Khám phá những điều đặc biệt về hòn đảo thiên đường Cuba

Thái Bình (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Cuba, cùng khám phá những điều thú vị về đất nước được mệnh danh là hòn đảo thiên đường này.
1. Cuba - Hòn đảo thiên đường
 Cuba được tạo thành từ đảo lớn Cuba, Isla de la Juventud (Hòn đảo của tuổi trẻ) và các đảo nhỏ.
 Cuba là đảo lớn nhất trên biển Caribe và lớn thứ 17 trên thế giới. Cùng với các khu vực lân cận Cuba hợp thành quần đảo Đại Antillies, chuỗi đảo được hình thành hàng triệu năm về trước do các mảng kiến tạo của trái đất va đập vào nhau.  Hòn đảo thiên đường Baracoa với những khu rừng nhiệt đới, bãi biển xanh trong, ẩm thực đầy sáng tạo sẽ cho bạn một góc nhìn mới về Cuba.
2. Người Cuba đã tạo ra vắc xin ung thư phổi
Người Cuba đã tạo ra vắc xin ung thư phổi: Sau 25 năm nghiên cứu, vào năm 2001, Cuba bắt đầu sản xuất vắc xin ung thư phổi. Thành phần hoạt chất là một loại protein có trong cơ thể người khi ung thư trở nên mất kiểm soát. Tiến sĩ Gisela Gonzalez, trưởng dự án nghiên cứu, cho biết: “Loại vắc xin này có thể khiến ung thư trở thành một bệnh kinh niên có thể kiểm soát được, bằng cách tạo ra kháng thể chống lại loại protein gây ra sự phân chia tế bào dị thường. Vắc xin này không thể phòng chống ung thư phổi nhưng có thể cải thiện đáng kể tình trạng của bệnh nhân”.
Sau 25 năm nghiên cứu, vào năm 2001, Cuba bắt đầu sản xuất vắc xin ung thư phổi. Thành phần hoạt chất là một loại protein có trong cơ thể người khi ung thư trở nên mất kiểm soát. Tiến sĩ Gisela Gonzalez, trưởng dự án nghiên cứu, cho biết: “Loại vắc xin này có thể khiến ung thư trở thành một bệnh kinh niên có thể kiểm soát được, bằng cách tạo ra kháng thể chống lại loại protein gây ra sự phân chia tế bào dị thường. Vắc xin này không thể phòng chống ung thư phổi nhưng có thể cải thiện đáng kể tình trạng của bệnh nhân”.

