Huyện Yên Thành (Nghệ An) về đích Nông thôn mới

(Baonghean.vn) - Kết quả bỏ phiếu cho thấy, 100% số phiếu của các thành viên Hội đồng thẩm định NTM tỉnh đồng ý Yên Thành đã đạt chuẩn huyện nông thôn mới. Ngoài ra còn có 14 xã của 5 huyện cũng được bỏ phiếu đạt chuẩn NTM trong đợt này.
Sáng 29/11, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp Ban chỉ đạo các Chương trình MTQG giai đoạn 2016 - 2020 để thảo luận, bỏ phiếu đề nghị, xét công nhận huyện Yên Thành và 17 xã của 6 huyện đạt chuẩn NTM năm 2019. Ảnh: Xuân Hoàng
Sáng 29/11, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp Ban chỉ đạo các Chương trình MTQG giai đoạn 2016 - 2020 để thảo luận, bỏ phiếu đề nghị, xét công nhận huyện Yên Thành và 14 xã của 5 huyện đạt chuẩn NTM năm 2019. Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Ảnh: Xuân Hoàng

Với nhiều cách làm năng động, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, nên qua 10 năm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn huyện Yên Thành đã đạt được những kết quả toàn diện, nổi bật.

Diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới, quy chế dân chủ cơ sở được thực hiện tốt, an ninh trật tự xã hội được tăng cường, hệ thống chính trị được củng cố, vững mạnh, quy mô sản xuất và đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng cao. 

Tổng nguồn vốn của huyện Yên Thành huy động xây dựng NTM qua 10 năm gần 5,5 nghìn tỷ đồng. Trong đó: Ngân sách Trung ương hơn 242 tỷ đồng, ngân sách tỉnh hơn 348 tỷ đồng, ngân sách huyện hơn 277 tỷ đồng, ngân sách xã hơn 1,3 nghìn tỷ đồng, vốn lồng ghép gần 1,2 nghìn tỷ đồng, vốn vay tín dụng hơn 203 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp hơn 189 tỷ đồng, nhân dân đóng góp hơn 1,7 nghìn đồng.
Các thành viên Hội đồng thẩm định NTM tỉnh bỏ phiếu đồng ý các địa phương đạt chuẩn NTM. Ảnh: Xuân Hoàng
Các thành viên Hội đồng thẩm định NTM tỉnh bỏ phiếu các địa phương đạt chuẩn NTM. Ảnh: Xuân Hoàng

Đến cuối năm 2019, Yên Thành đã có 38/38 xã đạt chuẩn NTM; huyện đạt 9/9 tiêu chí xây dựng huyện NTM. Đặc biệt huyện không còn nợ đọng trong xây dựng NTM trong xây dựng cơ bản.

Qua ý kiến thăm dò của người dân do UBMT Tổ quốc tỉnh thực hiện trên địa bàn huyện Yên Thành cho thấy, 97% người dân đồng tình với huyện Yên Thành đạt chuẩn NTM.
Kết quả bỏ phiếu của Hội đồng thẩm định NTM tỉnh cho thấy, 100% số phiếu của các thành viên đồng ý Yên Thành đạt chuẩn huyện NTM.
Cũng trong sáng nay, với tinh thần nghiêm túc trong thực hiện thẩm định các tiêu chí NTM tại các xã, Hội đồng thẩm định NTM tỉnh bỏ phiếu đồng ý thêm 14 xã của 5 huyện trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn NTM trong năm 2019, gồm: Nghĩa Trung (Nghĩa Đàn); Diễn Bình, Diễn Hải, Diễn Liên (Diễn Châu); Nghi Văn, Nghi Công Nam, Nghi Hưng, Nghi Diên (Nghi Lộc); Thuận Sơn, Ngọc Sơn, Nam Sơn, Bắc Sơn (Đô Lương); Nghĩa Hoàn, Giai Xuân (Tân Kỳ).
Nông thôn mới Yên Thành đang khởi sắc. Ảnh tư liệu
Nông thôn mới Yên Thành đang khởi sắc. Ảnh tư liệu 

Tại buổi họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu ghi nhận sự nỗ lực của huyện Yên Thành cũng như các địa phương khác trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện tiếp tục thực hiện tốt tiêu chí nâng cao thu nhập cho người dân; tăng cường công tác quản lý, bảo trì hệ thống đường giao thông, có kế hoạch duy tu, sửa chữa các tuyến đường trục xã, liên xã bị hư hỏng. Thực hiện tốt hơn công tác bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh việc áp dụng các tiến bộ KHKT mới vào sản xuất nông nghiệp; liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp và nông dân cần được chú trọng phát triển. 

Đối với 14 xã vừa bỏ phiếu đạt chuẩn NTM, cần tiếp tục nâng cao các tiêu chí đã đạt một cách đồng bộ, bền vững, toàn diện.
Như vậy, trong năm 2019 này, Hội đồng thẩm định NTM tỉnh đã bỏ phiếu đồng ý 1 huyện và 21 xã đạt chuẩn NTM. 
Đường hoa ở xã Sơn Thành - Yên Thành. Ảnh: Xuân Hoàng
Đường hoa ở xã Sơn Thành - Yên Thành. Ảnh: Xuân Hoàng
Các địa phương xem xây dựng NTM là việc làm thường xuyên, liên tục; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế  nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, hạn chế huy động quá sức dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.