Trường Cao đẳng KTCN Việt Nam - Hàn Quốc: Chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên

(Baonghean) - Từ nhiều năm nay, công tác bồi dưỡng giáo viên luôn được Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc quan tâm. Đây cũng là “chìa khóa” thành công của nhà trường, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng đào tạo.

Đến thời điểm này, sau hơn 15 năm gắn bó với Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc, thầy giáo Nguyễn Thành Vinh - Giảng viên Khoa Điện tử vẫn luôn tin vào con đường mình đã chọn. Cũng tại đây, anh có cơ hội được phát huy năng lực và sở trường của mình.

Nguyễn Thành Vinh bắt đầu nhập học vào Trường CĐ KTCN Việt Nam - Hàn Quốc vào năm 2000. Khi đó, việc một học sinh học khá không chọn các trường đại học mà lại chọn “trường nghề” khiến nhiều người nghi ngại.

Tuy nhiên, Nguyễn Thành Vinh đã xác định đi học trường nghề sẽ vừa rút ngắn được thời gian học, vừa dễ có việc làm, sớm đỡ đần bố mẹ. Hai năm cặm cụi với những giờ thực tập mvất vả, kết quả mang lại là tấm bằng tốt nghiệp loại xuất sắc. Kết thúc khóa học, anh là một trong hai sinh viên xuất sắc được nhà trường giữ lại làm trợ giảng.

Từ thực tế giảng dạy ở trường, Nguyễn Thành Vinh nhận ra những hạn chế cả về kinh nghiệm lẫn kiến thức sách vở của bản thân. Anh tiếp tục ôn thi và trở thành sinh viên Khoa Điện tử viễn thông - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và lại tiếp tục học lấy bằng thạc sỹ Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa…

Quá trình đi học, Nguyễn Thành Vinh luôn nhận được sự động viên và hỗ trợ của nhà trường để anh không ngừng cố gắng học hỏi. Từ đó, làm công tác giảng dạy trong khoảng gần 10 năm, anh đã hai lần đoạt giải Nhì, Ba giải thưởng các công trình Sáng tạo Khoa học công nghệ của tỉnh với công trình “Thiết kế và lắp ráp bộ thí nghiệm OP-APM”, “Thiết kế và lắp ráp bộ nghịch lưu tự động một pha”.

Ngoài ra, anh còn đạt Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia, nhiều lần được tặng Bằng khen của UBND tỉnh. Anh cũng tham gia viết giáo trình cho một số môn học: Kỹ thuật mạch điện tử, Cảm biến, Kỹ thuật số… và một số giáo trình nâng cao kỹ năng nghề cho giáo viên. Chia sẻ về công việc hiện nay, anh cho biết: “Ngành Điện tử là một ngành luôn cập nhật những kiến thức mới. Vì vậy, việc được tạo điều kiện học lên, nâng cao trình độ giúp chúng tôi tự tin hơn trong quá trình làm việc và có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác giảng dạy”.

Những năm qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên luôn được Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng KTCN Việt Nam - Hàn Quốc chú trọng, đặc biệt là đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có trình độ tiến sỹ, thạc sỹ, chuyển giao công nghệ, cập nhật kiến thức. Hiện theo thống kê, trong số gần 180 cán bộ, giáo viên của nhà trường đã có 1 người có trình độ tiến sỹ, 2 người làm nghiên cứu sinh, 96 người là thạc sỹ và hơn 50 người trình độ đại học.

Nhiều giáo viên được cử đi học tập tại nước ngoài như Malaysia, Australia, Hàn Quốc và được cấp giấy chứng nhận đào tạo nghề theo tiêu chuẩn quốc tế. Chỉ tính riêng trong năm 2016, trường đã cử hơn 131 lượt cán bộ, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ ở trong và ngoài nước.