 3. Trước khi ký lệnh cấm vận, Tổng thống John F. Kennedy đã nhập 1.200 điếu xì gà Cuba

Trước khi ký lệnh cấm vận, Tổng thống John F. Kennedy đã nhập 1.200 điếu xì gà Cuba: Ngày 2/2/1962, Tổng thống Mỹ đã bảo thư ký báo chí, Pierre Salinger, mua càng nhiều xì gà Cuba loại ông thích càng tốt. Salinger mua được 1.200 điếu trước khi lệnh cấm vận kinh tế có hiệu lực. Ngày nay, lệnh cấm vận với Cuba đã được nới lỏng, công dân Mỹ có thể đem lượng hàng hóa trị giá 400 USD từ Cuba về nước, nhưng trong số đó rượu và thuốc lá chỉ được chiếm 1/4 tổng giá trị.
Ngày 2/2/1962, Tổng thống Mỹ đã bảo thư ký báo chí, Pierre Salinger, mua càng nhiều xì gà Cuba loại ông thích càng tốt. Salinger mua được 1.200 điếu trước khi lệnh cấm vận kinh tế có hiệu lực. Ngày nay, lệnh cấm vận với Cuba đã được nới lỏng, công dân Mỹ có thể đem lượng hàng hóa trị giá 400 USD từ Cuba về nước, nhưng trong số đó rượu và thuốc lá chỉ được chiếm 1/4 tổng giá trị.
 4. Chính phủ miễn phí phẫu thuật chuyển đổi giới tính
Chính phủ miễn phí phẫu thuật chuyển đổi giới tính: Từ năm 2008, chính phủ Cuba bắt đầu đưa ra chương trình phẫu thuật chuyển đổi giới tính miễn phí cho công dân. Bỉ là đối tác lâu dài của Cuba trong lĩnh vực này, với việc cung cấp dược phẩm và hỗ trợ phẫu thuật. Toàn bộ chi phí được bảo hiểm chi trả. Cuba là một trong những quốc gia có hệ thống y tế tốt nhất thế giới, với tỷ lệ bác sĩ trên bệnh nhân cao thứ hai thế giới.
Từ năm 2008, chính phủ Cuba bắt đầu đưa ra chương trình phẫu thuật chuyển đổi giới tính miễn phí cho công dân. Bỉ là đối tác lâu dài của Cuba trong lĩnh vực này, với việc cung cấp dược phẩm và hỗ trợ phẫu thuật. Toàn bộ chi phí được bảo hiểm chi trả. Cuba là một trong những quốc gia có hệ thống y tế tốt nhất thế giới, với tỷ lệ bác sĩ trên bệnh nhân cao thứ hai thế giới. Trong ảnh:  Một đám cưới người chuyển giới tại Cuba.
 5. Coca Cola không được bán ở Cuba
Coca Cola không được bán ở Cuba: Việc mua một lon Coca mát lạnh để giải khát ở Cuba là không thể, do loại đồ uống phổ biến khắp thế giới này không được bày bán tại đây. Thay vào đó, bạn có thể gọi một cốc Cuba Libre gồm rượu rum, Coca Cola và nước chanh tươi.
Việc mua một lon Coca mát lạnh để giải khát ở Cuba là không thể, do loại đồ uống phổ biến khắp thế giới này không được bày bán tại đây.  Cùng với Triều Tiên, Cuba là quốc gia thứ hai trên thế giới cấm bán đồ uống nhãn hiệu Coca-Cola. Lệnh cấm này đã tồn tại trong gần 60 năm qua và mới được gỡ bỏ vào năm 2015.
6. Người dân Cuba không được phép sử dụng điện thoại di động cho đến tận năm 2008
Viễn thông ở Cuba là vô cùng phức tạp. Vào năm 2010, Cuba có 1 triệu người dân sử dụng điện thoại di động trong khi con số đó năm 2009 chỉ là 621,000 người. Năm 2008, chính phủ cho phép người dân sử dụng điện thoại di động và kết quả có 330,000 người dân Cuba truy cập. Đa số người dân Cuba không đủ điều kiện để chi trả cho việc sử dụng di động một cách thoải mái do giá cước dịch vụ di động ở đây khá đắt.
Viễn thông ở Cuba là vô cùng phức tạp. Vào năm 2010, Cuba có 1 triệu người dân sử dụng điện thoại di động trong khi con số đó năm 2009 chỉ là 621,000 người. Năm 2008, chính phủ cho phép người dân sử dụng điện thoại di động và kết quả có 330,000 người dân Cuba truy cập. Đa số người dân Cuba không đủ điều kiện để chi trả cho việc sử dụng di động một cách thoải mái do giá cước dịch vụ di động ở đây khá đắt.
 7. Cuba - dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất thế giới
Cuba, một quốc gia có 11 triệu dân, đã đạt đến những thành quả y tế thực sự đáng ghen tị. Cuba có tỷ lệ trẻ sơ sinh và trẻ dưới 5 tuổi tử vong thấp nhất, đồng thời có tuổi thọ cao nhất ở châu Mỹ, vượt cả Mỹ trên 3 chỉ số (mặc dù tỉ lệ tử vong ở người mẹ vẫn cao hơn đáng kể so với các nước giàu).  Năm nay, Cuba cũng là nước đầu tiên trên thế giới, theo WHO, là đã loại bỏ được sự lây truyền bệnh HIV và giang mai từ mẹ sang con. Làm thế nào một quốc gia ở thế giới thứ ba, phải chịu nhiều lệnh trừng phạt kinh tế trong nhiều năm liền, lại có thể đạt được điều này?  Một phần câu trả lời nằm ở việc chính phủ Cuba đã thiết lập một hệ thống chăm sóc y tế toàn diện, phổ cập với mạng lưới các bác sỹ, y tá và nhân viên y tế tại nhà sống ngay trong cùng cộng đồng với bệnh nhân.
Cuba, một quốc gia có 11 triệu dân, đã đạt đến những thành quả y tế thực sự đáng ghen tị. Cuba có tỷ lệ trẻ sơ sinh và trẻ dưới 5 tuổi tử vong thấp nhất, đồng thời có tuổi thọ cao nhất ở châu Mỹ, vượt cả Mỹ trên 3 chỉ số. Cuba cũng là nước đầu tiên trên thế giới, theo WHO, là đã loại bỏ được sự lây truyền bệnh HIV và giang mai từ mẹ sang con. Chính phủ Cuba đã thiết lập một hệ thống chăm sóc y tế toàn diện, phổ cập với mạng lưới các bác sỹ, y tá và nhân viên y tế tại nhà sống ngay trong cùng cộng đồng với bệnh nhân.

