Lãng phí hàng trăm bộ sách giáo khoa sau khi dừng chương trình VNEN

(Baonghean.vn) - Trường THCS Hưng Dũng vừa có quyết định dừng dạy học theo mô hình trường học mới (trước đây gọi là mô hình trường học mới VNEN). Đây là kết quả sau khi thăm dò ý kiến của giáo viên, phụ huynh với tỷ lệ đồng ý trên 90%.

» Giáo viên, phụ huynh đồng loạt bỏ phiếu 'chống' VNEN
 

Kết quả này cũng đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ học sinh bởi nhiều năm nay điều mà các em lo lắng nhất khi học theo chương trình trường học mới đó là chất lượng không đảm bảo.

Về phía Trường THCS Hưng Dũng, sau khi có kết quả thăm dò lấy ý kiến của phụ huynh, học sinh, nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch giáo dục để trình phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Vinh phê duyệt.

Theo thầy giáo Ninh Viết Tăng - Hiệu trưởng nhà trường: Dù học theo chương trình nào thì nhiệm vụ đầu tiên của nhà trường đó là phải đảm bảo thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của Chương trình giáo dục phổ thông ban hành, đảm bảo quyền lợi học sinh.

Học sinh Trường THCS Hưng Dũng vui mừng trong ngày đầu tiên trở lại học theo chương trình hiện hành. Ảnh: SH
Học sinh Trường THCS Hưng Dũng vui mừng trong ngày đầu tiên trở lại học theo chương trình hiện hành. Ảnh: SH

Khó khăn hiện nay, đó là giữa nôi dung sách giáo khoa hiện hành và nội dung sách theo chương trình trường học mới có khá nhiều chênh lệch. Cụ thể như với môn Hóa học, thầy giáo Nguyễn Bá Hùng cho biết: Với chương trình trường học mới học sinh được học môn Hóa từ năm lớp 6. Tuy nhiên, dù học trước 2 năm nhưng tổng số tiết lại ít hơn khoảng 20 tiết so với chương trình hiện hành và kiến thức không đáp ứng được yêu cầu.  

Như với học sinh lớp 8, nếu so về nội dung, thời điểm này các em học chương trình VNEN đã học xong kiến thức của học kỳ 1. Nhưng, bây giờ chuyển sang chương trình hiện hành, tôi phải dạy lại gần như toàn bộ bởi các em hầu như không có các kỹ năng về xử lý bài tập.

Để khắc phục hạn chế này, hiện Ban giám hiệu Trường THCS Hưng Dũng yêu cầu tổ chuyên môn rà soát lại toàn bộ sách giáo khoa của hai chương trình để thống kê nội dung. Qua đó, nếu bài nào học sinh chưa được học trong chương trình trường học mới sẽ tổ chức dạy và bồi dưỡng thêm cho học sinh để đảm bảo kiến thức.

Những kiến thức nào học sinh đã học nhưng chưa đầy đủ cũng sẽ phải củng cố lại…Nhà trường cũng xác định “khoảng trống” này không thể ngày một, ngày hai là có thể xử lý xong mà có thể là cả một quá trình và tùy thuộc vào từng năng lực học sinh.

Giờ học Hóa học của học sinh Lớp 8 - Trường THCS Hưng Dũng. Ảnh: SH
Giờ học Hóa học của học sinh Lớp 8 - Trường THCS Hưng Dũng. Ảnh: SH

Liên quan đến việc chuyển đổi còn có hơn 300 bộ sách giáo khoa theo chương trình trường học mới mà nhà trường đã đặt cho học sinh khối 8 và khối 9 với tổng giá trị hơn 100 triệu đồng. Về việc này, Hiệu trưởng Trường THCS Hưng Dũng khẳng định đây là điều bất khả kháng vì thời điểm tháng 8 nhà trường buộc phải đặt mua để học sinh kịp có sách đầu năm học mới. Nay, sách không sử dụng nữa “chúng tôi buộc phải đến từng lớp mong phụ huynh thông cảm và chia sẻ với nhà trường vì sách không thể trả lại”…

Được biết, sự lãng phí này, không chỉ diễn ra trong năm học này và khi chương trình dạy học theo chương trình trường học mới đã chấm dứt mà còn diễn ra ở các năm học trước. Lý do bởi nhiều phụ huynh và giáo viên do lo ngại chương trình VNEN không đảm bảo chất lượng nên khuyến khích phụ huynh mua song song hai bộ sách giáo khoa cho con. Học sinh, dù có tiếng là học theo chương trình trường học mới nhưng trên thực chất là “sáng học VNEN, chiều lại đi học thêm để bổ sung kiến thức”…

Mỹ Hà

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.