TP. Vinh: Áp lực tuyển sinh mầm non

(Baonghean) - Áp lực tuyển sinh đầu vào ở bậc học mầm non là thực tế nan giải trong những năm qua trên địa bàn Thành phố Vinh. Năm học 2014 - 2015 này, nhu cầu ra lớp của các cháu mầm non, mẫu giáo trên địa bàn tăng so với năm trước (trên 18 nghìn em) nên việc tuyển sinh gặp không ít khó khăn...

Thiếu chỗ học cho trẻ

Trong đợt tuyển sinh đầu năm học này, cháu Nguyễn Minh Quân (2 tuổi) khối Vinh Tiến, phường Hưng Bình may mắn được vào học ở Trường Mầm non Hưng Bình. Nói là may mắn bởi thực tế, trong năm học này, chỉ có 40% cháu được đáp ứng nguyện vọng về chỗ học tại trường/tổng số trẻ có nhu cầu ra lớp. Ông Nguyễn Hữu Chất - phụ huynh của cháu Quân cho biết: “Gia đình tôi may mắn bốc thăm trúng nên cháu có chỗ học. Hoàn cảnh khó khăn nên gia đình không lo được tiền học phí để cháu học ở trường tư thục”. 
Năm học này, ở địa bàn phường Hưng Bình có đến hơn 140 hồ sơ xin học ở lớp mẫu giáo, nhà trẻ (tăng 20 hồ sơ so với năm học trước), trong khi nhà trường chỉ được phép tuyển 50 cháu theo kế hoạch. Áp lực như vậy nên nhà trường đành chấp nhận tuyển sinh theo hình thức bốc thăm, có sự giám sát của chính quyền địa phương trên chỉ tiêu kế hoạch được duyệt. Nhu cầu của học sinh ra lớp tăng, đòi hỏi tăng thêm trường, lớp, thế nhưng nguồn kinh phí đầu tư cho các công trình này đang gặp khó. Ông Nguyễn Thanh Nam – Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: “Hàng năm phường đều đầu tư kinh phí để sửa chữa, bổ sung trang, thiết bị dạy và học, trong đó có trường mầm non. Còn việc xây thêm các phòng học nhằm giảm áp lực tuyển sinh mầm non như hiện nay, chúng tôi đang có hướng bố trí quỹ đất, nhưng khó khăn ở vấn đề kinh phí nên chưa thể thực hiện được”.
Sỹ số lớp ở Trường Mầm non Hưng Bình luôn cao hơn Điều lệ trường mầm non.
Sỹ số lớp ở Trường Mầm non Hưng Bình luôn cao hơn Điều lệ trường mầm non.
Áp lực tuyển sinh là thực trạng chung trên địa bàn toàn thành phố trong năm học này. Theo thống kê, trên toàn địa bàn thành phố đến thời điểm này, số trẻ có nhu cầu ra lớp là trên 18 nghìn cháu (chưa bao gồm các nhóm trẻ độc lập); tăng nhiều so với năm trước (trên 17 nghìn cháu đã bao gồm nhóm trẻ độc lập). Con số này mới chỉ đáp ứng được khoảng 88% nhu cầu ra lớp của trẻ mầm non và 25% nhu cầu ra lớp của trẻ trên địa bàn. Điều này được lý giải bởi tốc độ đô thị hoá nhanh; ngoài ra, số trẻ sinh năm Nhâm Thìn (2012, được quan niệm là năm đẹp) nhiều hơn các năm trước; kéo theo nhu cầu học mầm non cũng tăng lên. Trong khi đó, điều kiện đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ lại đang còn hạn chế. Hiện toàn thành phố có 50 trường mầm non (28 trường công lập, 5 trường dân lập, 17 trường tư thục); ngoài ra còn có các nhóm trẻ độc lập. Bà Lê Thị Phương, Phó Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Vinh, cho biết: “Nhu cầu ra lớp của trẻ mẫu giáo, nhà trẻ ở các phường, xã trên địa bàn thành phố rất lớn gây áp lực tuyển sinh mầm non cho hầu hết các trường công lập trong những năm gần đây. Thực tế là các trường công thường có ưu thế về cơ sở vật chất và học phí thấp hơn. Trước đây, các phường trung tâm thành phố chịu nhiều áp lực, thì những năm gần đây những xã lân cận như: Hưng Chính, Nghi Kim, Nghi Liên… do điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế, dân số đông, lại là địa bàn có các khu công nghiệp nên cũng khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu của trẻ mầm non. Gần như 100% các trường công lập trên địa bàn thành phố đều phải tăng sỹ số lớp học (so với quy định Điều lệ mầm non của Bộ Giáo dục - Đào tạo) để đáp ứng nhu cầu ra lớp của trẻ”. 
Giải pháp giảm tải?
