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn bè trong cuộc sống cũng như trong học tập. Ảnh NVCC.
Phan Công Tuấn Anh còn là người hoạt bát, vui tính luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn bè trong cuộc sống cũng như trong học tập. Ảnh NVCC.

Cô Trịnh Thị Diệu Thúy - Hiệu trưởng trường THPT Nam Đàn I cho biết thêm: “Lớp 12C1 có 9 em đạt điểm trên 27 ở các khối thi A, A1, B, cùng với Tuấn Anh đạt 1 điểm 10 môn Vật lý thì có 1 em đạt điểm 10 ở môn Hóa học.

Đặc biệt, niềm vui của Trường THPT Nam Đàn I năm nay còn được nhân lên gấp bội bởi toàn trường có 14 em đạt trên 27 điểm ở tất cả các khối thi, trong khi những năm trước chỉ có 1-2 học sinh đạt 27 điểm. Đây là kết quả cao nhất từ trước tới nay”.

Xác định kết quả ban đầu này chỉ là một mốc son nhỏ trên hành trình chinh phục tri thức ở phía trước. Hiện Tuấn Anh đã đăng ký vào trường Học viện kỹ thuật quân sự, bằng sự quyết tâm và phấn đấu không ngừng nghỉ, tin rằng, không xa nữa cậu học trò thủ khoa quê Bác sẽ trở thành kỹ sư quân sự, phục vụ cho Tổ Quốc ./.

Thúy Tình

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.