Bố mẹ phải làm gì khi con xem 'phim người lớn'?

Phim người lớn luôn có trong túi quần mỗi đứa trẻ. Nhưng với một cô giáo dạy cấp 3, thì đó là điều làm cho cô thật sự lo lắng.

Ảnh minh hoạ: Internet
Ảnh minh hoạ: Internet

Con trai của cô giáo năm nay 13 tuổi, cao 152cm, nặng 46kg. Cháu thường xuyên xem phim sex. Gần đây tính tình thay đổi rất khó chịu. Cô đã tìm đọc nhiều sách báo, làm đúng theo như hướng dẫn, nhưng không có hiệu quả.

Làm bác sĩ, tôi đã gặp không ít câu chuyện trẻ em xem phim người lớn. Thực tế, phim sex không có gì mới lạ với những thanh thiếu niên sau tuổi dậy thì, nhưng lại gây bất ngờ và khó xử với vô số bậc cha mẹ trên khắp đất nước.

Theo một nghiên cứu được nhiều tờ báo uy tín trên thế giới trích dẫn, có tới 42% trẻ em từ 10 – 17 tuổi vẫn xem phim sex trong vòng 12 tháng. Những nghiên cứu khác chỉ ra độ tuổi xem phim sex đang giảm dần, trẻ 8 tuổi đã bắt đầu xem.

Thế hệ tôi không có Internet khi 13 tuổi, nhưng điều đó không ngăn chặn được bọn trẻ con tiếp xúc với sex, thậm chí là tiếp xúc sớm hơn rất nhiều so với trí tưởng tượng của người lớn.

Lớp 6, tôi thấy các bạn trong xóm kể cho nhau nghe bố mẹ chúng làm gì mỗi đêm. Đa số những trẻ nghe và kể, chỉ đơn giản là chúng tò mò, muốn thể hiện hiểu biết của mình không thua kém những bạn khác.

Nhưng với một số trẻ dậy thì sớm, sẽ là những thời điểm chúng bị kích thích tình dục khi không có ai xung quanh. Và đó là lí do để chúng rủ nhau lên giường cùng làm chuyện người lớn.

Học lên lớp 7 trường làng, tôi chứng kiến các bạn cùng khối dấm dúi truyền tay nhau đọc truyện khiêu dâm. Mấy bạn lớp trên đúp lại, trong cặp luôn có bộ tú lơ khơ các chàng trai cô gái khỏa thân ảnh màu in rất nét.

Các bạn hay rủ nhau trốn học ra rặng cây gần trường, vặt lá rải làm đệm, rồi từng đôi làm chuyện người lớn. Cắm trại 26/3 năm lớp 8, tôi còn tận mắt nhìn thấy các bạn tranh thủ quan hệ với nhau, ở ngay phía sau những bụi cây.

Tất cả những chuyện ấy, tôi mang về hỏi mẹ. Nhưng mẹ với vốn hiểu biết không nhiều, chỉ có thể nói với tôi tình dục là chuyện của người lớn, không phù hợp với lứa tuổi học sinh.

Mẹ bảo tôi hãy để ý, các bạn có quan hệ nam nữ sớm sẽ học hành sa sút. Và tôi thấy lời mẹ nói rất đúng. Ở lớp các bạn không tập trung nghe giảng, không hoàn thành bài tập về nhà, những kiến thức dễ nhất cũng nhanh chóng trở nên khó khăn.

Còn một điều nữa mà mẹ nhắc nhở, là cơ thể đang tuổi ăn tuổi lớn, nếu sa đà vào những chuyện tình dục, nó làm cho những đứa trẻ mất đi cơ hội phát triển. Trường hợp con của cô giáo là ví dụ, cháu 13 tuổi có cân nặng vượt so với chuẩn 1kg, nhưng lại lùn đi 4cm, nguy cơ thấp và béo phì đang hiện hữu ngay trước mắt.

Tranh minh hoạ. Nguồn: Internet
Tranh minh hoạ. Nguồn: Internet

Y học hiện đại đã chứng minh, một trong những nguyên nhân quan trọng làm giảm chiều cao cơ thể, chính là dậy thì sớm. Đa số những người lùn, họ sẽ rất khó để có được tầm nhìn xa, chân không đủ vững để bước ra ngoài thế giới.

Tôi không bao giờ quên những hình ảnh của hơn 30 năm về trước, các anh thấp bé trong làng rủ nhau lầm lũi đi trong đêm, vượt hàng chục cây số để đến quán chiếu video xem phim người lớn. Có vài cậu bé chạy theo chân các anh, đó chính là các bạn cùng trang lứa với tôi, hôm nay các bạn đang phải vật lộn với cuộc sống phía sau lũy tre xanh.