Trong đó, chú trọng vào nâng cao trình độ khoa học kỹ thuật (trình độ kiến thức, kỹ năng tay nghề, tin học, ngoại ngữ, tiếp cận công nghệ kỹ thuật mới), trình độ chuyên môn, kỹ năng sư phạm và rèn luyện nhân cách làm thầy, bồi dưỡng nâng cao nhận thức về chính trị; tổ chức thi tiếng Anh, Tin học IC3 theo tiêu chuẩn quốc tế và tổ chức đánh giá kỹ năng nghề quốc gia cho giáo viên.

Thầy giáo Nguyễn Thành Vinh và các học trò. Ảnh: Song Hoàng
Thầy giáo Nguyễn Thành Vinh và các học trò. Ảnh: Song Hoàng

Cùng đó, trường cũng đón nhiều đoàn chuyên gia khảo sát nghề của nước ngoài từ Đức, Hàn Quốc... đến đánh giá hiệu quả công tác hoạt động. Qua những chuyến “trao đổi” này không chỉ giúp cán bộ, giáo viên nhà trường nâng cao tay nghề, từng bước đạt tiêu chuẩn dạy nghề quốc tế mà còn là cơ hội để giáo viên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và nâng cao các kỹ năng thực hành.

Quá trình hoạt động, ban giám hiệu nhà trường đồng thời thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo như tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy tính chủ động của giáo viên, học sinh, sinh viên trong học tập, đào tạo theo hướng gắn với nhu cầu xã hội, đáp ứng nguồn nhân lực có trình độ cao cung ứng cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh. Bộ phận thanh tra đào tạo thường xuyên kiểm tra, giám sát thực hiện chương trình, kế hoạch đào tạo, việc dạy và học, nhằm đảm bảo nội quy, quy chế, chấn chỉnh công tác giảng dạy; triển khai lấy ý kiến góp ý của HSSV đối với giáo viên và nhà trường.

Sự nỗ lực của nhà trường đã đem lại kết quả khi nhiều năm liên tục, giáo viên của trường tham gia các cuộc thi giáo viên giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia đạt giải cao. Đồng thời, có nhiều giáo viên có học sinh đạt giải cao ở các cuộc thi tay nghề giỏi tỉnh, quốc gia, khu vực và quốc tế như thầy giáo Phạm Văn Việt, thầy giáo Lê Minh Hoàng... Riêng thầy giáo Phạm Anh Dũng - khoa Hàn 7 lần đưa học sinh đi thi tay nghề giỏi tỉnh thì 7 lần học sinh của thầy đều đã đạt giải Nhất. Ngoài ra, có 3 học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba tay nghề quốc gia, 1 học sinh đạt Huy chương Bạc tay nghề Asean và chứng nhận nghề xuất sắc của thế giới.

Ngoài công tác giảng dạy, giáo viên của trường cũng tham gia sôi nổi vào các hoạt động phong trào như ngày hội hiến máu nhân đạo, tham gia giải chạy việt dã truyền thống, giải bóng đá nữ... Hoạt động không chỉ giúp các giáo viên rèn luyện sức khỏe mà đã đem đến không khí vui tươi sôi nổi, tạo động lực để giáo viên nỗ lực cố gắng để hoàn thành chuyên môn, nhiệm vụ.

Chia sẻ về những kết quả đã đạt được, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Duy Nam - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Nhiều năm nay, nhà trường lấy hiệu quả công việc làm thước đo để đánh giá năng lực và trình độ của giáo viên. Điều này đòi hỏi mỗi giáo viên cần phải có ý thức nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ trong việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Nhà trường cũng xác định, việc đầu tư cho nhân lực cũng là một yếu tố quan trọng để xây dựng trường nghề chất lượng cao. Vì vậy, thời gian tới sẽ tiếp tục xây dựng cơ chế để động viên, khuyến khích giáo viên học tập nâng cao trình độ; thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng, xử lý vi phạm và nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc”.

Song Hoàng

tin mới

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.