Chế tạo thành công robot tự chữa lành vết thương

Khả năng của các loại robot mô phỏng con người vẫn luôn phát triển với tốc độ chóng mặt - hiện nay, chúng đã có thể đuổi bắt mục tiêu hay thậm chí là bắn súngĐồng thời, các nhà khoa học cũng đã đưa tiềm năng chế tạo các loại robot giống con người lên một tầm cao mới khi tạo ra một loại “da” nhân tạo có khả năng tự chữa lành.

Các đội chế tạo robot trên toàn thế giới hiện đang nghiên cứu những con robot mềm dẻo, vì nhiều tình huống đòi hỏi cần sự đụng chạm nhẹ nhàng hơn so với những gì mà các loại máy móc cứng nhắc có thể đáp ứng được.

Cánh tay robot tự làm liền sau khi bị đâm bằng dao.
Cánh tay robot tự làm liền sau khi bị đâm bằng dao.

Chẳng hạn như, chúng có thể luồn vào những nơi chật hẹp để thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu hộ, hay lấy những đồ vật dễ vỡ mà không làm vỡ hoặc hỏng vật đó. Nhưng thật không may là như vậy thì chúng cũng sẽ dễ bị tổn thương hơn, đặc biệt là nếu chạm phải các cạnh sắc trong môi trường xung quanh.

Để giải quyết vấn đề này, các nhà nghiên cứu ở Đại học Vrije, Brussel (Bỉ) đã phát triển một phương pháp để tạo ra các cỗ máy mềm dẻo có thể tự liền lại - tất cả những gì bạn phải làm chỉ là cung cấp nhiệt độ cho chúng

Một nhà khoa học đâm vào cánh tay robot tự làm liền.
Một nhà khoa học đâm vào cánh tay robot tự làm liền.

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh phương pháp này bằng cách tạo ra một thiết bị kẹp - một cách tay robot kèm theo cơ bắp nhân tạo có khả năng tự chữa liền. Trong đoạn phim, bạn có thể nhìn thấy cánh tay robot đang tự liền lại sau khi bị đâm. Điều này được thực hiện nhờ vào loại vật liệu mà nhóm nghiên cứu dùng để chế tạo robot: loại polyeme cao su giống như thạch với rất nhiều sợi có thể tái tổ chức và khóa lại khi có nhiệt độ.

Đặc tính tự làm liền này có thể dẫn tới sự triển khai các robot mềm dẻo trong các nhà máy để xử lý hoa quả hay các mặt hàng tinh tế khác, cũng như phục vụ cho các mục đích tìm kiếm và cứu hộ. Tuy nhiên, mô hình thiết kế hiện tại của nhóm nghiên cứu vẫn đòi hỏi phải có người tác dụng nhiệt vào vết thương của robot

Vật liệu polyme cao su trông giống như các viên thành và có thể liền lại khi nóng lên.
Vật liệu polyme cao su trông giống như các viên thạch và có thể liền lại khi nóng lên.

Để thực sự tạo ra các cỗ máy mềm dẻo không cần bảo dưỡng nhiều, nhóm nghiên cứu hiện đang tìm cách để chúng có thể tự động kích hoạt cơ chế phục hồi. Có lẽ, họ sẽ cải tiến các loại vật liệu polyme để chúng có thể tự sửa chữa mà không cần phải có sự tác động từ bên ngoài, hoặc tìm ra một cách nào đó để các robot có thể tự áp nhiệt cho phần bị hỏng của chúng.

Theo Khoahoc.tv

tin mới

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.