Nghệ An: Chuối xuất khẩu ra... chợ nội tỉnh

(Baonghean.vn) - Trang trại trồng và chế biến chuối xuất khẩu tại xã Viên Thành là dự án đầu tiên do nước ngoài đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn ở Yên Thành (Nghệ An). Tuy nhiên, sản phẩm Chuối chủ yếu lại được “xuất” bán lẻ ở chợ nội tỉnh; rồi việc, công ty TNHH Globe Farm trả lại đất thuê cũng đang gây nhiều khó khăn, bức xúc cho nông dân.

Chuối xuất khẩu mang bán chợ quê

Các tiểu thương buôn bán Hoa quả tại chợ Khe xã Bảo Thành cho biết: Chuối công ty Globe Farm Hàn Quốc đem lên chợ bán một sô lượng tương đối lớn, vừa bán sỷ vừa bán lẻ.
Các tiểu thương buôn bán Hoa quả tại chợ Khe xã Bảo Thành cho biết: Chuối công ty Globe Farm Hàn Quốc đem lên chợ bán một số lượng tương đối lớn, vừa bán sỷ vừa bán lẻ.

Qua 6 năm hoạt động, Công ty TNHH Globe Farm mà người đứng đầu là ông Son Young Wan giám đốc điều hành người Hàn Quốc đã ký nhận thuê trên 54 ha đất nông nghiệp của hơn 700 hộ dân của 7 xóm của xã Viên Thành, trồng được hơn 140.000 cây giống, theo chương trình ứng dụng công nghệ cao.

Thế nhưng, do điều kiện thời tiết bất thuận, thổ nhưỡng đất chưa thực sự phù hợp, rồi công tác quản lý, tổ chức sản xuất của nhà đầu tư kém hiệu quả nên sản lượng chuối chỉ đạt khoảng 750 tấn. trong đó, chỉ xuất khẩu sang Hàn Quốc được 149 tấn còn lại chuối phải bán lẻ hơn 600 tấn trên địa bàn.

Chuối mang thương hiệu “ Xuất khẩu” của công ty Globe Farm Hàn Quốc bán tại chợ, giá bán sỷ bình quân một nải là 10 ngàn đồng. Bán lẻ thì chủ yếu họ bán chuối đã chín, thấy họ bán theo ki lôgam, mỗi kilôgam chuối 2.500 - 3.000 đồng.
Chuối mang thương hiệu “ Xuất khẩu” của công ty Globe Farm Hàn Quốc bán tại chợ, giá bán sỷ bình quân một nải là 10 ngàn đồng. Bán lẻ thì chủ yếu họ bán chuối đã chín, theo ki lôgam, giá từ 2.500 - 3.000 đồng/kg.

Tại chợ Khe xã Bảo Thành - một trong những chợ đầu mối, trung tâm giao lưu, kinh doanh, buôn bán của vùng phía Nam huyện Yên Thành, qua tìm hiểu, hầu hết các tiểu thương buôn bán hoa quả ở đây đều xác nhận chuối của công ty ở Viên Thành đưa lên chợ bán.

Chị Nguyễn Thị Nga - Một tiểu thương bán hoa quả cho biết: Tôi thường mua lại chuối từ công ty ở Viên Thành lên, vì là mua bán dần nên tôi thường mua chuối còn xanh một chút, lấy sỷ cho người ta bình quân một nải 10 ngàn đồng. 

Tìm hiểu thêm, được biết, mỗi phiên chợ, chuối mang thương hiệu “Xuất Khẩu” của Công ty TNHH Globe Farm “xuất” bán lẻ ở các chợ nhưng xem ra cũng rất khiêm tốn vì còn phải cạnh tranh với chuối ở các nơi khác và các gia đình tự trồng đem về chợ bán.

Theo người đại diện của công ty thì từ năm 2014 đến nay, công ty không xuất khẩu được mẻ chuối nào mà chủ yếu bán rải vụ và bán lẻ ở các chợ. Doanh thu từ bán lẻ được khoảng hơn 800 triệu đồng, giờ công ty đang chỉ bố trí một số cán bộ kỹ thuật để duy trì trồng, chăm sóc khoảng 20ha  để có thêm sản phẩm bán dần dần duy trì hoạt động của công ty.

