Rà soát việc kiểm kê đất, rừng, đẩy nhanh tiến độ cấp bìa đất

(Baonghean.vn) - Chiều 16/3, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Ban quản lý Dự án phát triển ngành lâm nghiệp. Đồng chí Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.
Đồng chí Hoàng Viết Đường chủ trì buổi làm việc
Đồng chí Hoàng Viết Đường chủ trì buổi làm việc
Dự án phát triển ngành lâm nghiệp tỉnh Nghệ An triển khai trên địa bàn 42 xã của 6 huyện Thanh Chương, Tân Kỳ, Đô Lương, Nghi Lộc, Diễn Châu và Yên Thành với diện tích trồng rừng dự kiến 6.000 ha.
Dự án đã thành lập được 79 nhóm nông dân trồng rừng gồm 2.863 hộ thành viên tham gia với diện tích 5.593 ha.
Các nhóm được tham gia các lớp tập huấn, tham quan học tập, nhờ đó đã hỗ trợ nhau hiệu quả trong trồng rừng. Dự án cũng đã triển khai hoạt động phát triển dân tộc thiểu số tại huyện Tân Kỳ, qua đó giúp các hộ nghèo người dân tộc thiểu số tích cực tham gia tăng gia sản xuất, bảo vệ và phát triển rừng nhằm nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo.
Đặc biệt, dự án đã phối hợp tích cực với các đơn vị liên quan tiến hành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Từ năm 2012 - 2015, BQL dự án tỉnh đã thực hiện hai gói đo đạc, cấp GCNQSD đất trên địa bàn thực hiện dự án. Kết quả đo đạc cấp GCNQSD đất tổng hai đợt là 3.317,58 ha với 1.652 bìa. Tổng diện tích thực hiện trồng rừng  giai đoạn 2012 - 2015 toàn tỉnh là gần 6.150 ha, đạt 98,62%. 
Ông Phan Tiến Sỹ_ giám đốc BQL rừng phòng hộ Yên Thành phát biểu ý kiến
Ông Phan Tiến Sỹ - Giám đốc BQL rừng phòng hộ Yên Thành phát biểu ý kiến
Ông Nguyễn Tiến Lâm (phó giám đốc Sở NN&PTNT phát biểu tại buổi làm việc
Ông Nguyễn Tiến Lâm - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT phát biểu tại buổi làm việc
Sau khi nghe ý kiến thảo luận của các đại biểu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Viết Đường nêu rõ: hoạt động của dự án đã góp phần thực hiện nhiệm vụ trồng rừng, đồng thời góp phần quan trọng vào thay đổi nhận thức cũng như góp phần nâng cao đời sống người dân, trong vùng dự án.
Tuy nhiên, trong hoạt động của dự án vẫn tồn tại một số bất cập. Đến thời điểm hiện tại, nguồn vốn vay mới chỉ giải ngân được hơn 63 tỷ (đạt hơn 52%); công tác cấp GCNQSD đất còn chậm và vướng mắc; một số diện tích đất của các hộ tham gia trồng rừng dự án đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được cấp GCN QSD đất; rừng trồng đã phát triển tốt nhưng vẫn chưa tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi.
Thời gian tới, BQL dự án phải tập trung rà soát, nêu rõ nguyên nhân của những tồn tại và những vấn đề cần tiếp tục phải xử lý không chỉ trong phạm vi dự án mà cả trong phát triển kinh tế lâm nghiệp tỉnh Nghệ An.
Đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh giao Sở TN&MT phối hợp với Sở NN&PTNT và các huyện tập trung kiểm tra, làm tốt công tác kiểm kê rừng và đất rừng để đẩy nhanh tiến độ cấp bìa đất cho chủ rừng; giao BQL Dự án phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh và cơ sở để nghiên cứu, đề xuất cho vay quay vòng từ nguồn vốn của dự án này; giao Sở TN&MT phối hợp Sở NN&PTNT và các địa phương nghiên cứu giá đất lâm nghiệp để quản lý giá đất trên địa bàn phù hợp với điều kiện thực tế. 
Phú Hương

tin mới

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.