Cuộc sống hôm nay đã khác đi rất nhiều, những đứa trẻ không cần phải đi xa như thế, chúng chỉ cần bước chệch ra khỏi con đường mà chúng đang đi, là sẽ có ngay những bức ảnh hoặc cuốn chuyện khiêu dâm. Chỉ cần một cú nhấp chuột, hàng loạt phim người lớn sẽ hiện ngay trước mắt.

Đó chính là lí do để sự ngây thơ của trẻ em càng ngày càng mất đi sớm.
Khiêu dâm tồn tại từ nhiều thế kỉ trước, nó là vấn đề thách thức với bất cứ ai. Khi bạn là một đứa trẻ, bạn sẽ sử dụng phim sex để thay thế cho những trải nghiệm thực sự. Nhưng khi bạn lớn lên, bạn sẽ dùng những trải nghiệm thực tế để thay thế cho trí tưởng tượng.

Rõ ràng, những sản phẩm khiêu dâm là có hại đối với trẻ em, nhưng điều đó không làm thay đổi thực tế cuộc sống, rằng trẻ em xem phim sex là khá phổ biến. Vậy phụ huynh sẽ phải phản ứng như thế nào khi phát hiện con mình truy cập vào những tài liệu khiêu dâm trên Internet?

Tôi cho rằng, điều quan trọng nhất là bố mẹ hãy giúp trẻ tìm cách tránh sự cám dỗ thay vì chống lại nó. Hãy nói cho trẻ biết tác hại của phim sex, giống như những câu nói đơn giản mà mẹ tôi đã giải thích cho tôi. Nên nhớ những gì trẻ suy nghĩ không quan trọng bằng những hành động trẻ làm. Xem phim sex mới chỉ dừng lại ở màn hình, nhưng trẻ tìm cách để quan hệ tình dục với người khác giới là cả một vấn đề nghiêm trọng.

Bởi vậy mà cha mẹ cần phải có những biện pháp ngăn chặn. Nó giống như một bể bơi, lập hàng rào chắn và cảnh báo nguy hiểm luôn là điều bắt buộc.

Khi phát hiện trẻ dưới 18 tuổi cố tình truy cập vào các nội dung khiêu dâm, đó là việc làm sai, cần phải chấp dứt ngay lập tức, phải hủy bỏ tất cả những nội dung đang còn lưu trữ trong máy tính hoặc điện thoại thông minh. Ở một số quốc gia, trẻ vị thành niên có thể bị truy tố khi gửi những bức ảnh khiêu dâm cho một trẻ khác.

Không phản ứng quá mức, nhưng cha mẹ cần phải kiên quyết. Lần vi phạm đầu tiên, chỉ cần nhắc nhở, hoặc phạt nhẹ bằng cách không cho sử dụng máy tính và điện thoại trong vài ngày. Nếu phát hiện những vi phạm lặp lại, thì hình phạt sẽ nghiêm khắc hơn. Lúc ấy có thể phải thiết lập các bộ lọc ngăn chặn tài liệu khiêu dâm, nhưng cần phải nói rõ cho con biết tại sao bố mẹ phải làm điều đó, phần mềm chỉ được gỡ bỏ khi con đã có ý thức thay đổi.

Ảnh minh hoạ: Internet
Ảnh minh hoạ: Internet

Táo thường không rụng quá xa cây

Cách giáo dục trẻ tốt nhất là cha mẹ hãy thể hiện cảm gần gũi cho con cái. Ở các gia đình phương tây, ít nhất bố hoặc mẹ dành cho con 6 tiếng đồng hồ mỗi ngày, cùng trẻ làm những việc trong gia đình, thảo luận những vấn đề quan tâm, đọc truyện cho trẻ nghe trước khi đi ngủ.

Chúng ta ngược lại, bố mẹ mải đi làm kiếm tiền và bận rộn với những mối quan tâm khác. Trẻ về nhà chui vào phòng và đóng chặt cửa, chỉ dán mặt vào máy tính, ti vi và điện thoại; thì điều tất yếu là trẻ sẽ mò mẫm xem những nội dung không phù hợp. Nên nhớ, mỗi ngày trẻ say mê với với game online và chát chit cùng bạn trên 2 tiếng đồng hồ, có thể coi là nghiện màn hình. Nếu bỏ ra hàng giờ để tìm kiếm và xem phim sex, đó là vấn đề hết sức nghiêm trọng.

Theo Infonet

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.