Khó khăn của người nông dân 

Dự án trồng và chế biến chuối xuất khẩu của Công ty TNHH Globe Farm Hàn Quốc lâm vào tình cảnh khó khăn, hệ lụy theo đó là diện tích trồng chuối thu hẹp, công nhân không có việc làm. Đặc biệt, ngoài khoản nợ lớn tiền thuê đất gây nên những bức xúc cho người dân, thì việc công ty trả lại số diện tích đất không sử dụng cũng đã và đang đẩy những người nông dân vào những khó khăn.

Có mặt tại vùng đồng Cây Trường, rộng hơn 6ha vốn là diện tích đất trồng màu của hơn 200 hộ dân xóm 8 và xóm Đình Hát được công ty Globe Farm Hàn Quốc trả lại gần hai năm nay. Một vùng đồng rộng lớn nhưng chỉ phân nửa ở xóm Đình Hát là có lạc, ngô còn một nửa thì đất bỏ hoang, dành chỗ cho bà con thả trâu bò.

Diện tích gần 3ha ở cánh đồng Cây trường của 68 hộ dân thuốc xóm 8 xã Viên Thành sản xuất vụ Ngô không cho thu hoạch, người dân bỏ hoang đã được một hộ gia đình đứng ra nhận thầu, đang hoàn thiện thủ tục để tiến hành cải tạo đất, xây dựng mô hình thâm canh tập trung.
Diện tích gần 3ha ở cánh đồng Cây trường của 68 hộ dân thuốc xóm 8 xã Viên Thành sản xuất vụ Ngô không cho thu hoạch, người dân bỏ hoang đã được một hộ gia đình đứng ra nhận thầu, đang hoàn thiện thủ tục để tiến hành cải tạo đất, xây dựng mô hình thâm canh tập trung.

Ông Nguyễn Đình Sơn - Xóm trưởng xóm 8 nói: Xóm có 5,5 ha đất màu của 68 hộ cho thuê đất để trồng chuối, công ty trả lại gần 3 ha, chúng tôi đã vận động bà con làm màu, trồng Ngô, nhưng vụ đầu do đất đai bàn giao cho công ty trồng chuối lâu ngày mất hết chất, thời tiết ngày càng khắc nghiệt nên không có thu hoạch, bà con bỏ hoang đất không ai chịu làm cả. 

Tiếp xúc với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Toàn, xóm Đình Hát đang tranh thủ làm cỏ Lạc trên vùng đồng Cây Trường cho biết: Công ty thuê đất rồi lại trả lại gây khó khăn cho bà con, như gia đình tui có 9 thước công ty trả lại thì gia đình cũng đồng ý, chia sẻ khó khăn với công ty nhưng mà ba vụ rồi, trồng ngô, lạc giảm năng suất hơn nhiều so với trước, ngoài lý do thời tiết khô hạn, mưa gió thì nguyên nhân làm giảm năng suất là việc công ty khi trả lại đất không trả được mặt bằng như cũ. Khi nhận lại đất, gia đình phải bỏ ra hơn 200 ngàn đồng thuê máy làm mặt bằng, chưa kể ngày công vợ chồng, con cái ra đồng cải tạo đất. 

Ông Nguyễn Đình Sơn – xóm trưởng xóm 8 và ông Nguyễn Hữu Khánh - xóm trưởng xóm Đình Hát xã Viên Thành, xem bản danh
Ông Nguyễn Đình Sơn – xóm trưởng xóm 8 và ông Nguyễn Hữu Khánh - xóm trưởng xóm Đình Hát xã Viên Thành, xem bản danh sách mà công ty Globe Farm Hàn Quốc đang nợ người dân, số tiền lên đến vài trăm triệu đồng.

 Xóm Đình Hát xã Viên Thành có hơn 8,5 ha đất trồng màu cho thuê nhưng đã có hơn 3 ha đất của 30 hộ thuộc đồng Cây Trường được cho công ty  Globe Farm trả lại. Ông Nguyễn Hữu Khánh - xóm Trưởng xóm Đình Hát cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã và cấp ủy ban xóm, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động bà con làm bằng mọi cách, qua ba vụ làm xen canh lạc, ngô năng suất có giảm so với trước nhưng bà con cũng có thêm thu nhập. 

 Tư Anh

tin mới

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.