Hỗ trợ người nộp thuế - thông tin hữu ích cho người kinh doanh

(Baonghean) - Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế là khâu đầu của công tác quản lý thuế theo chức năng; là khâu đột phá của toàn bộ lộ trình cải cách và hiện đại hóa ngành thuế trong giai đoạn hiện nay. 

Công tác này có tầm quan trọng đặc biệt, không những đưa chính sách thuế vào cuộc sống, nâng cao ý thức trách nhiệm và tính tự giác, tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế.

Cục Thuế Nghệ An tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin cho doanh nghiệp.
Cục Thuế Nghệ An tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin cho doanh nghiệp.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế của Cục Thuế Nghệ An đã không ngừng được đẩy mạnh với nhiều hình thức, như:

báo hình, báo nói, báo viết, tư vấn trực tiếp, trả lời bằng văn bản, giao lưu trực tuyến trên Trang thông tin điện tử, giao lưu qua trang mạng xã hội facebook; hỗ trợ qua điện thoại, chuyển tải văn bản mới qua Email cho các doanh nghiệp;

tổ chức tập huấn, đối thoại với người nộp thuế, tiếp thu và giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh; thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông, các ban, ngành, Phòng Thương mại công nghiệp chi nhánh tại Nghệ An (VCCI) tổ chức những cuộc gặp gỡ, đối thoại, tập huấn,… nhằm tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật thuế đến với người nộp thuế một cách thiết thực.

Bên cạnh đó, Cục Thuế đã làm tốt công tác tuyên dương các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc chấp hành chính sách pháp luật về thuế.

Với việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế đã giúp cho các tổ chức, cá nhân hiểu biết hơn về các chính sách thuế để tự giác thực hiện, số lượng người nộp thuế chấp hành tốt pháp luật về thuế đạt tỷ lệ ngày càng cao.
Điều này, được thể hiện qua việc chấp hành kê khai, nộp thuế ngày càng tốt hơn của các doanh nghiệp, số doanh nghiệp vi phạm về thủ tục kê khai ngày càng giảm (năm 2014 có 1.269 trường hợp bị xử lý vi phạm về thủ tục kê khai đối với số tiền phạt là 1.616 triệu đồng;
năm 2015 chỉ còn 468 trường hợp (bằng 37% so năm 2014), với số tiền 494 triệu đồng (bằng 30% so năm 2014)); tỷ lệ nợ thuế/tổng số thu ngân sách ngày càng giảm dần (năm 2014: 10%, năm 2015: 6%);
tỷ lệ doanh nghiệp vi phạm qua thanh tra, kiểm tra ngày càng giảm; các doanh nghiệp chấp hành kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán ngày càng tốt hơn;…
Công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thuế và các thủ tục thuế khác được thực hiện tại bộ phận “một cửa”; qua hệ thống mạng của ngành Thuế đã tạo thuận lợi, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian đi lại của người nộp thuế thông qua việc giải quyết thủ tục nhanh gọn.
Hàng năm, bình quân toàn ngành đã tiếp nhận trên 70.000 hồ sơ, thủ tục hành chính liên quan; trên 99,9% số thủ tục đã được giải quyết trả kết quả đúng hạn và trước hạn quy định.
Các ngân hàng hỗ trợ thực hiện dịch vụ nộp thuế điện tử.
Các ngân hàng hỗ trợ thực hiện dịch vụ nộp thuế điện tử.
Ông Nguyễn Văn  Nam – Phó Giám đốc Công ty Kim loại màu Nghệ Tĩnh chia sẻ: “Thời gian  qua  Cục Thuế đã hướng dẫn doanh nghiệp rất trách nhiệm trong các thủ tục, chính sách, cần văn bản hoặc thông tin gì liên quan đều được phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế thực hiện kịp thời. Điều đó góp phần tạo điều kiện cho chúng tôi hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp ngân sách”.
Có thể khẳng định, việc tăng cường công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế cũng như làm tốt công tác hỗ trợ người nộp thuế đã góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế;
từng bước giảm dần các sai sót và vi phạm trong quá trình thực hiện chính sách thuế của người nộp thuế; quan hệ giữa cơ quan thuế, công chức thuế và người nộp thuế ngày càng thân thiện và là người bạn đồng hành trong việc thực thi các chính sách, pháp luật thuế.
Bên cạnh đó, sự chuyển biến tích cực trong công tác tuyên truyền - hỗ trợ người nộp thuế đã góp phần quan trọng vào việc triển khai thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và Hội đồng nhân dân tỉnh giao.
Vinh Đường (Cục Thuế Nghệ An)

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.