Sôi động những tiến độ ở Khu kinh tế Đông Nam

(Baonghean) - “Tăng tốc” những dự án mới
Nhà máy Tôn Hoa Sen Nghệ An của Tập đoàn Tôn Hoa Sen là dự án được thu hút đầu tư trong năm 2014, đã hoàn thành nhanh nhất tiến độ so với cam kết (dự kiến khi đi vào sản xuất ổn định sẽ nạp thuế VAT cho địa phương hàng chục tỷ đồng). Nhà máy này nằm ở  Khu C Khu kinh tế Đông Nam, tọa lạc trên diện tích sử dụng 122.916m2, công suất  400.000 tấn/năm. Chỉ sau  6 tháng vừa làm thủ tục, vừa thi công  nhà xưởng, nhà máy đã xây dựng xong, lắp đặt máy móc, dây chuyền sản xuất thép và cho ra sản phẩm vào cuối tháng 3 năm 2015;  trong gần 2 tháng qua đã sản xuất được  gần 100.000  tấn sản phẩm. Ông Mai Thế Anh Minh – Phó Giám đốc Công ty  Tôn Hoa Sen Nghệ An  cho biết:  “Nhà máy có 6 máy sản xuất ống thép, mỗi máy công suất 50.000 tấn/năm. Nhà máy mỗi tháng doanh thu đạt 30 tỷ đồng, một năm dự kiến doanh thu đạt 360 tỷ đồng”. Hiện các dây chuyền sản xuất tôn ống thép đang hoạt động hết công suất. Các sản phẩm của nhà máy gồm các ống thép tròn, thép hộp, dùng cho công trình và kể cả nhà dân như lan can, tay vịn đang tìm được thị trường phía Bắc. Tổng đầu tư nhà máy đến nay đạt khoảng 210 tỷ đồng. Nhà máy cũng đã tuyển dụng được 120 lao động, trong đó 80% là người Nghệ An và Hà Tĩnh. 
Sản xuất ống thép tại Nhà máy Tôn Hoa Sen.
Sản xuất ống thép tại Nhà máy Tôn Hoa Sen.
Trung tâm thực phẩm Massan miền Bắc và Nhà máy chế biến thủy sản Royal Food Thái lan cũng là những dự án triển khai nhanh ở Khu kinh tế Đông Nam, đáp ứng nguyện vọng của địa phương về đầu tư và phát triển công nghiệp. Tại Dự án Nhà máy thực phẩm Masan miền Bắc, tiến độ xây dựng đang hết sức khẩn trương. Nhà máy có diện tích sử dụng 63.300m2. Đến nay, phần nhà xưởng đã cơ bản hoàn thành. Theo đúng tiến độ cam kết, từ 1/4/2015 đến 31/7/2015, nhà máy tiến hành lắp đặt thiết bị và từ 1/8/2015 đến 30/8/2015 vận hành thử các dây chuyền. Đây sẽ là trung tâm sản xuất Masan mới ở miền Trung của tập đoàn, sản xuất khoảng 540 triệu gói mỳ/năm và các loại gia vị, nước tương, nước giải khát. Hiện nhà máy đang tiến hành nhập khẩu thiết bị máy móc. 
Tại Nhà máy chế biến cá hộp Royal Food của Thái Lan ở Khu kinh tế Đông Nam, chỉ mới mấy tháng thi công, đến nay đã hoàn thiện phần kết cấu thép nhà xưởng,  dự kiến dự án đi vào hoạt động vào đầu tháng 8/2015.  Ông Hoàng Phan -  nhân sự phụ trách tại nhà máy cho biết: “Nhà máy đang tiến hành lắp đặt thiết bị máy móc, dự kiến đúng như cam kết sẽ hoạt động vào đầu tháng 8/2015. Nhà máy được cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 5/2013, tổng vốn đầu tư 13 triệu USD. Dự kiến khi đi vào hoạt động sẽ chế biến nông lâm hải sản và thịt đóng hộp quy mô 16.000 tấn/năm, bột cá 6.000 tấn/năm, lon rỗng 80.000.000 bộ/năm. Nhà máy  ứng dụng tiến bộ khoa học  vào sản xuất các mặt hàng cá hộp, góp phần thúc đẩy ngành nghề khai thác của tỉnh Nghệ An và khu vực Bắc Trung bộ. 
