Những tấm huy chương Olympic Vật lý và 'mùa vàng' của trường Phan

(Baonghean.vn) - Những ngày nay, tin vui liên tiếp đến với Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu khi tất cả học sinh tham dự các Kỳ thi Olympic Vật lý, Toán học, Hóa học Quốc tế đều đạt giải cao. Đây cũng là kỷ lục mà chưa năm nào nhà trường có được.

» Nguyễn Cảnh Hoàng: Mẹ ơi! Con có vàng rồi...

 » Nghệ An giành 1 HCV, 1 HCB Olympic Vật lý Quốc tế

Suốt đêm qua, nhiều người không ngủ, hồi hộp cập nhật những thông tin từ đất nước Indonesia bởi theo dự kiến, vào tối thứ 7 (22/7), kết quả của Kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế sẽ được công bố.

Hồi hộp là vậy, nhưng phải đến gần 2h sáng, tin chính thức về giải mới được thầy giáo Trần Văn Nga - Hiệu phó Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu và cũng là giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm bồi dưỡng môn Vật lý gửi về. Và rồi, niềm vui đã vỡ òa khi cả hai học sinh của trường Phan tham dự kỳ thi này đều đạt giải, trong đó, em Trần Hữu Bình Minh đạt Huy chương Vàng và em Phan Tuấn Linh dành Huy chương Bạc. Thành công của hai học sinh trường Phan cũng đã góp phần quan trọng đem đến thành công chung của đoàn Việt Nam tại kỳ thi năm nay.

Thầy giáo Trần Văn Nga và hai học sinh của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu ở Indonexia. Ảnh: NVCC
Thầy giáo Trần Văn Nga và hai học sinh của Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu ở Indonesia. Ảnh: NVCC

Hạnh phúc nhất khi nhận tin có lẽ là gia đình của em Trần Hữu Bình Minh bởi chỉ trong vòng 2 tháng, Minh đã 2 lần đem huy chương về cho gia đình. Tuy nhiên, nếu như lần trước, tấm Huy chương Bạc của Kỳ thi Olimpic Vật Lý Châu Á còn để lại nhiều tiếc nuối thì nay em đã có một kỳ thi trọn vẹn.

Chia sẻ về cảm xúc của mình, chị Vũ Thị Hoa Lý - mẹ của Bình Minh cho biết: "Mấy ngày diễn ra kỳ thi. chúng tôi khá lo lắng vì lịch thi có thay đổi. Sau khi thi xong, Minh có gọi điện về nhưng vì ít nói nên cũng không kể nhiều về bài thi, chỉ nói tạm tạm. Chính vì vậy, khi biết cháu đã đạt Huy chương Vàng, chúng tôi vui không nói nên lời, chộn rộn cả đêm".

Thành công của Trần Hữu Bình Minh hôm nay ngoài nỗ lực của cá nhân, có công rất lớn của thầy giáo Trần Văn Nga. Trên Facebook của cậu bé sáng nay, sau khi biết kết quả cũng đã kịp cập nhật hình ảnh của hai thầy trò ở Indonesia với lời cảm ơn rất chân thành: "Em cảm ơn thầy rất nhiều ạ!". Mẹ của Minh cũng chia sẻ và gửi gắm qua trang cá nhân lời biết ơn: “Cảm ơn thầy, người thầy tài đức vẹn toàn!”.

Chân dung của Trần Hữu Bình Minh - chủ nhân tấm Huy chương Vàng Vật Lý Quốc tế năm 2017. Ảnh: NVCC
Chân dung của Trần Hữu Bình Minh - chủ nhân tấm Huy chương Vàng Vật Lý Quốc tế năm 2017. Ảnh: NVCC

Chứng kiến cả quá trình tiến bộ của con, chị Hoa Lý tâm sự thêm, Minh theo học thầy Nga từ ngày cấp II và chỉ ao ước thi đậu chuyên Lý trường Phan để vào đội tuyển quốc gia, được như anh Nguyễn Tất Nghĩa, anh Cao Ngọc Thái... Sau này, cũng nhờ thầy Nga, dìu dắt, tin tưởng cháu mới có được thành công như ngày hôm nay.

Còn với gia đình em Phan Tuấn Linh - chủ nhân tấm Huy chương Bạc kỳ thi Olympic Vật lý năm nay đã giải tỏa được nỗi lo lắng bao lâu bởi ở Kỳ thi Olympic Vật Lý Châu Á vào tháng 5, Linh đã “lỡ hẹn” với giải thưởng.

Chị Phạm Thị Thúy Quỳnh - mẹ của Linh cho biết, sau khi Linh và đoàn học sinh sang Indonesia, điện thoại bị Ban tổ chức giữ lại nên việc liên lạc của Linh với gia đình bị gián đoạn nhiều ngày. Để tìm hiểu thông tin về con, hàng ngày gia đình cập nhật thông tin trên website của kỳ thi và qua Facebook của thầy giáo Trần Văn Nga.

Điều thú vị là dù ở Việt Nam nhưng bố mẹ Phan Tuấn Linh còn biết tin vui trước cả con trai mình. Kể thêm về điều này, chị nói: "Hơn nửa đêm, chúng tôi đọc được thông tin về kết quả thi, mừng không ngủ được. Lúc bấy giờ, tôi mới cầm máy lên để gọi qua cho con, hỏi con đã biết kết quả thi chưa thì cậu bé vô tư nói rằng “con chưa biết”. Để con bất ngờ, tôi cũng không nói với con về giải thưởng. Một lát sau, Linh lại gọi điện lại nói rằng: Mẹ ơi, con dành Huy chương Bạc rồi. Cả đoàn chỉ mình con là Huy chương Bạc thôi!". Nói là vậy, nhưng Linh mừng lắm. Qua điện thoại cậu bé cười rạng rỡ. Về phía gia đình chị, dù chưa có “vàng” nhưng đây là điều tuyệt vời, là một “kỳ tích” rồi.

Phạm Tuấn Linh - Huy chương Bạc Olympic Vật lý Quốc tế chụp ảnh tại trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: NVCC
Phan Tuấn Linh (bên phải) - Huy chương Bạc Olympic Vật lý Quốc tế chụp ảnh cùng bạn tại trường THPT Chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: NVCC

Phan Tuấn Linh sinh ra tại huyện Nghĩa Đàn, có bố là giáo viên dạy Vật lý cấp III, mẹ là y tá của trạm y tế xã Nghĩa Hội. Mặc dù có tố chất thông minh từ nhỏ, nhưng cấp II, Linh không phải là cậu bé xuất sắc mà thành tích lớn nhất có được chỉ là giải Khuyến khích Toán và Vật lý ở Kỳ thi Học sinh giỏi tỉnh. Với “hành trang” khá khiêm tốn như vậy nên khi biết nguyện vọng lớn nhất của con là xuống TP Vinh để học thầy Nga, học Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, bố mẹ em rất lo lắng.

Tuy vậy, cậu bé học ở một “trường làng” của xã Nghĩa Bình đã không làm bố mẹ thất vọng khi kỳ tuyển sinh vào lớp 10 đã đạt danh hiệu “thủ khoa” Trường THPT Chuyên Đại học Vinh và đứng thứ 3 khi thi vào Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu.

Xuống TP Vinh học tập, Linh thuê nhà ở với anh con bác trai của Linh cũng là học sinh của Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu. Hàng ngày, hai em tự nấu ăn, tự chăm sóc bản thân, tự học, thế nhưng đến kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia cả hai đều “ẵm” được giải Nhì môn Vật Lý.

Với giải thưởng này, Linh tiếp tục xuất sắc vượt qua vòng loại và có tên trong danh sách đội tuyển quốc gia tham dự Kỳ thi Olympic Vật Lý châu Á tổ chức tại Liên Bang Nga. Tuy nhiên, kết quả của kỳ thi không đạt như kỳ vọng khi Linh chỉ được giấy chứng nhận của Ban tổ chức. Rất may, nhờ điểm cao tại kỳ thi tuyển chọn đội tuyển, Linh tiếp tục được chọn tham dự Kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế.

Đội tuyển Vật Lý Việt Nam tại Kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế. Ảnh: NVCC
Đội tuyển Vật Lý Việt Nam tại Kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế. Ảnh: NVCC

Thất bại ở kỳ thi trước cũng khiến Linh đặt quyết tâm rất cao ở kỳ thi này và không phụ lòng mong mỏi của mọi người khi đã đem về cho đất nước tấm huy chương bạc quý giá.

Chiến thắng của hai học trò ở môn Vật lý cũng đã khép lại một năm học rất đỗi thành công của Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu khi lần đầu tiên trong một năm học, trường có 4 học sinh tham dự Kỳ thi Olympic Quốc tế, khu vực và cả 4 học sinh đều đạt giải cao ở các môn Hóa học, Toán học, Vật Lý. Chiến thắng cũng cho thấy truyền thống hiếu học, học giỏi của quê hương Nghệ An đang ngày càng được các thế hệ học sinh khẳng định, phát huy./.

Mỹ Hà

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.