Tăng cường hội nhập kinh tế quốc tế trong lĩnh vực nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Sáng 09/4, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương để đánh giá tình hình hội nhập kinh tế quốc tế của ngành nông nghiệp và nông thôn trong quý I/2015, triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới. Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát chủ trì hội nghị. 
Tham dự hội nghị tại điểm cầu Nghệ An có đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh liên quan. 
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị
Báo cáo tại hội nghị, lãnh đạo Vụ hợp tác quốc tế - Bộ Nông nghiệp và PTNN cho biết, thực hiện các ký kết thương mại song phương và khu vực, Việt Nam đã đa dạng hóa thị trường, sản phẩm xuất khẩu, tạo điều kiện phát triển sản xuất trong nước, tạo việc làm, tăng thu nhập cho nông dân. Bằng việc hội nhập quốc tế, đã làm thay đổi tư duy và hệ thống quản lý ngành nông nghiệp; Thúc đẩy sự thay đổi cơ cấu sản xuất đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng khả năng cạnh tranh nông, lâm, thủy sản và tăng cường hệ thống chuẩn kỹ thuật an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhờ đó, tỷ trọng xuất khẩu nông sản trong xuất khẩu hàng hóa nước ta luôn ở ổn định ở mức cao, đạt 26-27%. Nông nghiệp là ngành duy nhất xuất siêu ra thị trường thế giới với mức 8,5 tỷ USD năm 2013 và 9,5 tỷ USD năm 2014.
Hướng đến mục tiêu tăng nguồn lực, mở rộng thị trường nhằm phát triển ngành nông nghiệp phát triển nông thôn Việt Nam bền vững, hiệu quả tạo nhiều việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân, ngành Nông nghiệp và PTNT đã đưa các định hướng chiến lược từ nay đến năm 2030. Đó là chủ động tham gia các cam kết thị trường quan trọng, mang tính chiến lược của khu vực và thế giới, tăng cường tiếp cận các thị trường nông sản; Ưu tiên tăng cường hợp tác các đối tác lớn về sản xuất kinh doanh, nông nghiệp…
Tại hội nghị, các địa phương, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực nông nghiệp đã nêu những thách thức khi tiến hành hội nhập kinh tế  quốc tế. Trong đó nhấn mạnh thách thức về sức ép cạnh tranh thị trường giữa hàng hóa nhập khẩu và sản xuất trong nước…
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh Hội nhập kinh tế quốc tế là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Việt Nam, là công cụ quan trọng để thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế quốc gia cũng như ngành nông nghiệp và PTNT. Mục tiêu của hội nhập kinh tế quốc tế và tự do hóa thương mại để tìm cơ hội, thị trường tiêu thụ hàng hóa của nước nhà trong đó có ngành nông nghiệp. Hội nhập để tạo động lực phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên vẫn còn nhiều thách thức, đòi hỏi các địa phương, doanh nghiệp cần đưa ra giải pháp, định hướng chiến lược dài hơi để tận dụng triệt các cơ hội hội nhập kinh tế quốc tế đưa nền kinh tế nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam phát triển bền vững./.
Thu Huyền

tin mới

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.