Hàn Quốc có thể đáp ứng nhiều yêu cầu nếu Triều Tiên từ bỏ hạt nhân

Theo Huyền Lê (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Hàn Quốc sẽ nhượng bộ Triều Tiên trong quân sự, kinh tế, ngoại giao nếu Bình Nhưỡng chịu phi hạt nhân hóa.
Hàn Quốc có thể đáp ứng nhiều yêu cầu nếu Triều Tiên từ bỏ hạt nhân ảnh 1

Tên lửa Triều Tiên trong một cuộc duyệt binh tại thủ đô Bình Nhưỡng hồi tháng 4/2017. Ảnh: AP.

Moon Chung-in, cố vấn đặc biệt về ngoại giao và an ninh quốc gia của Hàn Quốc, cho biết Seoul sẽ đề nghị Triều Tiên đóng băng chương trình tên lửa, đóng cửa các cơ sở hạt nhân và cho phép thanh sát hạt nhân. Đổi lại, Seoul sẽ nhượng bộ trong nhiều vấn đề, theo SCMP.

"Nếu cam kết phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng được xác nhận, các biện pháp khích lệ sẽ được đưa ra dưới nhiều hình thức, trong các mặt quân sự, chính trị và ngoại giao đối với Triều Tiên", cố vấn Moon cho biết, đồng thời nhấn mạnh Mỹ - đồng minh quân sự chính của Hàn Quốc và một số nước khác cũng có thể đưa ra các hình thức khích lệ.

Những nhượng bộ có thể bao gồm các yêu cầu lâu nay của Triều Tiên như nới lỏng lệnh trừng phạt quốc tế, xóa tên Triều Tiên khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố và Hàn Quốc dừng lắp đặt hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ.

Cố vấn Moon kỳ vọng hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 27/4 sẽ có những kết quả đột phá. Tuy nhiên, nhiều khả năng thỏa thuận sẽ không bao gồm việc quân đội Mỹ rút khỏi Hàn Quốc.

Tổng thống Moon Jae-in nhiều khả năng đưa ra tuyên bố hòa bình chính thức với Triều Tiên tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 9 nếu hai lãnh đạo có thể đạt được một thỏa thuận. Chiến tranh Triều Tiên kết thúc vào năm 1953 bằng một hiệp ước đình chiến chứ không phải hiệp định hòa bình chính thức.

Hy vọng kết thúc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên tăng lên trong những tháng gần đây sau khi lãnh đạo hai miền đồng ý đối thoại. Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng dự kiến gặp Tổng thống Mỹ Trump vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6. Để chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử này, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã tới Triều Tiên và họp với Kim Jong-un vào tuần trước.

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.