Hàng năm UBND, phòng GD- ĐT Thành phố Vinh chỉ đạo các nhà trường, địa phương phấn đấu đạt tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo ra lớp 85-95%, còn trẻ lứa tuổi nhà trẻ chỉ 25 – 30% và ưu tiên phổ cập trẻ mầm non 5 tuổi đạt 100%. Tuy nhiên, trẻ lứa tuổi mầm non, nhà trẻ luôn có nhu cầu cao hơn chỉ tiêu đặt ra. Bởi vậy, để phần nào giảm áp lực cho các trường mầm non trên địa bàn, khi duyệt tuyển sinh, phòng GD-ĐT bắt buộc phải linh động, giải quyết tăng thêm sỹ số học sinh trên lớp cho nhiều trường. 
Thực hiện phổ cập giáo dục trẻ mầm non, năm nay Trường Mầm non Hưng Bình nhận thêm 39 cháu ở độ tuổi này bởi vậy, sỹ số trẻ tăng 90 cháu. Trong khi trường chỉ có 13 nhóm lớp, để giảm áp lực tuyển sinh cũng như đáp ứng nguyện vọng của phụ huynh, nhà trường đã đề xuất với phòng Giáo dục tăng sỹ số lớp học. Hiện nay, lớp nhà trẻ là 35 cháu/ lớp, còn lớp mẫu giáo là trên 40 cháu/ lớp (con số này đều vượt so với quy định sỹ số học sinh trong trường mầm non). “Chúng tôi phải chấp nhận việc tăng sỹ số học sinh/lớp, bởi áp lực nhu cầu học của học sinh trên địa bàn rất lớn. Mặc dù năm học 2012 – 2013, nhà trường đã được đầu tư xây mới thêm 4 phòng học, nhưng cũng chỉ giảm tải được phần nào” – Cô Lê Thị Kim Thoa – Hiệu trưởng Trường Mầm non Hưng Bình cho biết.
Mặc dù nằm cách xa trung tâm thành phố nhưng phường Quán Bàu chỉ có Trường Mầm non Sao Mai nên nhu cầu trẻ mẫu giáo, mầm non đến lớp cũng rất lớn. Năm học này, chỉ tiêu của Trường Mầm non Sao Mai là nhận 85 cháu (sinh năm 2012, 2011) nhưng số hồ sơ dự tuyển lên tới 155 bộ. Để giảm áp lực tuyển sinh, ngay từ tháng 6 nhà trường phối hợp với UBND phường tăng cường công tác tuyên truyền trên loa phát thanh của phường. “Chúng tôi tuyên truyền tới các bậc phụ huynh việc ưu tiên trẻ 5 tuổi (trường có 6/13 lớp 5 tuổi). Đồng thời phân loại hồ sơ, ưu tiên nhận những cháu có hộ khẩu trên địa bàn phường và thương thảo với phụ huynh để chia sẻ áp lực với nhà trường. Công tác tuyển sinh diễn ra nghiêm túc, dân chủ (hình thức bốc thăm) bởi vậy, các bậc phụ huynh cũng rất đồng thuận. Vì nhu cầu ra lớp của trẻ trên địa bàn rất lớn nên nhà trường đã đề xuất với phòng Giáo dục để tăng thêm sỹ số lớp (trẻ nhà trẻ 35 cháu/ lớp; 40 cháu/ lớp mẫu giáo). Về lâu dài, nhà trường đề xuất mở rộng khuôn viên, tăng thêm lớp học và đã được UBND phường duyệt” – Cô Nguyễn Thị Anh Mai – Hiệu trưởng Trường Mầm non Sao Mai cho biết. 
Còn Trường Mầm non Trường Thi năm học này đã được UBND thành phố đầu tư xây dựng thêm 5 phòng học mới. Tăng tổng số nhóm lớp mầm non của trường lên 17 nhóm lớp (tăng 1 nhóm lớp so với năm học trước). Thế nhưng sỹ số lớp học thì vẫn ở mức cao, (lớp 4 tuổi khoảng 40 cháu/ lớp). Sỹ số lớp học đông, áp lực lại dồn lên chính đội ngũ giáo viên trong việc nuôi dạy, chăm sóc, đảm bảo an toàn cho trẻ. 
Năm học 2014 – 2105 này, UBND Thành phố Vinh đã đầu tư xây mới 18 phòng học ở các trường công lập: Nghi Đức, Việt Lào, Trường Thi và Hưng Hoà. Ngoài ra, có 4 trường mầm non tư thục mới được đi vào hoạt động: Trường Mầm non Sunrise, Phương Đông, Ban Mai Xanh và Hoa Mai. Thế nhưng bài toán đáp ứng nhu cầu chính đáng của con trẻ là được vui chơi và học tập vẫn còn nan giải. Bà Lê Thị Phương, Phó Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Vinh, cho biết thêm: “Để giảm áp lực tuyển sinh trẻ trong độ tuổi mầm non, bên cạnh đề xuất UBND các cấp tiếp tục đầu tư thực hiện quy hoạch mạng lưới trường lớp cho các trường mầm non; khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng thêm các trường mầm non dân lập, tư thục thì ngành Giáo dục thành phố cũng tăng cường quản lý, để nâng cao chất lượng chuyên môn của các trường ngoài công lập; nhằm thu hút người dân lựa chọn cho con vào học ở các trường này. Hy vọng sẽ góp phần chia sẻ gánh nặng tuyển sinh mầm non trên địa bàn thành phố trong thời gian tới”. 
Đinh Nguyệt

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.