Nuôi gà bằng thức ăn ủ chua thu nhập 500 triệu đồng/năm

(Baonghean.vn) - Đó là mô hình của gia đình ông Nguyễn Hữu Đại ở thôn 4 xã Tường Sơn (Anh Sơn). Từ nuôi gà bằng thức ăn ủ chua đã mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng. 

Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là khu chăn nuôi của gia đình ông Đại rất sạch sẽ, hệ thống máng ăn của gà và nước uống được bố trí một cách khoa học. Trên diện tích hơn 3 ha, ông bố trí 6 dãy chuồng, với tổng diện tích chuồng nuôi 700 m2, trong đó 4 dãy chuồng nuôi gà thịt, 1 chuồng nuôi gà đẻ trứng và 1 chuồng chuyên ươm gà con.

1
 Dùng phương pháp ủ chua nên đàn gà của gia đình ông Đại phát triển tốt, chất lượng thịt thơm ngon. 

Mỗi năm gia đình ông luân phiên 3 lứa gà cỏ, mỗi lứa nuôi khoảng 2.500 con. Trước đây nuôi gà theo cách truyền thống thường xảy ra dịch bệnh, nên năm 2014 qua tìm hiểu sách báo, ông đã dùng men sinh học hoạt tính được làm từ các loại thảo dược dùng để ủ thức ăn sử dụng cho gia súc, gia cầm.

Theo đó, ông lấy 200 gam men vi sinh trộn với khoảng 20 đến 30 kg sắn tươi được nghiền nhỏ, sau đó ủ trong bể xi măng hoặc túi ni lông, sau 15 ngày đến khi có mùi chua là vật nuôi dùng được. Từ khi sử dụng thức ăn ủ chua, đàn gà của gia đình ông Đại ít mắc bệnh, tăng trọng nhanh, độ đồng đều cao, vấn đề môi trường được giải quyết một cách cơ bản, mùi hôi thối không còn, tỷ lệ hao hụt giảm còn 2%.

Ông Đại chia sẻ: “Thức ăn ủ chua này được dùng kết hợp với rau xanh, cám ngô, cám gạo. Từ khi áp dụng phương pháp này thì đàn gà của gia đình tôi giảm được các bệnh về đường ruột và hô hấp nên gà hấp thụ chất dinh dưỡng tốt, đàn gà phát triển nhanh, chất lượng thịt thơm ngon được người tiêu dùng ưa chuộng. Đặc biệt là giảm được chi phí đầu tư, vì thế lợi nhuận cao hơn so với nuôi gà truyền thống trên 30%. Trung bình mỗi năm tôi xuất bán hơn 7 tấn gà thịt, thu về trên 500 triệu đồng”.

Bên cạnh dùng phương pháp ủ chua thức ăn cho đàn gà thì hiện nay ông Đại đang áp dụng phương pháp này để ủ chua các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho đàn bò và bước đầu mang lại hiệu quả.

1
Thức ăn ủ chua này được dùng kết hợp với rau xanh, cám ngô, cám gạo.

Nuôi gà bằng thức ăn ủ chua của gia đình ông Nguyễn Hữu Đại là một mô hình kinh tế hiệu quả đang được chính quyền địa phương tổ chức cho người dân học tập, tham quan để nhân rộng. Việc xây dựng mô hình này rất phù hợp với phát triển chăn nuôi theo hướng nông nghiệp sạch, phát triển bền vững. Đồng thời sẽ đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn dịch bệnh và nâng cao chất lượng sản phẩm./.

                                                          Lê Na

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi.