Phát hiện cá, tôm sống dưới lớp băng dày ở Nam Cực

Khi khoan một lỗ nhỏ tại Nam Cực, các nhà khoa học sửng sốt khi thấy những con cá, tôm bơi trong bóng tối vĩnh cửu ở độ sâu 740m bên dưới lớp băng.

Ross Powell, một chuyên gia về địa chất vùng cực của Đại học Northern Illinois tại Mỹ, cùng các đồng nghiệp thấy loài cá kỳ lạ khi họ khoan hố ở thềm băng Ross, nơi có diện tích tương đương nước Pháp, để nghiên cứu những dòng nước chảy từ phía tây của Nam Cực. Chúng bơi trong tầng nước giữa băng và đáy biển. Chiều cao của tầng nước ấy chỉ vào khoảng 10m, còn nhiệt độ là -2 độ C, Scientific American đưa tin.

Cơ thể những con cá trong mờ nên người quan sát có thể thấy nội tạng của chúng.
Cơ thể những con cá trong mờ nên người quan sát có thể thấy nội tạng của chúng.

"Tôi ngạc nhiên, bởi chúng ta đều nghĩ động vật sống không thể sống trong môi trường hầu như không có thức ăn, rất lạnh và không thuận lợi cho sự sống", Ross phát biểu.

Nhóm chuyên gia thấy từ 20 tới 30 con cá bơi trong tầng nước dưới băng nên đã đưa camera xuống để ghi hình chúng. Cơ thể chúng trong mờ, có màu nâu pha hồng nên con người có thể thấy nội tạng. Chiều dài cơ thể trung bình của chúng vào khoảng 15cm.

Ngoài ra nhóm nghiên cứu còn thấy hai loài cá khác có kích thước nhỏ hơn (bao gồm một loài có màu đen và một loài có màu cam), một loài tôm màu đỏ cùng vài loài động vật không xương sống.

Vị trí của thềm băng Ross (dấu X đỏ) trên bản đồ.
Vị trí của thềm băng Ross (dấu X đỏ) trên bản đồ.

"Rõ ràng một quần thể động vật đang tồn tại ở đây", Ross nhận định.

Theo các chuyên gia, rất có thể động vật bên dưới lớp băng dày ở Nam Cực ăn sinh vật phù du trôi dạt từ Biển Ross. Vi khuẩn cũng là một nguồn thức ăn nữa của chúng. Năng lượng hóa học từ lõi Trái đất giúp vi khuẩn và những loài vi sinh vật khác tồn tại trong môi trường mà ánh sáng mặt trời không thể tới.

Hiện tại giáo sư Ross và các cộng sự đang tiếp tục nghiên cứu những con cá, tôm để tìm hiểu về loài của chúng.

Theo Zing 

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.