Khí thế sản xuất
Tại các nhà máy đã đi vào hoạt động như Nhà máy điện tử BSE, Nhà máy sản xuất dăm gỗ Tân Việt Trung, Nhà máy thức ăn gia súc Con Heo Vàng, bia Hà Nội... hoạt động sản xuất đáp ứng yêu cầu thời điểm. Nhà máy điện tử BSE của Hàn Quốc đến nay đã có gần 1.5000 công nhân. Trong thời tiết nắng nóng này, hệ thống điều hòa trong toàn bộ khu sản xuất đảm bảo sức khỏe cho công nhân, luân phiên các ca sản xuất phù hợp hơn, cải thiện bữa ăn với nhiều món hơn cho công nhân chọn lựa. Phó Giám đốc Nhà máy điện tử BSE - ông Nguyễn Đình Thu cho hay: Kế hoạch sản xuất năm 2015 đạt 38.000 sản phẩm ván ép, 5 tháng đầu năm đạt được gần 50% kế hoạch; năm 2014 nhà máy đạt doanh thu 150 tỷ đồng, nạp ngân sách 9 tỷ đồng, tạo việc làm và thực hiện các chế độ bảo hiểm cho 160 lao động với mức lương bình quân 5,3 triệu đồng/người/tháng. Nhà máy bia Hà Nội, đang là mùa bán chạy sản phẩm nên hoạt động tối đa công suất; riêng bia lon mỗi giờ sản xuất được 30.000 sản phẩm... 
Nỗ lực đáp ứng hạ tầng
Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào tỉnh Nghệ An và các khu kinh tế là hướng ưu tiên trong phát triển của Nghệ An hiện nay. Chính vì vậy Nghệ An đang dành và tìm kiếm nguồn lực để đầu tư hạ tầng tốt hơn, đảm bảo  thuận lợi cho các nhà đầu tư. Hiện Ban quản lý Khu kinh tế Đông nam đang đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án hạ tầng tại đây.
Gấp rút thi công sớm hoàn thành các hạ tầng ở Khu kinh tế Đông Nam
Gấp rút thi công sớm hoàn thành các hạ tầng ở Khu kinh tế Đông Nam
Dự án đường giao thông trong khu B  triển khai thi công từ tháng 11/2014 đến  nay  đã thi công xong phần xử lý nền đất yếu, đầm chặt trên tuyến,  đảm bảo thông tuyến Nam Cấm – Cửa Lò đến hàng rào Trung tâm công nghiệp thực phẩm Masan Miền Bắc phục vụ xe vận chuyển máy móc thiết bị, vật liệu vào mọi thi công dự án trong mọi điều kiện thời tiết. Các đơn vị thi công đang tiếp tục đầm nền, đổ nhựa mặt đường. 
Để đảm bảo cho sản xuất của các dự án mới trong Khu Công nghiệp Nam Cấm, đường dây điện cấp cho Nhà máy sản xuất chế biến đóng hộp thủy sản Royal Food, nhà máy thực phẩm tươi sống và kho lạnh khu B, Khu công nghiệp Nam Cấm đã thi công xong. Hệ thống thoát nước mưa và nước thải Khu công nghiệp Nam Cấm đã được chính thức đưa vào hoạt động từ 1/4/2015.
Dự án đường D4 đi qua 3 xã Nghi Yên, Nghi Tiến, Nghi Thiết huyện Nghi Lộc với tổng chiều dài tuyến là 7,098 km, mặt cắt ngang 56m, tổng mức đầu tư 627,3 tỷ đồng đang đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành cơ bản các hạng mục chủ yếu như: nền đường, hệ thống thoát nước, mặt đường, giá trị hoàn thành đạt 273 tỷ đồng. Đường N5 trong khu kinh tế này cũng đang được các nhà thầu thi công nhưng tiến độ chậm. Để đẩy nhanh tiến độ, UBND tỉnh chỉ đạo cho thay nhà thầu. Đến nay đã hoàn thành nền đắp, lớp móng và rãnh thoát nước dọc với 80% khối lượng của mình. Đại diện Công ty cho biết Công ty đang  hoàn thiện hệ thống rãnh dọc và đổ bê tông bó vỉa. 
Châu Lan

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.