8. Chưa đến 5% người dân Cuba được tiếp cận với Internet

Dù nằm ngay bên cạnh Mỹ, Cuba là một trong những nước khó kết nối Internet nhất thế giới. Ở Cuba, truy cập Internet là một điều rất hiếm hoi. Cho đến tận tháng 7/2015, chỉ những người làm việc trong Chính phủ và những người chịu trả hơn 4 USD mỗi giờ tại các điểm truy cập mới có thể kết nối mạng.
Dù nằm ngay bên cạnh Mỹ, Cuba là một trong những nước khó kết nối Internet nhất thế giới. Ở Cuba, truy cập Internet là một điều rất hiếm hoi. Cho đến tận tháng 7/2015, chỉ những người làm việc trong Chính phủ và những người chịu trả hơn 4 USD mỗi giờ tại các điểm truy cập mới có thể kết nối mạng. Trong ảnh: Một điểm truy cập Internet ở Thủ đô La Habana.
9. Ẩm thực độc đáo của Cuba
Ẩm thực Cuba phảng phất hương vị Tây Ban Nha, pha lẫn phong cách vùng Caribe. Một bữa ăn đúng kiểu của người dân vùng vịnh này thì các món sẽ được đưa ra cùng lúc chứ không phục vụ từng món như những nước phương Tây.
Ẩm thực Cuba phảng phất hương vị Tây Ban Nha, pha lẫn phong cách vùng Caribe. Một bữa ăn đúng kiểu của người dân vùng vịnh này thì các món sẽ được đưa ra cùng lúc chứ không phục vụ từng món như những nước phương Tây. Trong ảnh: Món Paella Habana là loại cơm hơi nhão, đậm mùi nghệ, nấu chung với chem chép, nghêu để cả vỏ, mực, tôm rất hấp dẫn bởi những màu sắc của các loại rau trang trí.
 10. Nhà văn Ernest Hemingway là công dân Mỹ rất yêu mến Cuba
Nhà văn Ernest Hemingway là công dân Mỹ rất yêu mến Cuba và thường sang nước này nghỉ ngơi. Trong quãng thời gian lưu lại đất nước Mỹ Latinh này, nhà văn đã sáng tác hai tác phẩm đình đám là Ông già và Biển cả, tiểu thuyết Chuông nguyện hồn ai.       Nguồn đọc thêm: http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=1470030#ixzz5Aug15Ai4  http://www.xaluan.com/raovat
Nhà văn Ernest Hemingway là công dân Mỹ rất yêu mến Cuba và thường sang nước này nghỉ ngơi. Trong quãng thời gian lưu lại đất nước Mỹ Latinh này, nhà văn đã sáng tác hai tác phẩm đình đám là Ông già và Biển cả, tiểu thuyết Chuông nguyện hồn ai. Căn nhà cũ của nhà văn hiện vẫn còn ở San Francisco de Paula, Havana, Cuba.

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.