Giáo viên Nghệ An 'giải mã' đề thi môn Ngữ văn lớp 10

Mỹ Hà - Đức Anh

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Đề thi năm nay được nhiều học sinh và giáo viên hào hứng bởi “chạm” vào những vấn đề gần gũi với học sinh, đề cao tình cảm gia đình.
Học sinh Nghệ An nhận định về đề thi môn Ngữ văn. Clip: Đức Anh - Mỹ Hà

Gia đình và quê hương là cội nguồn sinh dưỡng

Cô giáo Dương Thị Ngà là giáo viên dạy môn Ngữ văn - Trường THCS Đặng Thai Mai (TP Vinh), từng tham gia dạy ôn trực tuyến trên sóng truyền hình trong năm học 2019 - 2020. Nhiều năm giảng dạy môn Ngữ văn, cô giáo DươngThị Ngà nhận định: Đề thi năm nay rất cơ bản, rõ ràng, tường minh, phù hợp với năng lực mọi đối tượng học sinh, bám sát vào cấu trúc đề thi của Sở Giáo dục và Đào tạo...

Thí sinh kiểm tra việc niêm yết đề thi môn Ngữ văn. Ảnh: MH
Thí sinh kiểm tra việc niêm yết đề thi môn Ngữ văn. Ảnh: MH

Về nội dung, các vấn đề trong đề thi rất gần gũi, thiết thực với học sinh, phù hợp với năng lực vốn sống học sinh THCS. Cụ thể: Ở phần đọc hiểu, ngữ liệu mới hay và có giá trị nhân văn khi đề cập đến cội nguồn sinh dưỡng đầu tiên của mỗi con người là gia đình.

Ở phần nghị luận xã hội đã yêu cầu các em nghị luận về một vấn đề rất gần gũi và thiết thực với học sinh, nhất là với học sinh lớp 9 THCS - khi các em chuẩn bị bước vào chặng đường mới của mình đòi hỏi phải tự lập.

Cô giáo Dương Thị Ngà. Ảnh: PV
Cô giáo Dương Thị Ngà. Ảnh: PV

Ở phần nghị luận văn học, đề ra rất sát và chọn một văn bản rất trọng tâm của chương trình ngữ văn THCS và yêu cầu nhẹ nhàng, đơn giản. Với phần thi này, thí sinh cần phải cảm nhận được 2 cội nguồn sinh dưỡng trong cuộc đời mỗi người, thứ nhất là gia đình, thứ hai là quê hương. Các luận điểm rõ, nếu bám vào các tín hiệu nghệ thuật như hình ảnh thơ, ngôn ngữ thơ, giọng điệu thơ thì học sinh có thể triển khai làm rõ được cội nguồn sinh dưỡng của mỗi người.

Để có điểm cao ở đề này không quá khó, bởi lẽ ở phần đọc hiểu các kiến thức rất cơ bản nên thí sinh có thể ăn trọn điểm.

Ở phần Nghị luận xã hội cấu trúc đề giáo viên đã ôn tập công phu và học sinh có thể vận dụng nhuần nhuyễn cấu trúc của đề nghị luận xã hội để giải quyết. Tuy nhiên phải đặc biệt nhấn mạnh vào vai trò của tính tự lập.

Thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn. Ảnh: ĐA
Thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn. Ảnh: ĐA

Ở phần Nghi luận văn học, sự phân hóa thể hiện ở kỹ năng xác lập luận điểm thật rõ, chặt chẽ, đặc biệt phải bám vào các tín hiệu nghệ thuật để cảm nhận nội dung, tránh tính trạng diễn xuôi, diễn nôm đoạn thơ, câu thơ.

Đặc biệt đề này, phong cách của nhà thơ Y Phương đậm chất miền núi nên thí sinh phải phân tích để thấy được cách tư duy đậm màu sác miền núi, hình ảnh chân thực cụ thể của nhà thơ người dân tộc Tày.

Đề Văn có tư duy mạch lạc, thống nhất

Cô giáo Phan Thị Vân Hường - giáo viên Ngữ văn Trường THCS Hồng Thành - Yên Thành cũng là giáo viên cốt cán của Sở Giáo dục và Đào tạo, tham gia giảng dạy trực tuyến trên truyền hình và trong danh sách hội đồng thẩm định sách giáo khoa mới lớp 6.

Cô giáo Phan Thị Vân Hường. Ảnh: PV.
Cô giáo Phan Thị Vân Hường. Ảnh: PV.

Qua nghiên cứu đề thi năm nay, cô giáo Vân Hường cho rằng đề thi năm nay gần gũi, vừa sức với học sinh: Lần đầu tiên đề thi được xây dựng dựa trên một chủ đề thống nhất, vừa hướng học sinh đến lối sống nhân văn, vừa giúp học sinh có tư duy mạch lạc, xuyên suốt quá trình làm bài. Mặt khác, đề thi có tính phân loại học sinh ở tất cả các câu hỏi, chú trọng đến kỹ năng và kiến thức của học sinh, sẽ khiến học sinh hào hứng khi làm bài.

Cũng theo cô giáo Vân Hường, đề thi năm nay đồng thời một lúc thực hiện được nhiều nội dung “kép”: Ở câu 1, với một văn bản ngoài sách giáo khoa có nội dung về tình cảm của con cái đối với cha mẹ, bên cạnh việc kiểm tra kiến thức của học sinh, đề thi còn làm nổi bật tình yêu thương, tính nhân văn của mỗi học sinh khi làm bài. Qua đó các em cần thể hiện trách nhiệm của mình với cha mẹ, với gia đình, với quê hương đồng thời rèn luyện lối sống tự lập...

Nhiều thí sinh lạc quan sau khi hoàn thành môn thi Ngữ văn. Ảnh: MH
Nhiều thí sinh lạc quan sau khi hoàn thành môn thi Ngữ văn. Ảnh: MH

Câu nghị luận xã hội với cách ra đề không lạ nhưng không phải là dễ mà vẫn có độ phân hóa. Điều này thể hiện qua cách đặt vấn đề gợi mở, tạo điều kiện cho học sinh thể hiện năng lực bản thân, thể hiện kỹ năng viết nghị luận.

Riêng với phần nghị luận văn học, đây là một tác phẩm tiêu biểu của thơ hiện đại Việt Nam. Tuy nhiên, để có điểm cao đòi hỏi năng lực phân tích, cảm thụ đoạn thơ của học sinh. Tác phẩm "Nói với con" của nhà thơ Y Phương rất hay, đề cập đến vấn đề thiết thực trong đời sống gia đình và quê hương, gần gũi với học sinh.

1
1
Đáp án tham khảo đề thi Ngữ văn môn lớp 10 của Nghệ An. Nguồn: Học mãi
Đáp án tham khảo đề thi Ngữ văn môn lớp 10 của Nghệ An. Nguồn: Học mãi

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.