Những mốc đáng nhớ của Cảng Nghệ Tĩnh

(Baonghean) -  Ngày 21/3/2015, Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh đã tổ chức  Đại hội đồng cổ đông lần thứ 1. Đây là sự kiện quan trọng có ý nghĩa lớn đối với toàn bộ tập thể công ty, một đơn vị có truyền thống lâu năm  và uy tín trong xếp dỡ và dịch vụ  vận tải biển. 

Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh (tên tiếng Anh là Nghe Tinh Port Joint Stock Company), có tổng vốn điều lệ  215.172.000.000 đồng, trong đó cổ phần Nhà nước nắm giữ: 10.973.772 cổ phần, chiếm 51% vốn điều lệ. Thực hiện chủ trương CPH nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh,  công ty đã chào bán cổ phần và thu hút cổ đông chiến lược. Cụ thể:  Cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược (Công ty CP đầu tư xây dựng Tuấn Lộc) 3.894.156 cổ phần, chiếm 18,10% vốn điều lệ, còn lại là  cổ phần ưu đãi bán cho người lao động cam kết làm việc lâu dài tại công ty.  
Trên cơ sở kết quả bán cổ phần theo phương án đã được duyệt, tính đến nay Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh có 556 cổ đông, trong đó  quyết định về việc giao quản lý phần vốn góp của  Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam tại Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh cho ông Lê Doãn Long, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Nghệ Tĩnh. 
Vận tải hàng container ở Cảng Cửa Lò. Ảnh: Hoàng Vĩnh
Vận tải hàng container ở Cảng Cửa Lò. Ảnh: Hoàng Vĩnh
Điều đặc biệt là quá trình CPH ở Công ty TNHH MTV Cảng Nghệ Tĩnh diễn ra rất thuận lợi, cổ đông đăng ký mua cổ phần gấp  2,2 lần so với số lượng đưa ra đấu giá và bán hết ngay trong lần bán đấu giá đầu tiên. Theo thông tin từ Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), phiên đấu giá thu hút sự tham dự của 47 nhà đầu tư với tổng khối lượng đăng ký mua đạt hơn 8,57 triệu cổ phần, cao gấp 2,2 lần số cổ phần chào bán. Khối lượng đặt mua cao nhất đạt 2,2 triệu cổ phần, giá đặt mua cao nhất là 12.500 đồng/cổ phần (cao hơn 23,76% so với giá khởi điểm). Kết quả cuối cùng 100% số cổ phần đưa ra chào bán đã được bán hết cho 9 nhà đầu tư với giá đấu thành công bình quân là 12.129 đồng/cổ phần. Tổng giá trị cổ phần bán được đạt 47,2 tỷ đồng.
Sau khi cổ phần hóa, Cảng Nghệ Tĩnh vẫn có đến 20 ngành nghề kinh doanh, từ khai thác cảng biển đến vận tải đường thủy, đường bộ, dịch vụ logistics… Ngoài ra, cảng này cũng kinh doanh cả bán buôn bán lẻ xăng, dầu, sửa chữa máy móc, xây dựng nhà các loại.
Đầu tư nhiều máy móc, thiết bị: Nhiệm kỳ qua (2010 - 2015): Cảng Nghệ Tĩnh  đã mạnh dạn đầu tư mới thiết bị máy móc hiện đại  phục vụ SXKD, đầu tư cần cẩu bánh xích Q50, cần cẩu bánh xích 60T, cần cẩu KC4561(KPAZ7); cần cẩu chân đế 40T; cần cẩu bánh xích thủy lực 50T(KH180); bộ khung cẩu chân đế 40T, 02 bộ khung chụp, máy đào, máy xúc, gầu ngoặm, rơ móoc, móoc kéo, xe tải, kho tàng, bến bãi và nhiều thiết bị máy móc, dụng cụ hiện đại để phục vụ SXKD; năm 2010 - 2014 tổng giá trị đầu tư  67 tỷ đồng, các thiết bị đầu tư đúng trọng điểm, phát huy tác dụng và có hiệu quả, giảm chi phí, nhân công, năng suất lao động tăng từ 10 - 15%;
Trong nhiệm kỳ qua, sản xuất, kinh doanh tăng 115%, doanh thu tăng 122%, lợi nhuận tăng 226%, nộp ngân sách tăng 138%, nộp BHXH tăng 119%, thu nhập tăng 119%, việc làm đảm bảo cho 100% lao động. 
Công ty thường xuyên quan tâm đến việc cải thiện điều kiện làm việc bằng cơ giới hóa trong sản xuất, làm tốt công tác bảo hộ lao động, vệ sinh công nghiệp và phòng, chống cháy nổ, công ty chú trọng công tác an toàn vệ sinh lao động, BHLĐ và PCCN thường xuyên kiểm tra, trang cấp đầy đủ các loại phòng hộ lao động cho CBCNV, BHXH, BHYT, BHTN đối với người lao động. 
Cảng Cửa Lò đón tàu 2,3 vạn tấn. 	Ảnh: Hoàng Vĩnh
Cảng Cửa Lò đón tàu 2,3 vạn tấn. Ảnh: Hoàng Vĩnh

Cảng Nghệ Tĩnh luôn duy trì tốt các tuyến vận tải  container nội địa của hãng tàu Nhật - Việt đảm bảo giữ uy tín cho khách dù nhiều khi lượng hàng không đáp ứng cho tàu. Đến tháng 3/2013, cảng tiếp nhận thêm hãng tàu container  Đại Tây Dương; đến tháng 11/2013, nhận thêm hãng tàu Biển Đông chạy tuyến Hải Phòng - Cửa Lò - Sài Gòn. Vì vậy, lượng hàng container tăng trưởng mạnh, riêng năm 2013 tăng đến 76%, so với năm trước. Bình quân lượng hàng container qua cảng tăng đều, từ 30 - 50%/năm. Việc mở tuyến vận tải sẽ góp phần giải quyết bài toán vận tải hàng hóa bằng đường bộ cho các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Nghệ An và các vùng lân cận. 

Lần đầu tiên tàu  trọng tải gần 2,3 vạn tấn vào Cảng Cửa Lò. Ngày 5/7/2015,  vào lúc 16h30 tại Cảng Cửa Lò, lần đầu tiên tàu Thanh Thành Đạt 99 trọng tải 2,3 vạn tấn đã cập  Cảng Cửa Lò. 
Sau khi cập cầu cảng an toàn, tàu sẽ tiến hành bốc, xếp hàng gỗ dăm xuất khẩu sang Trung Quốc.  Để có thể tiếp nhận được tàu  trọng tải lớn, thời gian qua, Cảng Cửa Lò đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để nạo vét khơi thông luồng lạch. Theo đó luồng vào Cảng Cửa Lò đã được nạo vét xuống -7,2m đủ điều kiện để đưa tàu có trọng tải 15.000 tấn đầy tải và tàu 20.000 giảm tải vào cảng. Với việc đón các tàu có trọng tải lớn vào cảng sẽ tạo điều kiện để Cảng Cửa Lò  thực hiện thành công Quyết định số 70 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Cảng Cửa Lò thành cảng đầu mối quốc gia loại I , phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực, liên vùng, với quy mô 8 bến cho phép tàu từ 3 - 5 vạn tấn ra vào cảng, công suất đạt 5 - 6 triệu tấn/năm.
Trân Châu (Tổng hợp)

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.