Vẫn còn nạn sao chép sáng kiến kinh nghiệm trong giáo dục

(Baonghean.vn) - Cải tiến, nâng cao chất lượng và hạn chế tình trạng sao chép các sáng kiến kinh nghiệm là những vấn đề được đặt ra tại Hội thảo khoa học do Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục và Sở GD&ĐT Nghệ An tổ chức vào sáng 8/12.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Thái Huy Vinh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT khẳng định: Việc triển khai công tác đúc kết sáng kiến kinh nghiệm có ý nghĩa quan trọng đối với ngành giáo dục. Qua đó, góp phần xây dựng đội ngũ cốt cán và thực hiện các phong trào thi đua; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Hội thảo khoa học có sự tham gia của đại diện các sở, ban, ngành và đông đảo cán bộ, giáo viên đến từ các trường học trên địa bàn. Ảnh: Mỹ Hà
Hội thảo khoa học có sự tham gia của đại diện các sở, ban, ngành và đông đảo cán bộ, giáo viên đến từ các trường học trên địa bàn. Ảnh: Mỹ Hà

Tuy nhiên, cũng theo lãnh đạo Sở GD&ĐT, thời gian qua, việc triển khai sáng kiến kinh nghiệm ngày càng khó khăn. Quá trình thực hiện vẫn còn có sự đối phó, “đạo” sáng kiến kinh nghiệm để xếp thi đua. Điều này, nếu làm không đúng sẽ là “phi giáo dục” và “phản tác dụng”.

Bên cạnh đó, một số cán bộ, quản lý, giáo viên, nhân viên chưa nhận thức sâu sắc hiệu quả của hoạt động đúc kết sáng kiến kinh nghiệm trong việc nâng cao chất lượng công tác quản lý, giáo dục trong các nhà trường.

Để công tác đúc kết kinh nghiệm có hiệu quả thì cần phải sát với thực tế và không chạy theo thành tích. Ảnh: Mỹ Hà
Để công tác đúc kết kinh nghiệm có hiệu quả thì cần phải sát với thực tế và không chạy theo thành tích. Ảnh: Mỹ Hà

Vì vậy, vẫn có nhiều trường hợp chưa thật sự lấy kinh nghiệm từ bản thân mình để đúc kết thành sáng kiến mà còn lấy ý tưởng của các đồng nghiệp, các sáng kiến kinh nghiệm trên mạng xã hội để "xào nấu" thành sản phẩm riêng.

Hoạt động này ở một số đơn vị còn mang tính chiếu lệ, đối phó… Việc áp dụng triển khai kết quả các sáng kiến kinh nghiệm có nơi, có lúc ở một số cơ sở giáo dục chưa được chú ý đúng mức. Không ít trường hợp viết sáng kiến kinh nghiệm để làm thi đua khen thưởng chứ chưa xuất phát từ niềm đam mê khoa học và xuất phát từ thực tiễn.

Từ việc đánh giá đúng thực trạng trên, hội thảo cũng đã có nhiều ý kiến chia sẻ nhằm nâng cao chất lượng hoạt động đúc kết sáng kiến kinh nghiệm. Đồng thời, đề xuất các giải pháp để áp dụng các sáng kiến kinh nghiệm vào trong các nhà trường, góp phần thực hiện thành công công cuộc đổi mới của ngành giáo dục.

Mỗi năm ở Nghệ An có khoảng trên 80% số trường THPT và 100% số phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức cho cán bộ quản lý và giáo viên tham gia hoạt động đúc kết sáng kiến kinh nghiệm.

Tính từ năm học 2013 - 2014 đến nay, các đơn vị trực thuộc của Sở có 1.961 sáng kiến kinh nghiệm. Trong đó có 851 sáng kiến đạt cấp ngành (43,4%) và 242 sáng kiến dự xét cấp tỉnh (12,3%).

Mỹ Hà

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.